Ông Hoàng Như Cương tại buổi làm việc năm 2018. |
Đảng ủy khối dân - chính - đảng TP HCM vừa có quyết định cảnh cáo về mặt Đảng đối với ông Hoàng Như Cương (Bí thư Đảng ủy kiêm Phó Ban quản lý đường sắt đô thị thành phố, MAUR).
Hồi cuối năm ngoái, ông Cương nhờ người gửi đơn xin nghỉ việc đột xuất đến các cấp quản lý, nêu lý do đi Mỹ vì các con ở đây đang bị ốm. Ông cũng đề nghị lãnh đạo MAUR báo việc này cho UBND TP HCM. Dù chưa được đồng ý nhưng ông vẫn đi nước ngoài và vừa trở về sau 3 tháng vắng mặt.
Đảng ủy khối Dân - Chính - Đảng trước đó có quyết định đình chỉ chức Bí thư Đảng ủy MAUR đối với ông Cương.
MAUR được thành lập năm 2007, trực thuộc UBND thành phố, có trách nhiệm làm chủ đầu tư xây dựng, vận hành và khai thác các tuyến đường sắt đô thị; phát triển mạng lưới đường sắt đô thị theo quy hoạch giao thông vận tải đến năm 2020...
Trong kết luận Kiểm toán Nhà nước công bố hồi tháng 12/2018, lúc Phó Ban quản lý đường sắt đô thị vừa đi Mỹ, ông Cương bị cho là có sai phạm, làm trái thẩm quyền khi ký quyết định 178/2014 phê duyệt điều chỉnh tổng mức đầu tư tuyến Metro Số 1 (tăng 16,7 triệu yen, khoảng 7.000 tỷ đồng).
Cụ thể, theo quyết định của UBND thành phố, quy mô nhà ga Bến Thành là hai tầng, diện tích sàn 12.720 m2 với chức năng ga trung tâm. Tuy nhiên, quy mô đầu tư được điều chỉnh lên bốn tầng, diện tích sàn hơn 30.000 m2, với chức năng ga trung tâm tích hợp trung tâm thương mại ngầm.
Ngoài ra, quyết định số 178 còn điều chỉnh 310 m kết cấu hầm với kết cấu vòm sang kết cấu hộp kết hợp tường vây. Theo đó, Kiểm toán Nhà nước kiến nghị TP HCM xử lý tài chính hơn 2.898 tỷ đồng.
Liên quan đến tình hình nhân sự tại MAUR, hôm 4/1, Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thành Phong miễn nhiệm chức vụ Trưởng ban đối với ông Lê Nguyễn Minh Quang (xin thôi việc vì lý do sức khỏe); điều động và bổ nhiệm ông Bùi Xuân Cường (Giám đốc Sở GTVT) về MAUR thay ông Quang.