Siêu cảng Mỹ Thủy (Quảng Trị): Sau 4 năm vẫn… mênh mông cát trắng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Tháng 9/2023, tỉnh Quảng Trị ấn định Chủ đầu tư Khu bến cảng Mỹ Thủy (huyện Hải Lăng) phải tái khởi động các hoạt động xây dựng, nếu không sẽ thực hiện các thủ tục theo hướng đề xuất Chính phủ thu hồi Dự án.
Mặt bằng xây dựng cảng Mỹ Thủy vẫn là những hồ nuôi tôm bỏ hoang. Ảnh: Nguyễn Vương
Mặt bằng xây dựng cảng Mỹ Thủy vẫn là những hồ nuôi tôm bỏ hoang. Ảnh: Nguyễn Vương

Dự án đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy do Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy (MTIP) làm Chủ đầu tư, được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2019 với tổng mức 14.234 tỷ đồng, thời gian thực hiện 50 năm, xây dựng 10 bến cảng phục vụ tàu tải trọng lên đến 100 nghìn tấn bốc dỡ hàng hóa. Dự án khi hoàn thành sẽ tạo đột phá cho Quảng Trị trong thu hút đầu tư vào Khu kinh tế (KTT) Đông Nam; mở cơ hội phát triển các khu công nghiệp trên địa bàn Tỉnh, kết hợp thu hút lượng hàng hóa quá cảnh từ thị trường Lào, Đông Bắc Thái Lan qua tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây mà điểm cuối là cảng Mỹ Thuỷ, sau đó phân bổ bằng đường biển ra quốc tế. Theo kế hoạch và phân kỳ đầu tư, đến năm 2025 sẽ xây dựng hoàn thành, đưa vào khai thác 4 bến cảng; đến năm 2031 đưa vào khai thác 7 bến và đến năm 2036 là 10 bến.

Tại lễ trao quyết định chủ trương đầu tư Dự án năm 2019, nhà đầu tư cam kết sẽ khởi công vào tháng 9/2019. Tuy nhiên, đến tháng 2/2020, Dự án mới được khởi công xây dựng. Sau sự kiện này, tiến độ dự án “dậm chân tại chỗ”, không có tiến triển nào đáng kể. UBND tỉnh Quảng Trị nhiều lần đốc thúc Chủ đầu tư đồng thời đưa ra cảnh báo sẽ thu hồi Dự án nếu tiếp tục trì trệ. Trước sự sốt ruột của chính quyền địa phương, Chủ đầu tư cam kết sẽ tái khởi động dự án trong quý III/2022, trong đó nhấn mạnh chậm nhất đến ngày 20/9/2022 sẽ hoàn thành các thủ tục liên quan để kịp thi công cuối quý III/2022. Tuy nhiên từ đó đến nay, Dự án vẫn “án binh bất động”. Đến thời điểm này, mặt bằng Dự án vẫn mênh mông cát trắng, chưa có hạng mục nào được triển khai xây dựng.

Theo Ban Quản lý KKT Quảng Trị, do có nhiều phát sinh vướng mắc sau thời điểm khởi công nên Dự án chưa có chuyển biến lớn. Đó là, Nhà đầu tư chưa hoàn thành góp vốn, huy động vốn thực hiện Dự án; trong quá trình triển khai, Nhà đầu tư đề nghị Tỉnh cho tách thành các dự án độc lập, phân kỳ đầu tư độc lập với lý do không bảo đảm nguồn hàng qua cảng như dự tính. Tuy nhiên, những đề xuất này không được lãnh đạo tỉnh Quảng Trị chấp thuận.

Cũng theo Ban Quản lý KKT Quảng Trị, thủ tục chuyển đổi mục đích từ đất rừng thành đất Dự án và bổ sung quy hoạch Dự án trong phần diện tích khu vực dự trữ khoáng sản (cát trắng) vẫn đang còn vướng mắc. Hai nội dung này, Ban Quản lý KKT Quảng Trị cho biết đã yêu cầu Nhà đầu tư bổ sung vào thiết kế cơ sở và báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án, trình Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường cho ý kiến.

Ông Lê Đức Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chia sẻ, những vướng mắc lớn hiện nay của Dự án thuộc thẩm quyền của các cơ quan Trung ương. Địa phương đã tham vấn và đang chờ phản hồi để hướng dẫn Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy bổ sung hoàn thiện các thủ tục đầu tư đúng quy định. Riêng đối đối với hạng mục giải phóng mặt bằng, Tỉnh đã chỉ đạo Ban Quản lý KKT tỉnh phối hợp với UBND huyện Hải Lăng và Chủ đầu tư để tháo gỡ. Hiện nay, UBND huyện Hải Lăng và các đơn vị liên quan đã hoàn thành đo đạc, thu hồi 133,67 ha kiểm kê đất đai, tài sản cho tất cả các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức bị ảnh hưởng trong phạm vi Dự án. Đến cuối tháng 8/2023, tổng diện tích đã bàn giao mặt bằng cho Nhà đầu tư là 120,237 ha, phạm vi còn lại chưa giải phóng mặt bằng là 13,44 ha sẽ được tiến hành khi có hướng dẫn từ các bộ.

Liên quan đến chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh Quảng Trị về việc tái khởi động Dự án trong tháng 9 năm 2023, ông Phạm Ngọc Minh, Trưởng ban Quản lý KKT Quảng Trị cho biết, phương án cuối cùng sẽ được địa phương và Nhà đầu tư thống nhất trong kế hoạch làm việc giữa hai bên vào ngày 31/8.