Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Giảm giá bất thường
Tại 2 cuộc thầu ghi nhận sự cạnh tranh gay gắt về giá, trong đó, 2 liên danh có sự góp mặt của Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng thương mại Mỹ Phong đều tham dự với mức giảm giá vô cùng ấn tượng, lên đến cả trăm tỷ đồng.
Cụ thể, Gói thầu CB-W03 Thi công xây lắp công trình Đường tỉnh 206 (xã Đàm Thủy, huyện Trùng Khánh) - cửa khẩu Lý Vạn (xã Lý Quốc, huyện Hạ Lang) (dự toán 327,759 tỷ đồng) thu hút 3 nhà thầu tham dự. Trong đó, Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng thương mại Mỹ Phong - Công ty CP Tập đoàn xây dựng Thăng Long có giá dự thầu 201,997 tỷ đồng, thấp hơn giá gói thầu khoảng 125 tỷ đồng, tương ứng giảm 38,3%, đồng thời thấp hơn giá dự thầu của 2 nhà thầu còn lại lần lượt là 97,921 tỷ đồng và 128,633 tỷ đồng.
Tại Gói thầu CB-W04 Thi công xây lắp công trình đường giao thông Tĩnh Túc - Phan Thanh - Mai Long (huyện Nguyên Bình, tỉnh Cao Bằng) - Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn (dự toán 168,571 tỷ đồng), Liên danh Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng thương mại Mỹ Phong - Công ty TNHH Trường Thành là nhà thầu chào giá thấp nhất, với giá dự thầu 113,445 tỷ đồng, thấp hơn giá gói thầu khoảng 32%.
Tưởng chừng có lợi thế vượt trội về giá, song, tại cả 2 gói thầu, các liên danh do Mỹ Phong đứng đầu đều bị loại do vi phạm một số nguyên tắc trong thi công các công trình xây dựng. Đây đồng thời là nguyên nhân chính tạo nên mức giảm giá “sốc” tại cả 2 cuộc thầu.
Ban Quản lý dự án BIIG1 cho biết, quá trình đánh giá hồ sơ dự thầu 2 gói thầu trên, phía Ban đã tiến hành kiểm tra giá dự thầu của 2 liên danh do Mỹ Phong đứng đầu. Kết quả kiểm tra cho thấy nhiều hạng mục công việc có giá thấp bất thường khi so sánh với dự toán và giá dự thầu của các nhà thầu còn lại. Ngay sau đó, Ban đã có văn bản yêu cầu 2 liên danh nhà thầu làm rõ cơ sở xây dựng giá dự thầu.
Nhà thầu giàu kinh nghiệm tính toán sai?
Theo giải trình của Liên danh Mỹ Phong - Thăng Long và Liên danh Mỹ Phong - Trường Thành, tại cả 2 gói thầu, các yếu tố khiến giá dự thầu thấp bất thường liên quan đến phần công việc đào đất, đá nền đường, đào móng, cống rãnh các loại...
Cụ thể, qua khảo sát, nhà thầu nhận thấy đa số tuyến 1 bên là taluy dương, 1 bên là taluy âm và đi qua dãy ruộng của dân. Nhà thầu đã thương lượng với các hộ dân có đất ở 2 bên dọc tuyến hoặc liên hệ chính quyền địa phương để điều phối ngang sang hai bên tuyến đường. Do đó, trong đơn giá thực hiện hạng mục công việc này, nhà thầu không tính chi phí vận chuyển. Đồng thời, nhà thầu cũng không tính chi phí vận chuyển vật liệu đắp, do nhà thầu đề xuất tận dụng 100% đất đắp từ công tác đào nền.
Thêm vào đó, nhà thầu nhận thấy đá nền đường được đào lên có cường độ cao, có thể tận dụng được. Do đó, đề xuất tận dụng tối đa đá khai thác trên tuyến để thi công các hạng mục đổ bê tông mặt đường, xây kè đá, đúc bê tông ống cống, cấp phối đá dăm làm móng đường... Từ đó, nhà thầu không tính chi phí về vật liệu.
Theo Ban Quản lý dự án BIIG1, nhà thầu đã bất chấp các quy định pháp luật liên quan để chào thầu với giá thấp nhất bằng cách đề xuất quy trình, quy phạm không đúng theo chỉ dẫn kỹ thuật, ảnh hưởng nghiêm trọng đến môi trường, đến sinh hoạt, canh tác của các hộ dân. Theo đó, 2 liên danh cùng bị loại ở vòng đánh giá kỹ thuật.
Khảo sát cho thấy, các thành viên trong 2 liên danh nêu trên đều là những nhà thầu nhiều kinh nghiệm, từng tham gia thi công những công trình giao thông, thủy lợi quy mô hàng trăm tỷ đồng.
Kết quả, tại Gói thầu CB-W03, nhà thầu trúng thầu là Liên danh Công ty CP Xây dựng công trình 568 - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng Anh Long - Công ty TNHH Đầu tư và Xây dựng HPT, với giá trúng thầu 326,062 tỷ đồng, đạt tỷ lệ tiết kiệm 1,5%.
Còn tại Gói thầu CB-W04, hợp đồng được trao cho Liên danh Công ty TNHH MTV ACT - Công ty CP Vinadelta - Công ty Xây dựng Cao Hà. Giá trị hợp đồng là 167,211 tỷ đồng.