![]() |
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Ngày 31/3, Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng Trần Hồng Thái ký Quyết định phê duyệt Dự án Đầu tư xây dựng đường bộ cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức đối tác công tư (giai đoạn 1).
Cụ thể, theo Quyết định số 669/QĐ-UBND, Dự án có tổng chiều dài khoảng 73,62 km. Điểm đầu Dự án từ Km126+484,93 thuộc địa phận phường Lộc Phát, thành phố Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng, trùng với điểm cuối cao tốc Tân Phú (tỉnh Đồng Nai) - Bảo Lộc; điểm cuối khoảng Km200+100, giao với cao tốc Liên Khương - Prenn, thuộc xã Hiệp Thạnh, huyện Đức Trọng đều thuộc tỉnh Lâm Đồng.
Quy mô đầu tư công trình giao thông đường bộ cấp I thuộc dự án nhóm A. Giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 4 làn xe cao tốc với chiều rộng nền đường 24,75 m, tốc độ xe chạy 100 km/h theo Tiêu chuẩn đường cao tốc TCVN 5729:2012, có 2 làn dừng khẩn cấp. Các hạng mục công trình phục vụ khai thác, vận hành cao tốc gồm: trung tâm điều hành giao thông thông minh, trạm thu phí điện tử không dừng, trạm dừng nghỉ, công trình kiểm soát tải trọng xe... bảo đảm đồng bộ, hiệu quả theo tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành…
Quyết định trên cũng phê duyệt Tổ chức tư vấn khảo sát xây dựng, lập Báo cáo nghiên cứu khả thi là Tổng công ty Tư vấn thiết kế giao thông vận tải - CTCP (TEDI). Thời gian chuẩn bị đầu tư, thực hiện Dự án từ năm 2022 - 2027; hoàn thành đưa vào khai thác trong quý IV/2027. Dự án đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP), loại hợp đồng xây dựng - kinh doanh - chuyển giao (BOT).
Tổng mức đầu tư được phê duyệt theo Quyết định là 17.718 tỷ đồng. Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng 5.794 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị 8.791 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án, tư vấn, chi phí khác 616 tỷ đồng; chi phí dự phòng 1.604 tỷ đồng. Lãi vay trong thời gian thi công 913 tỷ đồng.
Cơ cấu nguồn vốn xây dựng được bố trí vốn ngân sách nhà nước 7.761 tỷ đồng, chiếm 43,8% tổng mức đầu tư giai đoạn 1. Trong đó, vốn ngân sách địa phương bố trí 5.261 tỷ đồng; vốn ngân sách trung ương là 2.500 tỷ đồng.
Vốn do nhà đầu tư huy động khoảng 9.957 tỷ đồng, chiếm 56,2% tổng mức đầu tư giai đoạn 1. Trong đó, vốn chủ sở hữu nhà đầu tư khoảng 1.494 tỷ đồng, chiếm 15% tổng mức đầu tư không bao gồm vốn ngân sách nhà nước; vốn nhà đầu tư huy động khoảng 8.463 tỷ đồng, chiếm 85% tổng mức đầu tư không bao gồm vốn ngân sách nhà nước.
Theo quyết định trên, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ là cơ quan đứng ra ký kết hợp đồng; Ban Quản lý dự án giao thông tỉnh Lâm Đồng là bên mời thầu. Nhà đầu tư đề xuất Dự án là Liên danh Công ty CP Tập đoàn T&T, Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng Giao thông Phương Thành (Công ty CP Đầu tư Tập đoàn Phương Trang - FUTA GROUP là đại diện Liên danh Nhà đầu tư).
Trong năm 2025, UBND tỉnh Lâm Đồng sẽ tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức lựa đấu thầu rộng rãi trong nước. Nhà đầu tư đề xuất Dự án được hưởng mức ưu đãi theo quy định của pháp luật trong quá trình lựa chọn nhà đầu tư. Nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP được hưởng các ưu đãi, bảo đảm đầu tư theo quy định Điều 79, Điều 80 Luật PPP năm 2020.