Tình trạng xe quá tải ngang nhiên hoạt động vẫn xảy ra, gây bức xúc dư luận. Ảnh: Lê Tiên |
Lực lượng thanh tra kêu khó
Báo cáo tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2015, triển khai nhiệm vụ kế hoạch năm 2016 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam (TCĐB) thuộc Bộ Giao thông vận tải (GTVT) diễn ra ngày 14/1 tại Hà Nội, ông Nguyễn Xuân Cường, Phó Tổng cục trưởng TCĐB cho biết, năm 2015 công tác kiểm soát tải trọng xe được triển khai quyết liệt với nhiều giải pháp; tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm đối với các hành vi thay đổi kích thước thùng chở hàng trái phép đối với xe ô tô tải tự đổ trên các quốc lộ, nhà máy, xí nghiệp, kho bãi, bến cảng; kiểm soát xe tại các trạm kiểm soát trọng tải xe lưu động. TCĐB cũng đã chỉ đạo, đôn đốc các sở GTVT kiểm soát trọng tải xe 24/24h và 7/7 ngày trong tuần tại các trạm kiểm soát trọng tải; tổ chức đợt cao điểm xử lý xe quá tải trong 2 tháng cuối năm.
Để lọt xe quá tải thì xử lý cán bộ
Ông Nguyễn Văn Ngọc, Phó Giám đốc Sở GTVT Bình Phước cho biết, Bình Phước là tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ, nằm trong vùng kinh tế trọng điểm, có 3 tuyến quốc lộ đi qua, trong đó có Quốc lộ 13. Quá trình vận tải hàng hóa đến vùng Tây Nguyên, Lào, Campuchia đều đi qua tuyến Quốc lộ 13, nên việc kiểm soát tải trọng xe không dễ chút nào. Trạm kiểm tra tải trọng trên Tỉnh chỉ giải quyết được một phần nào, nên phải tìm nhiều giải pháp để “chống”. Bình Phước có mỏ đá, cát, xi măng lớn nên ngoài việc bắt các doanh nghiệp ký cam kết, còn huy động lực lượng từ địa phương, nếu bắt gặp phương tiện quá tải đi qua thì địa phương được tạm giữ rồi điện thoại về cho Tỉnh để xử lý… Hiện nhiều lái xe tải vẫn còn thói quen, vẫn còn suy nghĩ chở quá tải, song đến nay, với mức phạt cao, nếu bị phạt có thể mất nửa năm mới gỡ lại được lãi, nên đã bắt đầu có thay đổi nhận thức.
Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng nhận định, công tác kiểm soát tải trọng xe vẫn làm chưa triệt để, chưa hiệu quả dù đã nỗ lực rất nhiều. Theo đánh giá là đã giảm được 91% lượng xe quá tải lưu thông trên đường, nhưng số xe quá tải còn lại mới khó. Trong đó, có những người còn chỗ dựa, nên cứ ngang nhiên đi khắp nơi. Nếu chúng ta làm tốt công tác kiểm soát tải trọng xe thì sẽ giữ được đường, được cầu. Vì thế, “năm nay, dứt khoát phải đưa mục tiêu xóa hết xe quá tải lưu thông trên đường bộ. Khu vực nào để tồn tại xe quá tải, để đường xấu, đường hỏng thì xử lý cán bộ” – Bộ trưởng Đinh La Thăng nhấn mạnh.