T&T Group - YCH (Singapore) - Tổng công ty Hàng hải hợp tác khai thác “siêu” cảng ICD Vĩnh Phúc

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Trong khuôn khổ Diễn đàn Logistics Việt Nam 2022 vừa diễn ra tại Hải Phòng, Công ty CP T&Y SuperPort Vĩnh Phúc (Liên doanh giữa Tập đoàn T&T - Tập đoàn YCH - Singapore) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) đã ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác khai thác lợi thế của “siêu” cảng ICD Vĩnh Phúc, thúc đẩy vận tải đa phương thức, góp phần nâng cao hiệu quả chuỗi cung ứng và giảm bớt các thách thức cho ngành logistics.
Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc, trong đó hạt nhân là “siêu” cảng ICD Vĩnh Phúc
Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc, trong đó hạt nhân là “siêu” cảng ICD Vĩnh Phúc

Theo nội dung hợp tác, T&Y SuperPort Vĩnh Phúc (T&Y) và VIMC sẽ hợp tác phát triển các sản phẩm và dịch vụ tổng hợp cho cảng cạn (ICD) và kho thu gom hàng lẻ (CFS) để đáp ứng lượng hàng hóa đường biển ngày càng tăng trong các khu công nghiệp lân cận Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc cũng như giảm bớt các thách thức logistics hiện nay.

Ngoài ra, hai bên cũng sẽ phát triển các cơ hội kinh doanh mới nhằm khai thác “siêu” cảng ICD Vĩnh Phúc như một trung tâm trung chuyển để tăng cường vận chuyển hàng hóa đa phương thức trong phạm vi Việt Nam cũng như trong khu vực. Việc hợp tác này cũng nhằm hỗ trợ VIMC phục vụ lượng hàng hóa đáng kể đến từ mạng lưới khách hàng rộng khắp của Tập đoàn YCH tại Việt Nam cũng như các quốc gia khác mà YCH đang triển khai hoạt động.

Theo bà Chan Yoke Ping, Tổng giám đốc T&Y, trong bối cảnh ngành logistics đang đối mặt với nhiều thách thức, để đảm bảo hiệu quả của chuỗi cung ứng, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ xây dựng hệ sinh thái với mục tiêu phát triển cơ sở hạ tầng, năng lực kết nối đa phương thức với hệ thống sân bay, cảng biển, đường sắt và đường bộ để cung cấp quá trình chuyển đổi liền mạch cho tất cả các cửa khẩu và xa hơn nữa là cho các nhà cung cấp, nhà sản xuất và khách hàng. Với cách tiếp cận tích hợp nhằm nâng cao kỹ năng, công nghệ, hệ thống và tự động hóa cho hệ sinh thái, các giải pháp chuỗi cung ứng sẽ trở nên phù hợp và hiệu quả, từ đó từng bước kéo giảm chi phí logistics.

“Việc hợp tác với Tổng công ty Hàng hải Việt Nam đánh dấu bước phát triển mới cho “siêu” cảng ICD Vĩnh Phúc. Với vị trí chiến lược nằm gần 20 khu công nghiệp, khả năng vận tải hàng hóa đa phương thức bao gồm đường hàng không, đường biển, đường bộ và đường sắt, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc sẽ cung cấp cơ sở hạ tầng quan trọng để hỗ trợ xuất khẩu, mở ra cánh cửa để đạt được những đột phá trong lĩnh vực logistics”, bà Chan Yoke Ping nhấn mạnh.

Đại diện Công ty CP T&Y SuperPort Vĩnh Phúc (bên phải) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác

Đại diện Công ty CP T&Y SuperPort Vĩnh Phúc (bên phải) và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác

Trước đó, vào tháng 8/2022, để kết nối “siêu” cảng ICD Vĩnh Phúc với những mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng, T&Y đã bắt tay hợp tác với Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (VNR). Như vậy, với việc hợp tác cùng Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc đã bổ sung thêm một mảnh ghép quan trọng trong chuỗi vận tải đa phương thức gồm đường bộ - đường hàng không - đường sắt và đường biển.

Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc được xây dựng tại huyện Bình Xuyên, tỉnh Vĩnh Phúc. Dự án có quy mô 83 ha, tổng vốn đầu tư trên 200 triệu USD, công suất thiết kế hàng hóa thông quan khoảng 530.000 TEU/năm do T&Y làm chủ đầu tư. Theo kế hoạch, giai đoạn 1 của Dự án sẽ vận hành vào cuối năm 2022.

Theo Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên, logistics là ngành dịch vụ được ví như những “mạch máu” của nền kinh tế quốc dân, có vai trò quan trọng trong việc kết nối, hỗ trợ và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội. Nằm trong khu vực phát triển năng động của thế giới, nơi luồng hàng tập trung giao lưu mạnh, cùng với nền kinh tế có độ mở lớn, xuất nhập khẩu và thương mại điện tử luôn tăng trưởng ở mức hai con số, Việt Nam được đánh giá là thị trường có nhiều tiềm năng để phát triển dịch vụ logistics.

"Việc hợp tác với các doanh nghiệp vận tải đầu ngành như VIMC, hay Vietnam Airlines và VNR là những bước tiến quan trọng của Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc trong xu hướng logistics xanh và bền vững của thế giới hiện nay. Điều này không chỉ giúp giải quyết bài toán về chi phí logistics, nâng cao hiệu quả của chuỗi cung ứng mà còn góp phần tăng thế chủ động của ngành logistics Việt Nam trong quá trình hội nhập khi các quốc gia trong khu vực và trên thế giới đều đang tích cực đầu tư cho hạ tầng và các mô hình vận hành hoạt động logistics thế hệ mới, thông minh, hiệu quả, có tính liên kết cao", ông Nguyễn Hồng Diên nhấn mạnh.

Công ty CP T&Y SuperPort Vĩnh Phúc là công ty liên doanh giữa Tập đoàn T&T và YCH (tập đoàn quản lý chuỗi cung ứng lớn nhất Singapore, hiện hoạt động tại khắp khu vực châu Á - Thái Bình Dương) nhằm quản lý các dự án trung tâm logistics tại Việt Nam, trong đó bao gồm Dự án Trung tâm Logistics ICD Vĩnh Phúc.

Mục tiêu chiến lược của T&Y là đón đầu xu thế phát triển của cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, xây dựng mạng lưới logistics thông minh, là nền tảng thúc đẩy tăng trưởng bền vững cho Việt Nam cũng như góp phần tăng cường chuỗi cung ứng trong khu vực, hỗ trợ cho nỗ lực hội nhập kinh tế cũng như các sáng kiến trong kế hoạch tổng thể kết nối ASEAN.

Tổng công ty Hàng hải Việt Nam (VIMC) được thành lập năm 1995, là doanh nghiệp có vai trò chủ đạo trong ngành hàng hải Việt Nam. VIMC bao gồm 24 doanh nghiệp thành viên, đội tàu 49 chiếc với tổng trọng tải khoảng 400.000 DWT, tuổi trung bình 21,5 năm, hệ thống cảng biển với 6.900 m cầu bến, số vốn nhà nước gần 1.500 tỷ đồng; hoạt động trong ba lĩnh vực gồm: khai thác cảng biển, vận tải biển và logistics.

Tin cùng chuyên mục