Bộ GTVT thống nhất mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành lên 10 làn xe

(BĐT) - Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có công văn gửi Văn phòng Chính phủ tham gia ý kiến đối với phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành thuộc Dự án đường bộ cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây.
Một đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành
Một đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành

Theo đó, Bộ GTVT thống nhất phạm vi đầu tư do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đề xuất là từ nút giao Vành đai 2 đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (từ Km 4+000 đến Km 25+920).

Bộ GTVT cũng thống nhất quy mô đầu tư do Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp và VEC đề xuất là đoạn từ Vành đai 2 đến Vành đai 3 có quy mô 8 làn xe; đoạn từ Vành đai 3 đến đến nút giao với đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu có quy mô 10 làn xe, cầu Long Thành mới có quy mô như cầu hiện tại.

Về hình thức đầu tư, Bộ GTVT ủng hộ phương án VEC huy động 100% vốn thực hiện đầu tư mở rộng và tổ chức vận hành khai thác, thu phí hoàn vốn đoạn TP.HCM - Long Thành theo Luật Đầu tư là phù hợp.

Riêng việc đề xuất sử dụng ngân sách trung ương/ngân sách địa phương để thực hiện giải phóng mặt bằng, Bộ GTVT cho là chưa phù hợp với Luật Đầu tư (nhà đầu tư phải trả chi phí giải phóng mặt bằng).

Liên quan đến cơ chế tài chính thực hiện mở rộng đoạn tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành, Bộ GTVT cho rằng, việc xem xét, cho phép VEC khoanh và lùi trả nợ gốc, lãi của khoản trái phiếu công trình do Bộ Tài chính đã ứng trả như đề xuất của Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp là cần thiết.

Để huy động được vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng, VEC cần sớm hoàn thành thủ tục trình cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định tăng vốn điều lệ cho phù hợp.

Bộ GTVT cũng cho biết, nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2021-2025 của Bộ GTVT không còn, nếu sử dụng vốn đầu tư công giai đoạn 2026-2030 để đầu tư sẽ không thể hoàn thành dự án đáp ứng tiến độ khai thác Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Bộ GTVT cũng ủng hộ phương án đầu tư mở rộng đoạn TP HCM - Long Thành do Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đề xuất.

Trước đó, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp đã báo cáo Chính phủ về phương án đầu tư mở rộng đoạn TP.HCM - Long Thành gần 22 km với quy mô 8 - 10 làn xe. Dự kiến, tổng mức đầu tư khoảng hơn 14.955 tỷ đồng (bao gồm lãi vay trong thời gian xây dựng), Trong đó, vốn chủ sở hữu là hơn 5.555 tỷ đồng (37%), vốn vay thương mại là 9.400 tỷ đồng (63%).