So với mức đỉnh 310 triệu USD đạt được hồi tháng 4, doanh số XK trong tháng 10 giảm gần một nửa. Những tín hiệu thị trường không còn được tích cực như giai đoạn nửa đầu năm. Lạm phát khiến nhu cầu giảm dần qua từng tháng, nhất là tại các thị trường Mỹ, EU, Anh, thậm chí ở cả các thị trường vốn có lợi thế về thuế quan CPTPP hoặc lợi thế về địa lý.
Cụ thể, XK cá tra sang Mỹ trong tháng 10 đã giảm gần 25% xuống còn 32 triệu USD. Bắt đầu từ tháng 7, XK cá tra sang thị trường Mỹ chỉ dao động 32 - 33 triệu USD mỗi tháng, mức sụt giảm rất mạnh so với mức đỉnh 81 triệu USD hồi tháng 4.
XK cá tra sang các thị trường chính trong khối EU có các xu hướng khác nhau trong tháng 10/2022. Trong khi XK sang Bỉ giảm 25%, XK sang Đức lại tăng đột biến 384%, XK sang Hà Lan vẫn giữ tăng trưởng nhẹ 10% và XK sang Tây Ban Nha tăng 142%.
Trong tháng 10, XK sang những thị trường tiềm năng trong những năm gần đây như Mexico, Malaysia, Colombia… đều bị giảm từ 13 - 53% so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong bức tranh XK cá tra có xu hướng trầm xuống ở các thị trường trong tháng 10, vẫn còn niềm hy vọng với thị trường trụ cột Trung Quốc và Hong Kong. Trong tháng này, XK cá tra sang Trung Quốc tăng 23% và sang Hong Kong tăng 123%.
Tính tới hết tháng 10, Trung Quốc vẫn là thị trường số 1 của cá tra Việt Nam với tổng giá trị XK đạt 594 triệu USD, chiếm 28% và tăng 106% so với cùng kỳ năm 2021.
Với đà sụt giảm như tháng 10, VASEP nhận định, XK cá tra đến cuối năm 2022 có thể đạt khoảng 2,45 - 2,5 tỷ USD, tăng 54% so với năm 2021.