Ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ (TCĐB) cho biết, qua kiểm tra cho thấy đoạn tuyến của QL18 mà cỏ mục um tùm là đoạn đường nối từ Nội Bài (tại nút giao với đường Bắc Thăng Long - Nội Bài) đến hết địa phận Hà Nội. Đoạn đường này do thành phố Hà Nội quản lý, có quy mô đường 4 làn xe, ở giữa có dải phân cách trồng cỏ, cây. Thời gian qua, do thành phố Hà Nội có chủ trương tạm thời cắt giảm chi phí hạng mục cắt cỏ và chăm sóc cây xanh trên nhiều tuyến đường, nên đoạn tuyến trên không được cắt cỏ, cắt tỉa cành cây dẫn đến cỏ mọc cao quá quy định của tiêu chuẩn cơ sở TCCS 07:2013/TCĐBVN - Tiêu chuẩn cơ sở bảo dưỡng thường xuyên đường bộ. Hiện tại trên đoạn tuyến này, cỏ cây mọc cao, có vị trí cỏ bị đốt cháy. Những tồn tại đó ảnh hưởng đến an toàn giao thông và môi trường. Để khắc phục tồn tại này, Tổng cục ĐBVN đã có văn bản đề nghị Sở Giao thông vận tải, Sở Xây dựng Hà Nội chỉ đạo kiểm tra rà soát đoạn tuyến đường này và các đoạn tuyến đường khác, triển khai công tác cắt cỏ chăm sóc cây xanh theo quy định.
TCĐB cũng đã kiểm tra các đoạn tuyến còn lại của QL18 do TCĐB quản lý. Đối với đoạn ủy thác cho Sở GTVT Bắc Ninh quản lý (gồm nhánh đường Nội Bài Bắc Ninh đoạn Km15+600 - Km31+109 và QL18 đoạn Km 0 - Km26+433), Cục Quản lý đường bộ (QLĐB) I và Chi cục QLĐB đã phối hợp với Sở GTVT Bắc Ninh kiểm tra, đánh giá thì không có hiện tượng cỏ cây um tùm, mặt đường đang khai thác bình thường. Đối với các đoạn tuyến bàn giao cho nhà đầu tư BOT đang thực hiện dự án mở rộng, nâng cấp: Đoạn Km 26+433 - Km77+300 và đoạn Km132+300 - Km171 nằm trên địa bàn hai tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, TCĐB cho biết, các đoạn tuyến này vừa thi công vừa khai thác, Chi cục QLĐB và Sở GTVT Quảng Ninh thường xuyên kiểm tra nhắc nhở công tác bảo đảm an toàn giao thông. Tuy nhiên, do đường khai thác đã lâu và đang thi công nên chất lượng không bằng các đoạn đang khai thác.
Hiện đoạn tuyến Km77+300 (Uông Bí) - Km107+400 (Hạ Long) do nhà đầu tư BOT đang khai thác. Đoạn này Sở GTVT Quảng Ninh thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ nên chất lượng khai thác đáp ứng yêu cầu. Bên cạnh đó, đoạn tuyến Km107+400 - Km132+300 và Km171 - Km301 thuộc QL18 ủy thác cho Sở GTVT Quảng Ninh quản lý bảo trì và mới tổ chức kiểm tra, đánh giá chất lượng đảm bảo.
Để thực hiện tốt công tác quản lý, bảo dưỡng thường xuyên đường bộ, trong đó có QL18, TCĐB đã có nhiều văn bản hướng dẫn, chỉ đạo các đơn vị tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện. Trong thời gian tới, Tổng cục sẽ tếp tục yêu cầu các đơn vị thực hiện tốt công tác kiểm tra, kiểm soát chất lượng các tuyến khai thác và thực hiện các dự án sửa chữa trong phạm vi quản lý, đôn đốc các nhà đầu tư kiểm soát tốt chất lượng đoạn tuyến do nhà đầu tư BOT thực hiện.