Những công trình cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Hàng loạt công trình, dự án đang được thi công trên cả nước sẽ được khánh thành, khởi công trong dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công (19/8) và Quốc khánh 2/9. Trong đó có nhiều dự án thành phần thuộc cao tốc Bắc - Nam phía Đông, giai đoạn 2021 - 2025.
Gói thầu XL03 thuộc Dự án thành phần Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dự kiến sắp hoàn thành 10 km đầu tiên . Ảnh: Lưu Hương
Gói thầu XL03 thuộc Dự án thành phần Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn dự kiến sắp hoàn thành 10 km đầu tiên . Ảnh: Lưu Hương

Tiếp nối các dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021 - 2025 vừa được thông xe kỹ thuật, đưa vào khai thác dịp 30/4 vừa qua, cao tốc Vũng Áng - Bùng qua Hà Tĩnh và Quảng Bình sẽ được đưa vào khai thác dịp 19/8. Theo Ban Quản lý dự án (QLDA) 6, đến hết tháng 5/2025, giá trị xây lắp đã đạt hơn 90%. Cả hai gói thầu hiện cơ bản đáp ứng yêu cầu về nhân lực, máy móc với 40 mũi thi công, hơn 1.200 công nhân và 620 thiết bị. Trong đó, hầu hết các cầu, cống, nền đường và hầm chui dân sinh đã hoàn thành hoặc đang thi công nước rút. Riêng hầm Đèo Bụt đã thông cả hai nhánh, đạt hơn 99% khối lượng đào hầm; các hạng mục mặt đường, lan can, hàng rào an toàn đang được đẩy nhanh tiến độ.

Cùng trong dịp 19/8, cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ sẽ được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác. Cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ có tổng mức đầu tư 9.919,78 tỷ đồng, chiều dài 65,5 km. Sở Xây dựng Quảng Trị cho biết, hiện toàn bộ mặt bằng tuyến chính đã được các địa phương bàn giao 100%. Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, khối lượng thi công cao tốc Vạn Ninh - Cam Lộ đã đạt trên 84%. Trong đó, Gói thầu XL2 qua tỉnh Quảng Trị đạt khoảng 79% giá trị hợp đồng. Đoạn cuối tuyến thuộc Gói thầu XL2 mới được bàn giao mặt bằng của khu vực 3 cầu vượt, nút giao, Ban đang đốc thúc các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công để bảo đảm về đích đúng hẹn.

Theo kế hoạch, tuyến cao tốc Hòa Liên - Túy Loan sắp được thông xe kỹ thuật. Với chiều dài khoảng 11,5 km, Dự án khởi công vào giữa năm 2023, đến giữa tháng 5/2025, khối lượng thi công đạt khoảng 60%, trong đó các hạng mục nền đường, cống hộp và một số cầu nhỏ đã cơ bản hoàn thành; tuyến chính đã hoàn thiện giải phóng mặt bằng, phần đường gom chỉ còn vướng vài hộ dân. Theo Ban QLDA đường Hồ Chí Minh, để bảo đảm mục tiêu thông tuyến kỹ thuật vào ngày 19/8, các đơn vị thi công đang liên tục tăng ca, tranh thủ thời tiết nắng ráo thảm bê tông nhựa mặt đường.

Tại Dự án thành phần Cao tốc Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, dự kiến 10 km đầu tiên thuộc Gói thầu XL03 giá trị 6.686 tỷ đồng do Liên danh Công ty CP Đầu tư Hạ tầng giao thông Đèo Cả (HHV) - Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả (DCG) - Công ty CP Trường Long thi công cũng sắp hoàn thành. Dự án thành phần này có tổng mức đầu tư hơn 20.400 tỷ đồng, dài 88 km, là một trong những đoạn khó thi công trên tuyến cao tốc Bắc - Nam với 3 hầm xuyên núi, trong đó có 1 hầm cấp đặc biệt tại lý trình Km60 với chiều dài 3.200 m. Thời gian thi công phần cầu, đường là 34 tháng và phần hầm là 42 tháng, dự kiến hoàn thành toàn tuyến vào quý II/2026.

Dịp 19/8, cao tốc Hoài Nhơn - Quy Nhơn dự kiến hoàn thành 45/70 km. Để có thể hoàn thành 45 km tại dự án thành phần này, các nhà thầu đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, trong đó, Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đã phát động đợt thi đua cao điểm với chủ đề “90 ngày đêm bứt tốc về đích”, quyết tâm hoàn thành toàn bộ khối lượng thi công còn lại trước ngày 30/6/2025. Theo kế hoạch thi đua cao điểm từ ngày 1/4 đến 30/6/2025, giá trị sản xuất đạt 602 tỷ đồng, nghiệm thu đạt 451 tỷ đồng, thanh toán đạt 424 tỷ đồng... Các hạng mục điện chiếu sáng, hệ thống thoát nước, ITS (hệ thống giao thông thông minh), an toàn giao thông và 14 cầu trên tuyến cũng phải hoàn thành toàn bộ trong đợt cao điểm này. Để đạt được mục tiêu đề ra, nhà thầu thi công huy động gấp 5 lần nhân lực, thiết bị so với thông thường; xây dựng kế hoạch thi công chi tiết cho từng mũi, tăng cường làm ca kíp, bám sát mục tiêu từng tuần.

