Ông Ngọ Trường Nam, Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Đèo Cả
Trên công trường thời điểm này có 50 mũi thi công, 1.450 thiết bị máy móc cùng 3.450 người. Đến nay, hạng mục đắp đất nền đã đạt trên 10 triệu m3, đạt xấp xỉ 96% khối lượng; thi công cấp phối đá dăm 37 km; bê tông nhựa R25 và C19 khoảng 17 km. Đối với hệ thống hạng mục 77 cầu trên tuyến, đã lao lắp dầm và thi công bản mặt 70 cầu. Riêng cầu Sông Vệ dài nhất trên tuyến (hơn 600 m) cơ bản thi công xong, sẵn sàng thảm nhựa khi được chủ đầu tư chấp thuận.
Đặc biệt, với hạng mục 3 hầm xuyên núi, đến nay hầm số 1 và số 2 đã đào thông, thi công hoàn thiện vỏ hầm. Đối với hầm số 3 có chiều dài 3,2 km, dài nhất trong số các hầm trên hệ thống cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đã đào thông ống hầm phải. Nhà thầu đang tập trung đào thông ống hầm trái trong tháng 6/2025. Dù vậy, vẫn còn những vướng mắc ảnh hưởng đường găng tiến độ như 17 điểm vướng mắc về mặt bằng; thiếu nguồn vật liệu đầu vào, nhất là đá phục vụ bê tông nhựa.
Hiện đá chủ yếu lấy từ các mỏ An Hội (xã Nghĩa Kỳ), Vạn Lý (xã Phổ Phong), Đông Bình Đê và nguồn đá dư thừa trong quá trình khoan hầm. Tuy vậy, mỏ đá Vạn Lý vướng tranh chấp nội bộ, 3 tuần qua dừng cấp cho Dự án. Đối với mỏ đá Đông Bình Đê, thủ tục thuê đất để khai thác và cấp cho Dự án chưa hoàn thành nên công tác thi công đang bị ngắt quãng.
Để không bị động, rơi vào thế bí, chúng tôi kiến nghị tỉnh Quảng Ngãi hỗ trợ tháo gỡ vướng mắc mặt bằng, hoàn thành thủ tục, kịp thời cung ứng vật liệu đá giúp nhà thầu tăng tốc thi công.