Các vết bong tróc, ổ gà đoạn qua Km 45 Tam Kỳ - Đà Nẵng. |
Chiều 10/10, trả lời việc tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi có nhiều điểm bị bong tróc, ổ gà thời gian qua, một lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nhận định nguyên nhân do chất lượng thi công không đảm bảo, không phải tác động của trời mưa.
"Không thể nào tuyến đường mới hoàn thành lại bị hư hỏng do trời mưa, chúng tôi đánh giá vấn đề nằm ở lỗi thi công. Nguyên nhân cụ thể do khâu nào sẽ được cơ quan chức năng tiếp tục làm rõ", lãnh đạo Tổng cục Đường bộ nói.
Tổ công tác của Tổng cục Đường bộ đã khảo sát và ghi nhận tổng số các đoạn mặt đường bị hư hỏng, tạo ổ gà trên cao tốc Đà Nẵng - Quãng Ngãi dài khoảng 400 m. Cơ quan này yêu cầu Tổng công ty Đầu tư và phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) - chủ đầu tư chỉ đạo nhà thầu tiến hành bóc những đoạn hư hỏng và thảm lại bê tông nhựa, việc xử lý phải hoàn tất trước 20/10.
Nhận định này trái với đánh giá trước đó của lãnh đạo Ban quản lý dự án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (thuộc VEC). Theo ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban, do mưa lớn nên một số vị trí bị trũng nước, xe tải trọng lớn đi qua khiến bong bật lớp bê tông nhựa tạo nhám. Ông giải thích lớp nhựa này chỉ khoảng 3 cm, khi thi công không yêu cầu lu, chỉ dán vào nên rất dễ bị bong tróc.
Trước đó, sau đợt mưa ngày 5/10, mặt đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi xuất hiện nhiều vị trí bị bong tróc, ổ gà. Trong đó, đoạn qua Km 47 Đà Nẵng - Tam Kỳ có 5 ổ gà giữa làn đường, điểm lõm lớn nhất rộng khoảng 30 cm, dài 50 cm, sâu 5 cm.
Ở hướng ngược lại, đoạn qua Km 45 Tam Kỳ - Đà Nẵng mặt đường bị bong tróc tạo thành 4 ổ gà, điểm lõm lớn nhất dài hơn 2 m, rộng gần 40 cm, sâu 10 cm và đều nằm giữa làn đường.
Những đoạn mặt đường bị hư hỏng nằm trên đoạn cao tốc Đà Nẵng - Tam Kỳ được đưa vào sử dụng cách đây hơn một năm.
Tháng 5/2013, đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được khởi công, với chiều dài 131 km. Điểm đầu là thị trấn Túy Loan (Hòa Vang, Đà Nẵng), điểm cuối tại xã Nghĩa Kỳ (Tư Nghĩa, Quảng Ngãi). Tổng vốn đầu tư toàn tuyến cao tốc hơn 34.500 tỷ đồng. Dự án được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cao tốc loại A, tốc độ 120 km mỗi giờ; quy mô 4 làn xe, chiều rộng nền đường hơn 24 m.
Đầu tháng 8/2017, giai đoạn 1 dài 65 km từ nút giao Túy Loan (Đà Nẵng) đến nút giao Tam Kỳ (Quảng Nam) đã thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác. Đầu tháng 9/2018, giai đoạn 2 từ Tam Kỳ đến Quảng Ngãi dài 74 km được khánh thành. Đây là tuyến cao tốc đầu tiên ở miền Trung.