Quyết tâm lập kỳ tích tại sân bay Long Thành

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Trên công trường xây dựng Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Long Thành, Chủ đầu tư cùng các nhà thầu đang quyết tâm vượt thách thức cho mục tiêu rút ngắn tiến độ, cơ bản hoàn thành dự án trọng điểm quốc gia này vào cuối năm 2025, chào mừng Đại hội XIV của Đảng và các ngày lễ lớn của đất nước.
Các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, mục tiêu là cơ bản hoàn thành Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước ngày 31/12/2025. Ảnh: Ngọc Tuấn
Các nhà thầu huy động tối đa nhân lực, thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, mục tiêu là cơ bản hoàn thành Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành trước ngày 31/12/2025. Ảnh: Ngọc Tuấn

Những ngày này, tại Dự án thành phần (DATP) 3 Các công trình thiết yếu trong cảng hàng không do Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư, các nhà thầu đang huy động hàng trăm mũi thi công với gần 13 nghìn chuyên gia, kỹ sư, công nhân, người lao động và gần 3 nghìn thiết bị để đẩy nhanh tiến độ, mục tiêu là cơ bản hoàn thành phần xây dựng trước ngày 31/12/2025.

Ông Thân Anh Tuấn, Giám đốc Ban Điều hành dự án Trường Sơn 3 thuộc Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn, nhà thầu tham gia thi công nhiều gói xây lắp lớn, cho biết, công tác thi công tại công trường được duy trì ở cường độ cao. Nhờ việc huy động hàng nghìn người, thiết bị, máy móc, tổ chức các mũi thi công 3 ca, 4 kíp nên khối lượng thi công tăng từng ngày. Các gói thầu Trường Sơn tham gia thi công như: Gói thầu 4.6 Đường cất, hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay; Gói thầu 4.7 Sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách; Gói thầu 4.8 Giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật đều đảm bảo tiến độ. Đặc biệt, 2 trong 3 gói thầu trên được rút ngắn tiến độ 3 và 5 tháng so với hợp đồng. “Dù gặp bất lợi do thời tiết vào mùa mưa, chúng tôi quyết tâm vượt thách thức để hoàn thành khối lượng công việc đảm nhận theo tiến độ chung Thủ tướng Chính phủ yêu cầu”, ông Tuấn nói.

Lãnh đạo ACV cho biết, Chủ đầu tư chỉ đạo các nhà thầu quán triệt tinh thần làm việc “vượt nắng, thắng mưa, không thua gió bão”, thi công “3 ca, 4 kíp”, phấn đấu xây dựng Cảng HKQT Long Thành theo đúng tiến độ đề ra. DATP 3 có 14 gói thầu, hiện đã hoàn thành 3 gói, đang triển khai thi công 9 gói và chuẩn bị hoàn thành lựa chọn nhà thầu 2 gói. Tính tới cuối tháng 5/2025, tổng giá trị khối lượng DATP 3 đã thực hiện đạt 34.365 tỷ đồng, bằng 44,42% tổng giá trị các gói thầu.

Được xác định là đường găng cho toàn bộ Dự án Đầu tư xây dựng Cảng HKQT Long Thành giai đoạn 1, Gói thầu 5.10 Thi công Nhà ga hành khách hiện đảm bảo các mốc tiến độ. Gói thầu này do Liên danh VIETUR đảm nhiệm, theo hợp đồng sẽ hoàn thành vào ngày 31/11/2026. Hiện tại, tiến độ được điều chỉnh nhằm phấn đấu hoàn thành cơ bản phần xây dựng trước 31/12/2025. Sau đó, công tác kết nối liên động, nghiệm thu lắp đặt tĩnh, nghiệm thu chạy thử đơn động, liên động không tải, nghiệm thu chạy thử có tải… khớp nối đồng bộ hệ thống chạy thử khoảng 6 tháng. Nhằm đáp ứng yêu cầu về tiến độ, Liên danh VIETUR bố trí gần 5.000 người và hơn 1.000 máy móc, thiết bị triển khai thi công. Nhà thầu này đã hoàn thành kết cấu bê tông cốt thép phần ngầm, tầng 1, 2, 3, 4. Tổng giá trị khối lượng hoàn thành Gói thầu 5.10 đạt khoảng 13.504 tỷ đồng. ACV đã làm việc với IC Ictas và các thành viên Liên danh VIETUR, các nhà sản xuất thiết bị TE và các liên danh thực hiện gói thầu 4.7, 4.8, 4.9 xây dựng phương án thi công phần xây dựng nhằm rút ngắn tiến độ. Các nhà thầu đều quyết tâm, cam kết tập trung nguồn lực để đẩy nhanh tiến độ Dự án, đảm bảo các mốc bàn giao thiết bị hàng không trong quý III và IV/2025. ACV đánh giá, mục tiêu cơ bản hoàn thành Dự án năm 2025, đưa vào vận hành, khai thác thương mại vào nửa đầu năm 2026 là khả thi.

