Liên danh nhà thầu xây dựng Dự án thành phần 3 Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu đang đồng loạt triển khai thi công với hơn 15 mũi thi công, khoảng 225 thiết bị và 415 nhân sự. Ảnh: Ngọc Giang |
Danh mục các dự án kể trên gồm: Dự án thành phần (DATP) 3 Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu; Cầu Phước An; Đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép; Đường Long Sơn - Cái Mép; Cải tạo, nâng cấp Đường 965; Nâng cấp mở rộng đường Hội Bài - Phước Tân. Quy mô đầu tư 6 dự án là hơn 17,922 nghìn tỷ đồng, riêng năm 2024 được giao tổng kế hoạch vốn khoảng 3,411 nghìn tỷ đồng.
Tại DATP 3 Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Liên danh Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải - Công ty CP 479 Hòa Bình - Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 đồng loạt triển khai hơn 15 mũi thi công, khoảng 225 thiết bị và 415 nhân sự. Đây là gói thầu xây lắp và thiết bị có giá trị 1.847 tỷ đồng. Theo đó, khối lượng thi công của Công ty TNHH Tập đoàn Sơn Hải đạt khoảng 311,36 tỷ đồng, tương đương 33% giá trị hợp đồng. Trong khi đó, Công ty CP Đầu tư và Xây dựng 703 đạt khối lượng thi công là 112,4 tỷ đồng, tương đương 30% giá trị hợp đồng. Công ty CP 479 Hòa Bình đạt khối lượng thi công khoảng 136,58 tỷ đồng, tương đương 32% giá trị hợp đồng. Theo báo cáo mới nhất, lũy kế khối lượng thi công toàn DATP 3 Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là 540 tỷ đồng, đạt khoảng 29,23% tổng giá trị xây lắp.
Tại công trình xây dựng cầu Phước An, ông Nguyễn Xuân Hoàng, Chỉ huy trưởng (Công ty CP 479 Hòa Bình) cho biết, Gói thầu số 38 Xây lắp hạng mục cầu dẫn từ đầu tuyến đến trụ dẫn T36 đến trụ T37 do Liên danh Công ty CP 479 Hòa Bình - Công ty CP Đầu tư và Phát triển hạ tầng 620 thực hiện. Gói thầu có giá trị 965,116 tỷ đồng, thời gian thực hiện 1.075 ngày. Đến nay, khối lượng thi công đạt 425,25 tỷ đồng, xấp xỉ 44,06% giá trị hợp đồng. Tại dự án này, tiến độ xây dựng Gói thầu số 39 Xây lắp hạng mục cầu chính từ trụ T37 đến trụ T40 cũng được đẩy nhanh. Gói thầu do Liên danh Công ty CP Xây dựng và Lắp máy Trung Nam - Công ty TNHH Thương mại và Xây dựng Trung Chính đảm nhận thi công, sản lượng thực hiện đạt 477,83 tỷ đồng, tương đương 30,2% giá trị hợp đồng.
Ông Nguyễn Công Danh, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án (QLDA) giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải cho biết, các dự án (trừ Dự án Nâng cấp, mở rộng đường Hội Bài - Phước Tân đang khẩn trương hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật, dự toán, lựa chọn nhà thầu để khởi công trong năm 2024) đều bảo đảm tiến độ xây dựng mặc dù quá trình triển khai gặp một số vướng mắc. Ngoài 2 dự án có số vốn kế hoạch lớn, tiến độ thi công, giải ngân cao (DATP 3 Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, cầu Phước An), 3 dự án còn lại gồm: Đường 991B từ Quốc lộ 51 đến hạ lưu cảng Cái Mép; Đường Long Sơn - Cái Mép; Cải tạo, nâng cấp Đường 965 có tốc độ giải ngân chậm hơn. Tuy nhiên, Ban đang nỗ lực tháo gỡ điểm nghẽn để đẩy nhanh tiến độ thi công trong các tháng tới đây. Tổng lượng vốn cần giải ngân trong kế hoạch năm 2024 của 3 dự án này là hơn 802 tỷ đồng.
Theo báo cáo của Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải, năm 2024, Ban được phân bổ 3.443,224 tỷ đồng vốn đầu tư công cho tổng cộng 12 dự án. Đến hết tháng 6/2024, giá trị giải ngân đạt 727,058 tỷ đồng, tương đương 21,12% kế hoạch vốn. Ban QLDA giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải nhận định, tỷ lệ giải ngân sẽ cải thiện nhanh chóng trong quý III khi nhóm 6 dự án đang thực hiện đầu tư được đẩy nhanh tiến độ.
Theo tìm hiểu, các dự án giao thông khu vực cảng Cái Mép - Thị Vải gặp một số vướng mắc. Cụ thể, vướng thủ tục phê duyệt phương án tận thu lâm sản sau khi dự án đã được UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu quyết định chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích làm đường (Dự án đường Long Sơn - Cái Mép). Công tác giải phóng mặt bằng tại một số dự án còn vướng nên các nhà thầu thiếu mặt bằng thi công như ở Dự án Đường 911B, DATP 3 Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu trên địa bàn thị xã Phú Mỹ. Một số công trình có quy mô lớn lại nằm trong khu vực địa chất phức tạp, yêu cầu phải thi công đường công vụ trước khi xây dựng các hạng mục chính như cầu Phước An.