20 trong số 62 km của cao tốc Quy Nhơn - Chí Thạnh đi qua 2 tỉnh Bình Định và Phú Yên (tổng mức đầu tư hơn 14.800 tỷ đồng) cũng quyết tâm hoàn thành vào dịp 19/8. Dự án có 3 gói thầu, lũy kế sản lượng đến nay hơn 7.100 tỷ đồng, đạt gần 70% tổng giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ đề ra. Để kịp về đích ngày 19/8, các nhà thầu đang huy động 75 mũi thi công với 825 đầu máy và gần 1.700 người.

Dự án Đầu tư xây dựng công trình cầu Rạch Miễu 2 nối hai tỉnh Tiền Giang và Bến Tre cũng nằm trong kế hoạch hoàn thành tháng 8/2025. Theo Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, Dự án có tổng mức đầu tư hơn 6.810 tỷ đồng, đến tháng 5/2025, tiến độ tổng thể đạt khoảng 72%, vượt gần 0,5% so với kế hoạch. Riêng phần cầu chính cầu Rạch Miễu 2 đang vượt tiến độ hơn 16%. Hiện nay, trên công trường, các đơn vị thi công đang triển khai thi công 3 ca, 4 kíp với 32 mũi thi công. Các nhà thầu đã huy động 147 thiết bị thi công; 505 công nhân; 83 cán bộ kỹ thuật. Tất cả cùng quyết tâm hoàn thành Dự án như mục tiêu Thủ tướng Chính phủ yêu cầu.

Cùng tháng 8/2025, Dự án thành phần 1A Tân Vạn - Nhơn Trạch (thuộc Vành đai 3 TP.HCM) dự kiến sẽ khánh thành và đưa vào khai thác sau 11 tháng thi công. Dự án có chiều dài gần 8,3 km, bao gồm phần đường và cầu Nhơn Trạch kết nối Đồng Nai với TP.HCM, đã đạt trên 96% khối lượng thi công. Đến thời điểm này, tiến độ toàn Dự án đã cơ bản hoàn thành, rút ngắn khoảng 5 tháng so với hợp đồng. Sau khi hoàn thành, Dự án sẽ kết nối đồng bộ tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại khu vực Thủ Đức với Tỉnh lộ 25B tại huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai, góp phần giảm ùn tắc giao thông và chia sẻ lưu lượng cho tuyến đường từ TP.HCM đi sân bay Long Thành trong tương lai.

Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận, chủ đầu tư Dự án Nâng cấp mặt đường cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi cho biết, hiện Liên danh Công ty CP Hải Đăng - Công ty CP Công trình giao thông Sài Gòn, đơn vị tư vấn giám sát đang tích cực triển khai các phần việc, dự kiến hoàn thành công trình và đưa vào sử dụng vào ngày 19/8/2025. Tuyến Lộ Tẻ - Rạch Sỏi là dự án kết nối trục ngang các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, khi nâng cấp và đưa vào khai thác như đường cao tốc giúp rút ngắn thời gian lưu thông, tăng cường năng lực, hiệu quả khai thác của tuyến đường liên vận quốc tế nối liền Campuchia và Thái Lan đến Việt Nam.

Dịp kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám, dự kiến cao tốc Dầu Giây - Tân Phú dài hơn 60 km được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), hợp đồng BOT giai đoạn 1 sẽ được khởi công xây dựng. Nhà đầu tư được chọn là Liên danh Xây dựng phát triển hạ tầng giao thông Trường Hải - Sơn Hải (Công ty CP Đầu tư địa ốc Đại Quang Minh - Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải). Dự án có tổng vốn đầu tư hơn 8.400 tỷ đồng, xây dựng hoàn thành công trình trong 24 tháng; thời gian vận hành, kinh doanh 16 năm 11 tháng 21 ngày. Theo Ban Quản lý dự án Thăng Long, Dự án đã hoàn thiện thủ tục đầu tư, đàm phán ký hợp đồng, hồ sơ đã trình lên Cục Đường bộ Việt Nam. Ban đã cắm cọc bàn giao mặt bằng cho phía tỉnh Đồng Nai thực hiện các thủ tục tiếp theo. Với quyết tâm khởi công đúng hạn, Dự án được kỳ vọng góp thêm một dấu mốc cùng đất nước bước vào kỷ nguyên mới.

Tin cùng chuyên mục