Tại công trường Gói thầu 4.8 Giao thông nội cảng và hạ tầng kỹ thuật, ông Bùi Ngọc Lâm, Giám đốc điều hành dự án thuộc Tổng công ty Xây dựng số 1 - CC1 (thành viên Liên danh thi công) cho biết, Liên danh Trường Sơn - Phương Thành - Vinaconex - CC1 - Á Châu - AIT - Vinadic - Dacinco đã huy động 2.741 người và 576 trang thiết bị, máy móc để triển khai đồng loạt các hạng mục của Gói thầu. Hiện tại, Nhà thầu đang thực hiện đào nền đường trục chính, đào hố móng và thi công kết cấu các tuyến tuynel, đào hố móng và lắp đặt cống thoát hồ điều hòa số 5 và số 6, đào đắp khuôn đường và hệ thống thoát nước mưa đường công vụ, thi công kết cấu phần dưới cầu cạn… Tổng khối lượng thực hiện đạt 1.413 tỷ đồng. Theo tiến độ điều chỉnh, Liên danh phấn đấu hoàn thành hệ thống tuynel kỹ thuật, tuyến thoát nước, hồ điều hòa trước ngày 30/8/2025; hoàn thành hệ thống cấp điện nguồn trước 31/12/2025, cơ bản hoàn thành công trình đường và cầu cạn trước 31/12/2025. Hoàn thiện các công trình khác trước 30/6/2026 (rút ngắn 3 tháng so với tiến độ hợp đồng). Bám sát các mốc tiến độ, Liên danh nhà thầu đang tập trung thi công các khu vực ưu tiên, quan trọng với giải pháp thi công phù hợp, hạn chế tối đa ảnh hưởng của thời tiết mùa mưa.

“Với công trình ngầm, đặc biệt là hệ thống tuynel kỹ thuật, chúng tôi ưu tiên triển khai thi công để hoàn thành toàn bộ các bản đáy tuynel trong tháng 6/2025, tránh ảnh hưởng của thời tiết. Hiện nay đã hoàn thành khoảng 1 nghìn bản đáy”, ông Lâm nói.

Cường độ thi công tại các gói thầu xây lắp quan trọng khác cũng được các nhà thầu quyết tâm duy trì, đảm bảo tiến độ theo kế hoạch. Gói thầu 4.6 Đường cất hạ cánh, đường lăn, sân đỗ tàu bay đã khai thác kỹ thuật đường cất hạ cánh, đường lăn trước ngày 30/4/2025. Hệ thống đường lăn song song đã hoàn thành công tác nền và cơ bản hoàn thiện lớp bê tông xi măng. Hiện Gói thầu đạt tổng khối lượng khoảng 5.972 tỷ đồng.

Theo tiến độ điều chỉnh, Gói thầu 4.7 Sân đỗ tàu bay nhà ga hành khách phải hoàn thành cơ bản phần xây dựng trước 31/12/2025, các khu vực chồng lấn với hệ thống hạ tầng kỹ thuật ngầm (Gói thầu 4.8 và Gói thầu 4.9) hoàn thành tháng 3/2026 (rút ngắn 5 tháng so với tiến độ hợp đồng). Hiện nay, Liên danh nhà thầu huy động khoảng 1.430 kỹ sư, công nhân với 450 xe máy thi công nền đất, các lớp kết cấu khu vực sân đỗ nhà ga hành khách, các đường lăn T, S, Q, P, đào đất khu vực hầm GSE vận chuyển ra bãi trữ đất đắp K90, đắp đất K95 cải tiến, thi công các lớp kết cấu sân đỗ nhà ga hành khách... Tổng giá trị khối lượng thực hiện đạt 2.270 tỷ đồng.

Tương tự, tiến độ Gói thầu 4.9 Hệ thống cung cấp nhiên liệu, Gói thầu 5.11 Lắp đặt và cung cấp thiết bị hệ thống quản lý sân bay, Gói thầu 6.12 Thi công xây dựng hệ thống giao thông kết nối tuyến số 1 và tuyến số 2, Gói thầu số 11.5 Nhà để xe cũng đang được các nhà thầu đảm bảo theo kế hoạch chung.

Lãnh đạo ACV cho biết, Chủ đầu tư DATP 3 đang triển khai lựa chọn nhà thầu thực hiện Gói thầu 7.8 Xây dựng, lắp đặt thiết bị Nhà ga hàng hóa số 1 và các công trình phụ trợ còn lại; Gói thầu 4.11 Công trình xử lý nước thải. Cả 2 gói thầu này cũng sẽ hoàn thành phần xây dựng vào cuối năm 2025.

Để đáp ứng tiến độ theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ, ACV đã khẩn trương lựa chọn nhà thầu tư vấn trong trường hợp đặc biệt để thực hiện thiết kế kỹ thuật, thẩm tra hồ sơ thiết kế kỹ thuật đường cất hạ cánh thứ 2 và đang triển khai các bước tiếp theo để sớm khởi công cho mục tiêu hoàn thành vào tháng 6/2026.

Mới đây, kiểm tra công tác thi công Cảng HKQT Long Thành, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trần Hồng Minh đánh giá, tiến độ xây dựng có nhiều chuyển biến tích cực và bám sát tiến độ theo kế hoạch. Lãnh đạo Bộ Xây dựng biểu dương sự quyết tâm, nỗ lực của Chủ đầu tư, các nhà thầu, đồng thời yêu cầu không được chủ quan, phải duy trì tiến độ thi công để hoàn thành các hạng mục vào cuối tháng 12/2025 theo yêu cầu của Thủ tướng Chính phủ.

Tin cùng chuyên mục