![]() |
Phối cảnh Metro số 2 đoạn đi ngầm qua công viên Lê Thị Riêng (Quận 10, TP.HCM). Ảnh: MAUR |
UBND TP.HCM vừa ban hành kế hoạch triển khai đầu tư 355 km metro trong vòng 10 năm, thực hiện theo Nghị quyết 188 của Quốc hội về thí điểm các cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển hệ thống đường sắt đô thị tại Hà Nội và TP.HCM.
Trong đó, Thành phố đặt mục tiêu sớm hoàn tất thủ tục để khởi công tuyến Metro số 2. Theo kế hoạch, đến tháng 6/2025, công tác khảo sát, lập thiết kế tổng thể (FEED) và hồ sơ nghiên cứu khả thi sẽ hoàn thành.
Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được thẩm định vào tháng 8/2025 và trình UBND TP.HCM phê duyệt vào tháng 9/2025.
Việc lựa chọn nhà thầu thi công sẽ diễn ra vào tháng 10/2025, trước khi chính thức phát lệnh khởi công vào tháng 12/2025.
Mới đây, Ban Quản lý đường sắt đô thị TP.HCM (MAUR) đã có văn bản kiến nghị UBND TP.HCM mời đại diện từ các bộ, ngành liên quan tham gia tổ thẩm định lựa chọn nhà thầu tư vấn nước ngoài và nhà thầu EPC (thiết kế, thi công, cung cấp thiết bị) cho tuyến Metro số 2.
Theo Nghị quyết 188 của Quốc hội, TP.HCM được phép áp dụng các hình thức chỉ định thầu đối với nhà thầu tư vấn, phi tư vấn và nhà thầu EPC.
MAUR xác định, để đẩy nhanh tiến độ, một số gói thầu quan trọng như lập Báo cáo nghiên cứu khả thi điều chỉnh, thiết kế kỹ thuật tổng thể (FEED) và đấu thầu… cần ưu tiên sử dụng tư vấn nước ngoài và liên danh tư vấn trong nước.
Dự kiến, các gói thầu tư vấn sẽ bắt đầu quá trình lập hồ sơ, thẩm tra, thẩm định từ cuối tháng 3/2025.
Việc tuyển chọn và huy động tư vấn được thực hiện vào tháng 5/2025. Công tác thẩm định, phê duyệt điều chỉnh dự án dự kiến hoàn tất vào đầu quý IV/2025, sau đó sẽ nhanh chóng tuyển chọn nhà thầu EPC.
Theo kế hoạch của MAUR, thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án sẽ hoàn tất vào cuối năm 2025. Ngày 20/12/2025, TP.HCM sẽ khởi công gói thầu xây dựng hạ tầng ban đầu tại Depot Tham Lương. Đến tháng 4/2026, gói thầu EPC cho toàn dự án sẽ được triển khai.
Dự án Metro số 2 có thời gian xây dựng khoảng 4,5 năm, dự kiến hoàn thành vào tháng 10/2030 và đưa vào khai thác vào cuối năm 2030.
Metro số 2 được phê duyệt vào năm 2010 với tổng mức đầu tư ban đầu 1,3 tỷ USD (khoảng 26.000 tỷ đồng). Tuyến có chiều dài hơn 11 km, chạy qua 6 quận: 1, 3, 10, 12, Tân Bình, Tân Phú.
Đến năm 2019, tổng mức đầu tư được điều chỉnh lên hơn 2 tỷ USD (tương đương 47.900 tỷ đồng), trong đó vốn vay ODA chiếm phần lớn, khoảng 37.487 tỷ đồng, từ 3 nhà tài trợ chính: Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB), Ngân hàng Tái thiết Đức (KfW) và Ngân hàng Đầu tư châu Âu (EIB).