Robot TMB số 1 “Thần tốc" đã sẵn sàng khoan hầm Dự án đường sắt đô thị Nhổn-Ga Hà Nội vào ngày 30/7 tới. |
Hai máy đào hầm TBM tại Dự án đường sắt đô thị tuyến Nhổn - Ga Hà Nội (Metro Nhổn - Ga Hà Nội) do Công ty CP FECON - nhà thầu phụ trách vận hành robot đào hầm sẽ chính thức khởi động để khoan những mét hầm đầu tiên vào ngày 30/7 tới đây.
Theo kế hoạch, FECON sẽ điều khiển máy TBM số 1 có tên “Thần tốc" bắt đầu khoan từ Ga S9 - Kim Mã tại độ sâu 17,8 m. Sau một thời gian vận hành TBM số 1, TBM số 2 có tên “Táo bạo" sẽ bắt đầu quá trình khoan hầm.
Mỗi ngày, robot TBM sẽ khoan được khoảng 10 m, khoan đến đâu lắp vỏ hầm đến đấy. Khối lượng phế thải trong quá trình đào hầm sẽ được tập kết và đưa ra khỏi công trường.
Ông Nguyễn Quốc Bảo, Phó Tổng giám đốc Công ty CP FECON cho biết, công nghệ thi công hầm bằng máy TBM tại tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội là công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới.
“Địa chất Hà Nội có nhiều loại đất hỗn hợp và tuyến hầm chủ yếu đi trong lớp địa chất đất sét pha, phức tạp hơn so với đất sét bùn như Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên tại TP.HCM. Dự án Metro Nhổn - Ga Hà Nội cũng thi công đoạn đi ngầm với chiều dài lớn hơn nhiều so với tuyến Metro Bến Thành - Suối Tiên”, ông Bảo nói.
Để chuẩn bị cho việc vận hành robot TBM tại Metro Nhổn - Ga Hà Nội, trong những năm qua, FECON liên tục cử nhân sự chủ chốt tham gia đào tạo tại nước ngoài dưới sự hướng dẫn của những chuyên gia hàng đầu của Hiệp hội Công trình ngầm thế giới.
Tổng số nhân sự cho công tác thi công là hơn 150 người, trong đó những công tác chính như vận hành máy TBM, vận hành cánh tay robot lắp vỏ hầm, thay đầu cắt…, FECON bố trí nhân sự dày dặn kinh nghiệm người nước ngoài phối hợp cùng các kỹ sư có kinh nghiệm từ Dự án Metro Bến Thành - Suối Tiên trực tiếp thực hiện.