Từ đầu năm 2017 đến nay, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP.HCM đã lập biên bản 500 vụ vi phạm quy định về thi công với tổng số tiền phạt hơn 3 tỷ đồng. Ảnh: Tường Lâm |
Đáng buồn hơn, một số nhà thầu thường xuyên bị xử phạt lại là những nhà thầu có mật độ trúng thầu rất cao tại địa bàn này.
Xử phạt hàng trăm nhà thầu mỗi năm
Từ đầu năm 2017 đến nay, Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP.HCM đã lập biên bản 500 vụ vi phạm quy định về thi công với tổng số tiền phạt hơn 3 tỷ đồng. Các vi phạm phổ biến là không đảm bảo an toàn như để vật liệu, đất đá, phương tiện thi công ngoài phạm vi thi công gây cản trở giao thông; không bố trí người hướng dẫn, điều tiết giao thông khi thi công ở chỗ đường hẹp…
Gần đây nhất, Thanh tra Sở GTVT TP.HCM đã ra quyết định đình chỉ 8 công trình thi công cẩu thả tại huyện Nhà Bè và Quận 4 do thiếu rào chắn, để rơi vãi vật liệu gây cản trở giao thông và thi công không đúng theo giấy phép. Điển hình như, công trình di dời tuyến cáp ngầm 220KV (Quận 4); các công trình nâng cấp, mở rộng đường Phạm Hữu Lầu, đường Nguyễn Văn Tạo, đường Phan Văn Bảy (huyện Nhà Bè); lắp đặt hệ thống thoát nước đường Đặng Nhữ Lâm và ở 3 gói thầu số 1, 2, 3 của công trình nâng cấp mở rộng đường Nguyễn Văn Tạo nối dài (huyện Nhà Bè)…
Số liệu thống kê cho thấy, Công ty CP Xây dựng thương mại An Xuân Thịnh (địa chỉ ở phường Tân Kiểng, Quận 7) có số lần vi phạm nhiều nhất trong 7 tháng đầu năm 2017 với 8 lần. Bên cạnh đó, hàng loạt nhà thầu khác cũng vi phạm nhiều lần khi thi công đào đường, lắp đặt công trình ngầm điện, cấp nước, bưu chính viễn thông như Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, Công ty CP Công trình giao thông công chánh, Công ty CP Viễn thông Sao Nam, Công ty TNHH MTV Xây dựng Trọng Nghĩa....
Vi phạm vẫn trúng thầu
Sở GTVT TP.HCM cho biết, tùy vào mức độ vi phạm của nhà thầu mà Sở sẽ không xem xét tiếp tục cấp phép thi công (đặc biệt đối với các dự án thi công ống cấp nước, thoát nước, điện lực và ngầm hóa lưới điện kết hợp viễn thông). Theo đó, trường hợp các công trình đang thi công chưa thực hiện đúng quy định về tái lập mặt bằng, Sở GTVT TP.HCM sẽ có biện pháp xem xét không cấp phép thi công đối với các phân đoạn mới khi phân đoạn cũ chưa tái lập hoàn chỉnh.
Theo các khu quản lý giao thông đô thị thuộc Sở GTVT TP.HCM và đại diện các chủ đầu tư, tình trạng thi công ẩu là do đơn vị thi công không đủ năng lực. Để giải quyết tình trạng này cần phải có những biện pháp mạnh như: đơn vị nào vi phạm 2 lần sẽ bị ngừng cấp phép thi công và thay thế bằng nhà thầu khác. Đối với các vi phạm nặng sẽ không cho phép thi công trên địa bàn Thành phố trong 2 - 3 năm.
Theo tìm hiểu của Báo Đấu thầu, hiện nay, khung hình phạt cũng như những biện pháp răn đe của Sở GTVT TP.HCM chưa có nhiều tác dụng với nhà thầu. Cá biệt, nhiều nhà thầu dù bị điểm danh liên tục trong các biên bản xử phạt của Sở GTVT nhưng lại thường xuyên trúng các gói thầu xây lắp quy mô lớn trên địa bàn Thành phố.
Điển hình như, Công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc, đơn vị từng bị nhắc nhở về vi phạm trong thi công xây dựng nhưng vẫn trúng Gói thầu Thi công cọc thuộc Dự án Cao ốc văn phòng tại số 152 Điện Biên Phủ. Khi liên danh với 2 nhà thầu khác, nhà thầu này đã trúng Gói thầu hỗn hợp thuộc Dự án Đầu tư xây dựng cảng Khu công nghiệp Cát Lái giai đoạn 1 và Gói thầu Thi công xây dựng công trình thuộc Dự án Xây dựng đường giao thông D18. Mới nhất, Tuấn Lộc lại được công bố trúng Gói thầu Xây lắp mạng lưới cấp nước xã Vĩnh Lộc A, Vĩnh Lộc B và xã Phong Phú, huyện Bình Chánh.
Một trường hợp khác là Công ty CP Công trình giao thông công chánh. Nhà thầu này dù từng bị Sở GTVT Thành phố chỉ đích danh vì các vi phạm trong thi công, tuy nhiên vẫn liên tục có tên trong danh sách trúng nhiều gói thầu quy mô lớn như Gói thầu XL-06 thuộc Dự án Vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 2 (liên danh cùng Công ty IDICO); Gói thầu Hệ thống giao thông, vỉa hè, thoát nước mưa, thoát nước thải đường D5 thuộc Dự án Hạ tầng kỹ thuật Khu công nghiệp Tân Phú Trung; Gói thầu Cung cấp ống gang thuộc Dự án Lắp đặt tuyến ống đường Nguyễn Đình Chiểu...