Trước đó, Tổng cục Đường bộ đã đề xuất 2 nhóm giải pháp cải tạo, giảm ùn tắc khu vực nút giao Pháp Vân, vị trí cửa ngõ Thủ đô. Giải pháp thứ nhất, bổ sung nhánh rẽ từ đường nhánh của nút giao Trumpet kết nối với nhánh nối từ hướng cầu Thanh Trì - Quốc lộ 1; bổ sung đường nhánh quay đầu dưới gầm cầu cạn, để giảm luồng phương tiện rẽ trái trực tiếp tại vị trí nút giao giữa đường Pháp Vân - Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 về trung tâm Thành phố; bổ sung làn rẽ phải vào đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ để giảm ùn tắc tại vị trí lối vào đường cao tốc của nút giao Vành đai 3 đi thấp.
Giải pháp thứ hai, cải tạo vị trí điểm kết nối từ đường Vành đai 3 đi thấp vào đường Quốc lộ 1 để thuận lợi cho làn rẽ phải vào trung tâm Thành phố; cải tạo nhánh rẽ phải từ đầu đường Trần Thủ Độ nhập cùng lối vào của nhánh Ramp để vào đường cao tốc.
Kinh phí đầu tư dự kiến theo tính toán của Tổng cục Đường bộ khoảng 423 tỷ đồng (trong đó giải phóng mặt bằng khoảng 255,5 tỷ đồng). Về nguồn vốn thực hiện, xem xét sử dụng vốn dư của Dự án BOT Đầu tư nâng cấp tuyến đường Pháp Vân - Cầu Giẽ.