Phối cảnh dự án cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. |
Văn phòng Chính phủ vừa có công văn truyền đạt ý kiến Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc thực hiện đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái.
Lãnh đạo Chính phủ đồng ý UBND tỉnh Quảng Ninh tiếp tục là cơ quan Nhà nước có thẩm quyền để huy động vốn và triển khai đầu tư đường cao tốc Vân Đồn - Móng Cái theo chỉ đạo của Thủ tướng ngày 20/11/2014. Việc đàm phán, sử dụng khoản vay ưu đãi bên mua của nước ngoài thực hiện theo quy định hiện hành.
Kế hoạch làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái trước đó gây nhiều tranh cãi vì trong đề xuất lên Chính phủ của Bộ Giao thông vận tải có việc vay Trung Quốc 7.000 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong văn bản gửi Thủ tướng hồi đầu tháng 8, lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh cho rằng nếu vay vốn Trung Quốc, kế hoạch xây dựng tuyến cao tốc sẽ khó đáp ứng được yêu cầu về tiến độ.
Một nguyên nhân mà lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đưa ra đó là do tổng vốn đầu tư tuyến đường này dự kiến 16.000 tỷ đồng, nên nếu vay Trung Quốc 300 triệu USD tương đương 7.000 tỷ đồng thì cũng không đủ để đầu tư. Bên cạnh đó, việc vay vốn Trung Quốc xưa nay thường đi kèm điều kiện.
Tại cuộc họp Ban cán sự Đảng UBND tỉnh Quảng Ninh ngày 21/11, lãnh đạo tỉnh này đã thống nhất chọn liên danh nhà đầu tư Cái Mép - Thái Sơn - Vinaconex E&C - BRJSC12 – Khánh An - Cienco1 là chủ đầu tư dự án. Tỉnh Quảng Ninh cũng yêu cầu đơn vị tư vấn nghiên cứu cụ thể vị trí các nút giao đi qua các huyện Đầm Hà, Hải Hà, Tiên Yên; nghiên cứu lại phương án tài chính cho sát với thực tế.
Dự án cáo tốc Vân Đồn - Móng Cái có thời gian thi công khoảng 3 năm, thời gian thu phí dưới 25 năm; chiều dài khoảng 91,17km, điểm đầu dự án nối với cao tốc Hạ Long - Vân Đồn, điểm cuối nối với đường dẫn cầu Bắc Luân 2 thuộc địa phận TP Móng Cái. Dự án đi qua 5 huyện: Vân Đồn, Tiên Yên, Đầm Hà, Hải Hà và Móng Cái. Quy mô đường cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km một giờ.