Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân giai đoạn 2 với quy mô 4 làn xe. |
Theo Hợp đồng đã được ký kết giữa Công ty CP Đầu tư Đèo Cả và Ngân hàng Vietinbank - Chi nhánh TP Hà Nội, Vietinbank sẽ cung cấp vốn hơn 4.000 tỷ đồng để đầu tư xây dựng hạng mục hầm đường bộ qua đèo Hải Vân giai đoạn 2 với quy mô 4 làn xe và bổ sung vào Dự án hầm đường bộ Đèo Cả (tổng mức đầu tư cho cả 2 giai đoạn là hơn 7.000 tỷ đồng).
Đại diện Bộ GTVT cho biết, dự kiến đến tháng 5/2016 sẽ nối thông hầm Đèo Cả sau đó tiến hành khởi công xây dựng hầm Hải Vân. Về tiến độ, trong năm 2017, sẽ hoàn thành hầm Đèo Cả; năm 2018, hoàn thành hầm Cù Mông; năm 2019 cơ bản hoàn thiện hầm Hải Vân và khánh thành vào Quý I/2020.
Để thực hiện được mục tiêu trên, Bộ GTVT sẽ quyết tâm chỉ đạo, đưa ra những giải pháp tích cực, hiệu quả. Đồng thời đề nghị Ngân hàng Vietinbank quan tâm, chỉ đạo quyết liệt để cung cấp vốn kịp thời trong quá trình triển khai thực hiện Dự án, bởi đây là dự án có tính khả thi rất cao, nằm trên tuyến Quốc lộ 1 được Chính phủ giao cho Công ty CP Đầu tư Đèo Cả 7 trạm thu phí để hoàn vốn cho các hầm này.
Hầm đường bộ qua đèo Hải Vân được khởi công xây dựng vào năm 2000 và khánh thành đưa vào sử dụng năm 2005. Hầm đường bộ Hải Vân giai đoạn 1 gồm 1 hầm chính, 1 hầm lánh nạn chạy song song với hầm chính, 1 hầm thông gió và 3 hầm lọc bụi tĩnh điện cùng 15 ống hầm thông ngang.
Sau khi đưa vào sử dụng, hầm đường bộ Hải Vân không chỉ rút ngắn đáng kể đoạn đường qua đèo từ 21km xuống còn hơn 6,2km, bảo đảm an toàn cho các phương tiện qua lại đèo Hải Vân mà còn góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, du lịch, dịch vụ cho các địa phương trong khu vực.