Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Theo Ban quản lý đường sắt đô thị TP.HCM, tổng thầu của Gói thầu CP2 (đoạn trên cao và các depot) là Liên danh Sumitomo - Cienco6 (SCC), nhà thầu phụ chính là Công ty GS E&C. Nhà thầu phụ cấp 2 thi công phần điện cho khu vực depot, 3 nhà ga loại B, C, D và 4 trạm biến áp là Công ty CP Cơ điện Liên Thành Việt Nam (Lithaco).
Hợp đồng giữa Công ty GS E&C và Lithaco được ký vào tháng 9/2017. Sau một thời gian, cả hai bên đã xảy ra bất đồng trong các điều khoản hợp đồng. Ngày 21/4/2020, Công ty GS E&C ngưng hợp đồng với Lithaco. Ngày 9/5/2020, lãnh đạo Lithaco cùng người lao động ra khu vực công trường gần depot Long Bình, Quận 9 khiếu nại.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM khẳng định, đây là giao kết giữa GS E&C với Lithaco. Các vấn đề do nhà thầu phụ Lithaco gây ra thuộc hoàn toàn trách nhiệm của tổng thầu SCC và Công ty GS E&C.
Chủ đầu tư tuyến metro số 1 cũng cho biết, sự việc khiếu nại nêu trên không làm ảnh hưởng đến tiến độ thi công của Dự án. Tuy nhiên, vụ việc gây ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh Dự án đang trong giai đoạn bứt tốc để đưa vào vận hành.
Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM đã yêu cầu Liên danh NJPT (Tư vấn giám sát - đại diện chủ đầu tư), tổng thầu SCC và Công ty GS E&C nhanh chóng rà soát các công việc được thực hiện bởi nhà thầu phụ Lithaco hiện đang bị gián đoạn. Từ đó, có biện pháp nhanh chóng tái khởi động công việc, đẩy nhanh tiến độ trước ngày 15/5 và có báo cáo về nội dung này. Thứ hai, yêu cầu Liên danh NJPT, tổng thầu SCC và các tổng thầu khác của Dự án gấp rút rà soát năng lực của các nhà thầu phụ thứ cấp; có biện pháp đảm bảo chất lượng, tiến độ công việc được thực hiện bởi các nhà thầu phụ này.