TP.HCM muốn làm tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ đi trên cao

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường vừa ký văn bản gửi Ban Quản lý dự án đường sắt (Bộ GTVT) góp ý báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt TP.HCM - Cần Thơ, đoạn tuyến qua TP.HCM.

Tuyến đường sắt TP.HCM - Cần Thơ bắt đầu từ Bình Dương (ga An Bình) đến Cần Thơ (ga Cần Thơ), đi qua 6 tỉnh, thành phố (Bình Dương, TPHCM, Long An, Tiền Giang, Vĩnh Long, Cần Thơ) với chiều dài 174 km. Tuyến có 15 ga, 11 trạm bảo dưỡng, sửa chữa.

Phương án hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Ảnh: Ban Quản lý dự án đường sắt
Phương án hướng tuyến đường sắt TPHCM - Cần Thơ. Ảnh: Ban Quản lý dự án đường sắt

Tuyến đường sắt được thiết kế tiêu chuẩn đường đôi, khổ đường 1.435 mm, điện khí hóa để khai thác cả tàu khách và tàu hàng. Tốc độ thiết kế lớn nhất là 190 km/h, khai thác tàu khách với tốc độ dưới 190 km/h, tàu hàng dưới 120 km/h.

Góp ý về một số ý kiến về mặt kỹ thuật, UBND TP.HCM cho biết về phương án tuyến: theo phương án đề xuất, tuyến trên địa bàn TP.HCM gồm các đoạn đi trên cao (tổng cộng khoảng 11,94 km) kết hợp các đoạn đi trên mặt đất (tổng cộng khoảng 24,34 km).

Tuyến đi qua các khu vực đô thị, dân cư đông đúc hoặc các khu vực đang tiếp tục trong quá trình đô thị hóa nhanh chóng. UBND TP.HCM đề nghị, Ban Quản lý dự án đường sắt nghiên cứu, bố trí đoạn tuyến đường sắt trên địa bàn Thành phố đi cao, trừ một số đoạn tuyến về các ga hàng hóa, ga lập tàu, trạm đầu mối kỹ thuật...

Theo UBND TP.HCM, việc đi cao để hạn chế tối đa những ảnh hưởng “chia cắt” các khu vực đô thị hai bên, đảm bảo việc tổ chức giao thông thuận lợi, an toàn, tăng tính kết nối giữa các đầu mối giao thông đường sắt với khu vực đô thị xung quanh.

Đối với một số đoạn tuyến buộc phải bố trí đi trên mặt đất, cần tính toán, dự trù đủ chi phí xây dựng các cầu vượt/nút giao khác mức cho đường bộ (vượt qua đường sắt, đối với các đoạn tuyến đường sắt đi trên mặt đất) trong tổng mức đầu tư của Dự án.

Ngoài ra, theo UBND TP.HCM, đoạn tuyến đi trên địa bàn Thành phố đều qua những khu vực đô thị có yêu cầu nghiêm ngặt về giới hạn tiếng ồn và độ rung. UBND TP.HCM đề nghị, Ban Quản lý dự án đường sắt căn cứ và tuân thủ các quy định để có các giải pháp kỹ thuật (tường chống ồn, tà-vẹt hấp thụ tiếng ồn và độ rung động, bố trí khoảng cách ly...) cần thiết.

UBND Thành phố cũng cho rằng, với tổng mức đầu tư sơ bộ được khái toán rất lớn (trên 200 nghìn tỷ đồng, hoặc tương đương trên 9 tỷ USD), việc xây dựng phương án tài chính, huy động vốn sẽ phải được tính toán hết sức kỹ lưỡng để bảo đảm tính khả thi và hiệu quả tài chính cho Dự án.

Tin cùng chuyên mục