TP.HCM cần có cơ chế để tăng sức hút nhà đầu tư dự án BOT hạ tầng nội đô

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án PPP hạ tầng cần hài hòa lợi ích của Nhà nước, người dân là trên hết. Tuy nhiên, với góc độ nhà đầu tư, khi tham gia dự án chúng tôi phải tính toán rất kỹ về bài toán kinh doanh. Cụ thể như về lãi vay, hiện nay, lãi suất cho các dự án BOT đang quá cao, trong khi lợi nhuận chỉ đạt trung bình từ 11,7%. Như vậy, hiệu quả đầu tư nhìn chung chưa hấp dẫn, chưa kể với các doanh nghiệp cổ phần, phải chịu áp lực chia lợi nhuận cho cổ đông nên phải tính toán rất nhiều.

Ông Phan Văn Chính, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty CP IDICO

Đối với các dự án đường BOT ở nội đô, chi phí bảo trì chiếm rất lớn trong quá trình vận hành của nhà đầu tư. Đây cũng là một yếu tố dẫn tới nhà đầu tư kém mặn mà với các dự án.

Ngoài ra, thời gian hoàn vốn cũng là bài toán hóc búa. Theo tính toán của nhà đầu tư, các dự án BOT hạ tầng nội đô có thời gian hoàn vốn nên dưới 20 năm. Hiện nay các tổ chức tín dụng đang đặt khối doanh nghiệp BOT vào nhóm rủi ro cao, vì dự án càng kéo dài, chi phí càng tăng, rủi ro càng cao.

Do đó, TP.HCM cần nghiên cứu cơ chế để phát triển các dự án BOT hạ tầng nội đô theo hướng tăng tính hấp dẫn đối với những nhà đầu tư tiềm năng. Thu hút được nhà đầu tư giàu kinh nghiệm và có tiềm lực tài chính là chìa khóa thành công của các dự án BOT nội đô, giúp Thành phố thay đổi bộ mặt đô thị.

Tin cùng chuyên mục