Nhiều dự án trọng điểm tại Đà Nẵng, Quảng Nam trên đường “về đích”

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Một số tuyến huyết mạch ven sông, ven biển và tuyến vành đai có vai trò kích thích kinh tế, tạo ra dư địa về quỹ đất thu hút đầu tư, phát triển đô thị và kết nối hạ tầng giao thông đối ngoại đang dần “về đích” tại Đà Nẵng và Quảng Nam.
Tuyến đường ven biển Võ Chí Công tại Quảng Nam đã cơ bản hoàn thành phần nền đường. Ảnh: Hà Minh
Tuyến đường ven biển Võ Chí Công tại Quảng Nam đã cơ bản hoàn thành phần nền đường. Ảnh: Hà Minh

Sau khoảng thời gian “trầy trật” và chậm tiến độ gần 2 năm do vướng giải phóng mặt bằng (GPMB), thiếu nguồn vật liệu đất đắp, đến thời điểm này, tuyến đường ven sông Tuyên Sơn - Túy Loan (trong đó, gói thầu xây lắp có giá trị 526 tỷ đồng) đi qua địa bàn quận Hải Châu, Cẩm Lệ và huyện Hòa Vang với chiều dài hơn 7 km đã cơ bản hoàn thành.

Theo ông Hồ Anh Sơn, đại diện Công ty CP Xây dựng công trình 545 - nhà thầu thi công tuyến đường này, tổng tiến độ dự án hiện đạt khoảng 97%. “Đợt vừa rồi do mưa bão nên công đoạn bê tông thảm nhựa phải ngưng lại, Nhà thầu đang đợi mặt bằng khô ráo để tiếp tục. Kế hoạch trong tháng 10, chậm nhất đầu tháng 11 sẽ hoàn thành dự án”, ông Sơn cho biết.

Để Dự án “về đích” theo chỉ đạo của TP. Đà Nẵng, ông Nguyễn Minh Huy, Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) đầu tư xây dựng các công trình giao thông Đà Nẵng (chủ đầu tư) cho biết đã đề xuất Thành phố chỉ định đơn vị khai thác mỏ cung ứng vật liệu đắp nền cho Dự án. Cùng với đó là sự quyết liệt vào cuộc gỡ vướng GPMB, giúp nhà thầu chủ động hơn trong thi công.

Cùng cảnh ngộ chậm tiến độ gần hai năm, Dự án Cải tạo, nâng cấp đường ĐH2 từ xã Hòa Nhơn đi xã Hòa Sơn (huyện Hòa Vang) có tổng chiều dài 9 km (gói thầu xây lắp trị giá 202 tỷ đồng) do Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 thi công đến nay cũng đã cơ bản hoàn thành, sau khi những vướng mắc mặt bằng được khai thông.

Ông Nguyễn Văn Nhiên, đại diện Công ty CP Xây dựng Dịch vụ và Thương mại 68 chia sẻ, hiện toàn tuyến đã hoàn thành trải thảm bê tông nhựa. Các hạng mục công việc còn lại như hoàn thiện vỉa hè, trồng cây xanh và hoàn trả đường dân sinh cũng đang được tiến hành.

Cũng tại Đà Nẵng, nỗ lực gỡ vướng mặt bằng thi công 4 km tuyến Vành đai phía Tây 2 đã đem lại tiến độ khả quan cho Dự án. Theo đại diện Công ty CP Trường Sơn 532, trên 4 km được các nhà thầu thi công, hiện còn khoảng 700 m đang chờ lún và sẽ thi công lại khi có kết luận về độ ổn định của địa chất; phấn đấu hoàn thành đoạn tuyến này trong năm nay.

Ông Lê Thành Hưng, Giám đốc Ban Quản lý các dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên TP. Đà Nẵng (chủ đầu tư hai dự án trên) cho biết, hiện tổng khối lượng thi công đoạn tuyến đường Vành đai phía Tây 2 đạt 70% giá trị khối lượng. Trong đó, hai hạng mục cầu Quan Nam và cầu vượt cuối tuyến đã thi công xong. Đối với Dự án Nâng cấp, cải tạo tuyến ĐH2, tổng giá trị khối lượng thực hiện tuyến chính đến nay đạt 89%. “Ban Quản lý và liên danh nhà thầu sẽ tập trung hoàn thành các khối lượng công việc, tiến hành thông tuyến và đưa vào khai thác hai dự án này trước 31/12/2022”, ông Hưng cho biết.

Nếu các dự án trên khi hoàn thành sẽ liên kết các đô thị, các khu công nghiệp (Hòa Khánh, Liên Chiểu, Hòa Cầm) và tương lai là Cảng quốc tế Liên Chiểu, thì Dự án Đường ven biển Võ Chí Công (tỉnh Quảng Nam) kéo dài từ TP. Hội An đến Cảng hàng không Chu Lai (huyện Núi Thành) cũng đang trên đường “về đích”, mở ra dư địa rộng lớn cho Quảng Nam trong thu hút đầu tư vào vùng Đông của địa phương này.

Ông Nguyễn Thanh Tâm, Giám đốc Ban QLDA đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam (chủ đầu tư Dự án Đường ven biển Võ Chí Công) cho biết, hiện các đơn vị thi công đã trải thảm bê tông nhựa được khoảng 33/36,5 km, đang hoàn thiện móng cấp phối đá dăm và nền đường, nỗ lực đưa Dự án cán mốc trong tháng 12/2022.

Tại buổi kiểm tra tiến độ thi công Dự án mới đây, bên cạnh ghi nhận những quyết tâm, nỗ lực thực hiện tốt các kế hoạch của Chủ đầu tư và nhà thầu, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Phan Việt Cường yêu cầu các đơn vị đẩy nhanh tiến độ, nhưng phải đảm bảo chất lượng công trình.