Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019: Kết nối hợp tác giữa các quỹ đầu tư và start-up Việt Nam

(BĐT) - Sáng 10/6, Diễn đàn Quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo Việt Nam 2019 (Vietnam Venture Summit 2019) chính thức khai mạc. Đây là diễn đàn đối thoại chính sách đầu tiên giữa các quỹ đầu tư trong và ngoài nước với Chính phủ và cộng đồng start-up Việt Nam, do Bộ Kế hoạch và Đầu tư khởi xướng, phối hợp cùng Bộ Khoa học và Công nghệ và Quỹ Đầu tư Golden Gate Ventures tổ chức.
Hơn 100 quỹ đầu tư trong và ngoài nước tham dự Vietnam Venture Summit 2019.
Hơn 100 quỹ đầu tư trong và ngoài nước tham dự Vietnam Venture Summit 2019.

Hệ sinh thái khởi nghiệp tăng trưởng ấn tượng        

Theo Báo cáo thường niên về tình hình đầu tư khởi nghiệp năm 2018 của Topica Founder Institute (TFI), trong năm 2018 các công ty khởi nghiệp Việt Nam đã nhận được 889 triệu USD đầu tư trong 92 thương vụ với các Quỹ đầu tư trong và ngoài nước, gấp 3 lần so với năm 2017 (cùng số thương vụ) và gấp 6 lần năm 2016.

Riêng đối với đầu tư vào khởi nghiệp giai đoạn đầu (early stage investment, i.e. “Seed” or “Series A” investment), Báo cáo của KrAsia, Bain&Co cho thấy Việt Nam đã thu hút khoảng 150 triệu USD đầu tư trong năm 2018, gấp đôi của năm 2017.

Dự kiến trong các năm tới, các startups giai đoạn đầu của Việt Nam sẽ tiếp tục thu hút những khoản đầu tư lớn với ước tính của các năm 2019, 2020 và 2021 lần lượt là 205 triệu USD, 320 triệu USD và 440 triệu USD.

Hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam trong những năm vừa qua đã tăng trưởng hết sức ấn tượng cả về số lượng và chất lượng. Nếu năm 2012, Việt Nam có khoảng 400 công ty khởi nghiệp, thì năm 2015 đã tăng hơn 4 lần, đạt 1.800 startup. Trong hai năm 2017-2018 đã phát triển mạnh mẽ với con số hiện có khoảng 3.000 doanh nghiệp.

Hiện nay, hệ sinh thái khởi nghiệp của Việt Nam đang phát triển với hơn 40 quỹ đầu tư mạo hiểm hoạt động, tăng gấp đôi so với 2015. Nhiều tập đoàn lớn trong nước đã tham gia vào đầu tư mạo hiểm như FPT, Viettel, Vingroup, CMC, CenGroup ... Cùng với đó là hơn 40 cơ sở ươm tạo, tổ chức thúc đẩy kinh doanh và 60 khu không gian làm việc chung trên cả nước.

Năm 2018, nhiều tập đoàn lớn tăng cường đầu tư cho hệ sinh thái khởi nghiệp. Tập đoàn Vinacapital đã thành lập Quỹ Đầu tư Vinacapital Ventures (100 triệu USD); Vingroup thành lập Quỹ Hỗ trợ khởi nghiệp và Quỹ Hỗ trợ nghiên cứu khoa học công nghệ có mức đầu tư 2.000 tỷ đồng, Quỹ Đầu tư mạo hiểm có mức 300 triệu USD để hỗ trợ các ý tưởng sáng tạo đột phá về công nghệ…

Tuy nhiên, so với các nước trong khu vực, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam vẫn còn tương đối non trẻ và chưa kết nối chặt chẽ với nhau. Các yếu tố tạo nên sự thành công của startup bao gồm hạ tầng, thể chế chính sách, tài chính, nguồn vốn đầu tư, thị trường và văn hóa vẫn còn tiếp tục được hoàn thiện từng bước. Mặc dù vậy, hệ sinh thái khởi nghiệp Việt Nam bắt đầu thu hút sự quan tâm lớn của các quỹ đầu tư mạo hiểm (venture capital fund) trên thế giới và trong khu vực.

