Dự án đường bộ Chợ Mới - Bắc Kạn dự kiến được xây dựng từ năm 2024, hoàn thành vào năm 2026. Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có tờ trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án Xây dựng tuyến Chợ Mới - Bắc Kạn, làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo.
Cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn dài 28,8 km với điểm đầu kết nối với tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới tại xã Thanh Thịnh, huyện Chợ Mới; điểm cuối giao với Quốc lộ 3B, kết nối với Dự án đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể, TP. Bắc Kạn, tỉnh Bắc Kạn.
Theo quy hoạch, điểm cuối tuyến tại km28+400 nhưng do cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng chưa đầu tư, để kết nối với hệ thống giao thông khu vực nên Chủ đầu tư Dự án xây dựng thêm 400 m nối với tuyến đường Bắc Kạn - hồ Ba Bể.
Bộ GTVT đề xuất đầu tư quy mô 4 làn xe, nền đường rộng 22 m, mặt đường rộng 20,5 m, tốc độ thiết kế 80 km/h, một số đoạn có điều kiện địa hình thuận lợi có tốc độ 100 km/h.
Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là 5.750 tỷ đồng. Trong đó, chi phí xây dựng hơn 4.100 tỷ đồng; chi phí tư vấn, quản lý dự án hơn 400 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng 490 tỷ đồng và chi phí dự phòng khoảng 700 tỷ đồng.
Dự án được đề xuất đầu tư theo hình thức đầu tư công. Theo Bộ GTVT, hiện nay, Dự án đã được bố trí hơn 1.800 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021 - 2025.
Phần kinh phí còn thiếu dự kiến sử dụng nguồn tăng thu ngân sách trung ương năm 2022, đảm bảo đủ nguồn kinh phí đầu tư Dự án quy mô 4 làn xe đã được Bộ GTVT tổng hợp gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư báo cáo cấp có thẩm quyền chấp thuận vào tháng 3/2023.
Theo kế hoạch, công tác chuẩn bị dự án, giải phóng mặt bằng, tái định cư sẽ thực hiện năm 2023 - 2024, thi công xây dựng từ năm 2024 và hoàn thành vào năm 2026.
Tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn sẽ kết nối với tuyến Hà Nội - Thái Nguyên và Thái Nguyên - Chợ Mới, tạo thành mạng lưới giao thông đồng bộ, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội ở phía Đông Bắc của Tổ quốc.