Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi là một trong những dự án trọng điểm quốc gia và cũng là dự án đường bộ cao tốc đầu tiên ở khu vực miền Trung do Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư và quản lý khai thác.
Dự án khởi công năm 2013, đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: TP. Đà Nẵng (7,9km), tỉnh Quảng Nam (91,2km) và tỉnh Quảng Ngãi (40,1km).
Tổng chiều dài toàn tuyến cao tốc là 139,204km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với Quốc lộ 1A có chiều dài 7,7km.
Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư là 34.516 tỷ VNĐ (tương đương 1.640,82 triệu USD); trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD (tương đương 16.799 tỷ VNĐ), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD(tương đương 12.419 tỷ VNĐ); công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, chi phí quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.298 tỷ VNĐ.
Trước đó, tháng 8/2017, đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (Km0+000 – Km65+000) của Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được thông xe và đưa vào khai thác. Sau 1 năm vận hành, tuyến đã phục vụ 720.000 lượt phương tiện an toàn và thông suốt (chưa kể 23.500 lượt phương tiện miễn phí).
Đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn WB tài trợ chia thành 05 gói thầu xây lắp chính và 02 gói thầu phụ trợ, bao gồm các Gói thầu: A1, A2, A3, A4, A5, 14B1 và 14B2. Tổng chiều dài đoạn tuyến WB là 74,204km (Km65+000 – Km139+204), gồm 66,5km đường cao tốc (điểm đầu tại nút giao Tam Kỳ (Km65+000) và điểm cuối tại nút giao Quảng Ngãi (Km131+500)) và 7,7km nối với Quốc lộ 1.
Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe; tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); chiều rộng nền đường 24,25m, chiều rộng mặt đường 22,25m. Riêng đoạn tuyến nối với Quốc lộ 1A theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền đường rộng 12m, vận tốc thiết kế 80km/h./.