Tạo kênh kết nối, nâng đỡ ý tưởng khởi nghiệp

Theo Bộ trưởng Bộ KH&ĐT Nguyễn Chí Dũng, với vai trò cơ quan chủ trì tham mưu Chính phủ các chính sách về cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thu hút các nguồn lực cho phát triển, Bộ KH&DT thấy sự cần thiết và ý nghĩa của việc tạo dựng một diễn đàn để gặp gỡ, đối thoại và kết nối giữa Chính phủ Việt Nam và các quỹ đầu tư quốc tế nhằm phát triển tiếp tục hệ sinh thái khởi nghiệp hiện nay.

Vietnam Venture Summit 2019 sẽ tạo cơ hội thu hút các nhà đầu tư, quảng bá Việt Nam là điểm đến tiềm năng của đầu tư khởi nghiệp sáng tạo. Quảng bá đến các Quỹ đầu tư lớn trên thế giới về môi trường kinh doanh Việt Nam, hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo Việt Nam và chia sẻ quan điểm phát triển của Chính phủ.

Đồng thời, thúc đẩy hệ sinh thái khởi nghiệp thông qua kết nối các bên trong hệ sinh thái; chia sẻ kinh nghiệm của các doanh nghiệp khởi nghiệp khi đầu tư xuyên biên giới, khi mở rộng hoạt động ra khu vực, ra toàn cầu. Kết nối giữa các quỹ đầu tư của nước ngoài với cộng đồng các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo. Trong đó, kết nối chặt chẽ hơn Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam với hệ sinh thái khởi nghiệp sáng tạo.

Đây cũng là kênh đối thoại về những chính sách hỗ trợ, nhu cầu của cộng đồng khởi nghiệp, các Quỹ đầu tư trong các nhóm ngành khác nhau: công nghệ tài chính (fintech), công nghệ nền tảng (deeptech, ví dụ AI), thương mại điện tử... Từ đó, thúc đẩy các cơ chế trao đổi, hợp tác giữa Chính phủ với các Quỹ đầu tư trong tư vấn, tham mưu để xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp ở Việt Nam trên các khía cạnh: đào tạo nguồn nhân lực; nghiên cứu triển khai ứng dụng công nghệ...

Tổ chức trong 2 ngày 10/6 tại Hà Nội và 12/6/2019 tại TP. Hồ Chí Minh, sự kiện có sự hiện diện của Lãnh đạo Chính phủ, thể hiện rõ vai trò kiến tạo, thiện chí của Chính phủ Việt Nam đối với các quỹ đầu tư khởi nghiệp sáng tạo trong nước và quốc tế. Đặc biệt, Hội nghị quy tụ sự tham dự của hơn 100 quỹ đầu tư trong và ngoài nước, trong đó có nhiều quỹ lớn trên thế giới như: Softbank Vision Fund, CyberAgent Ventures, Mekong Capital, 500 Startups Vietnam, DT&I, IDG Ventures Vietnam, VinaCapital Ventures ... cùng các đại diện các tập đoàn quốc tế như Google, Visa, BCG Digital Ventures, One Championship, Lotte...

Ngoài ra, phải kể đến các tên tuổi doanh nghiệp khởi nghiệp thành công như Razer; Trusting Social; Wefit; Luxstay; Minet; GOI-IXE; Plasma; Vietnam; mediThank; Vexere; Early Start…

Bên cạnh đó, nhiều tổ chức tham gia trong hệ sinh thái khởi nghiệp cũng hiện diện như: BK Holdings; Vietnam Silicon Valley Acelerator (VSVA); Quỹ Tăng tốc khởi nghiệp Viettnam VIISA, Topica Founders Institute, Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Bách khoa, Viện công nghệ môi trường, Viện vật lý ứng dụng và thiết bị khoa học...