(BĐT) - Nhiều dự án hạ tầng với tổng mức đầu tư hàng nghìn tỷ đồng tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đang nỗ lực vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch, tăng tốc về đích. Đây đều là những dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển kinh tế toàn khu vực.
Nỗ lực bứt tốc trên nhiều đại dự án phía Nam

Công trình thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé sẵn sàng vận hành sau 2 năm thi công. Ảnh St

Trao đổi với phóng viên Báo Đấu thầu, ông Lê Hồng Linh, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng thủy lợi 10 thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cho biết, đơn vị vừa tiến hành thử nghiệm quy trình vận hành hai cống của Dự án Đầu tư xây dựng công trình hệ thống thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé giai đoạn 1. Các nhà thầu đang hoàn tất những hạng mục phụ trợ cuối cùng, gồm: trồng cây xanh, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, vệ sinh... nhằm đưa dự án hơn 3.300 tỷ đồng này đi vào vận hành đồng bộ.

Dự án được khởi công xây dựng vào tháng 11/2019 tại huyện Châu Thành và An Biên, tỉnh Kiên Giang, gồm hai cống: cống Cái Lớn trên sông Cái Lớn và cống Cái Bé trên sông Cái Bé.

Theo thiết kế, cống Cái Lớn và Cái Bé có âu thuyền rộng 15 m; cấu trúc cửa van, âu thuyền bằng thép, vận hành bằng xi lanh thủy lực. Trên cống có cầu và đê nối hai cống với Quốc lộ 61 dài hơn 5,7 km. Cống Cái Bé rộng 85 m, gồm 2 khoang, đã vận hành thử nghiệm hồi tháng 2/2021... Cửa van thép cuối cùng nặng 203 tấn tại vị trí khoang số 5, nằm giữa sông Cái Lớn được lắp đặt vào tháng 6/2021, vượt tiến độ đề ra.

Đại diện chủ đầu tư cho biết, công trình thủy lợi Cái Lớn - Cái Bé sẵn sàng vận hành chỉ sau 2 năm thi công là kỳ tích. Thậm chí, nếu không bị ảnh hưởng bởi đợt bùng phát dịch Covid-19 vừa qua thì Dự án đã hoàn thành từ hai tháng trước. “Đây là tiến độ thần tốc, nhờ sự nỗ lực hết mình, vượt khó hết sức của đội ngũ nhà thầu chuyên thi công công trình dưới nước uy tín nhất Việt Nam hiện tại”, ông Linh cho biết.

Trao đổi với Báo Đấu thầu, Giám đốc Ban Quản lý dự án ODA TP. Cần Thơ Bùi Thái Thượng cho biết, tiến độ thi công cầu Trần Hoàng Na - gói thầu xây lắp lớn của Dự án Phát triển TP. Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3) đã đạt hơn 31% khối lượng. Các nhà thầu đang tăng tốc thi công để kịp hoàn thành Dự án theo kế hoạch. 2 công trình trọng điểm của Dự án đã hoàn thành đưa vào sử dụng, đang phát huy hiệu quả là cầu Quang Trung và đường Trần Hoàng Na.

Được biết, Dự án 3 có tổng mức đầu tư hơn 344,15 triệu USD, trong đó vốn vay của Ngân hàng Thế giới (WB) là 250 triệu USD, vốn ODA không hoàn lại từ Tổ chức Hợp tác kinh tế Thụy Sĩ (SECO) 10 triệu USD, còn lại là vốn đối ứng hơn 84,15 triệu USD.

Theo Chủ đầu tư, hợp phần 1 của Dự án đã được trao thầu và đang thi công 10 trong số 27 gói thầu với tổng giá trị 1.503 tỷ đồng. Hợp phần 2 đã trao thầu và đang triển khai thi công 8 trong số 10 gói thầu, tổng giá trị 1.996 tỷ đồng. Như vậy, vượt qua nhiều trở ngại, Dự án 3 đang được UBND TP. Cần Thơ đưa vào đúng quỹ đạo để về đích như cam kết với nhà tài trợ.

Trong khi đó, Dự án Đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 do Ban Quản lý dự án 7 làm Bên mời thầu hiện đang trở thành dự án đi đầu trong việc bảo đảm tiến độ thi công cũng như giải ngân vượt tiến độ của ngành giao thông tại khu vực Đồng bằng sông Cửu Long.

Đại diện Ban quản lý dự án 7 cho biết, tổng giá trị xây lắp của Dự án đến nay đạt hơn 1.300 tỷ đồng, tương ứng 41% giá trị, vượt kế hoạch đề ra. Tổng nguồn vốn đã được giải ngân của Dự án đến nay là 2.120 tỷ đồng. Tiến độ gói thầu quan trọng nhất là Gói thầu XL.03B, gồm các khối lượng thi công thân trụ (trụ T14 đến trụ T17) cùng kết cấu phần trên nhịp chính dây văng, các kè gia cố… bảo đảm kế hoạch, cam kết hoàn thành vào cuối năm 2023. Đầu tháng 8/2021, Liên danh Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính - Công ty CP Đầu tư xây dựng và Kỹ thuật VNCN E&C được lựa chọn với giá trúng thầu 1.516.699.459.829 đồng (giá dự toán là 1.524.896.638.000 đồng).

“Đây là cơ sở rất quan trọng để chủ đầu tư, đội ngũ nhà thầu thi công, giám sát… tự tin công trình cầu Mỹ Thuận 2 sẽ về đích vào cuối năm 2023, đáp ứng nguyện vọng của hàng chục triệu người dân miền Tây”, đại diện Ban Quản lý dự án 7 cho biết.