Bến xe Miền Tây hiện hữu ở đường Kinh Dương Vương, quận Bình Tân. Ảnh: Hữu Công |
Theo đó, UBND TP Hồ Chí Minh giao cho Tổng Công ty Cơ khí Giao thông vận tải Sài Gòn TNHH Một thành viên (Samco) làm chủ đầu tư và yêu cầu việc lập đồ án quy hoạch chi tiết phải hoàn thành trước cuối năm nay. Đây cũng chính là đơn vị đầu tư xây dựng Bến xe Miền Đông mới ở quận 9.
Dự kiến, Bến xe Miền Tây mới sẽ có diện tích 19,64 ha. Bến xe Miền Tây mới được tách biệt, không tổ chức giao thông trực tiếp với quy hoạch khu dân cư tại khu E, nhằm đảm bảo an ninh trật tự và mỹ quan đô thị.
Bến xe Miền Tây mới cũng được tổ chức không gian theo mô hình TOD (Transit Oriented Development) gắn với công trình tổ hợp đa chức năng gồm khách sạn, thương mại - dịch vụ, văn phòng, trung tâm mua sắm… kết nối đồng bộ với hệ thống giao thông công cộng như tuyến metro số 3a, monorail số 2, xe buýt nhanh - BRT và xe buýt gom trong tương lai.
Bến xe Miền Tây mới sẽ được xây dựng tại khu E, Đô thị mới Nam thành phố tại xã An Phú Tây. Sau khi bến xe đi vào hoạt động, công suất dự kiến phục vụ 50.000 lượt hành khách/ngày đêm và 2.500 lượt xe xuất bến trong ngày.
Bến xe Miền Tây mới là đầu mối giao thông quan trọng của thành phố, đảm bảo sự kết nối, liên thông của hệ thống giao thông công cộng khu vực trên các trục Quốc lộ 1, đường cao tốc TP Hồ Chí Minh - Trung Lương và đại lộ Nguyễn Văn Linh.