Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Mỗi người Việt Nam hãy trở thành “đại sứ hàng Việt”

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Theo Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, để tiếp sức đưa hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới, mỗi người Việt Nam hãy trở thành “đại sứ hàng Việt”, ưu tiên sử dụng và quảng bá sản phẩm Việt Nam...
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày 12/12
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu tại Hội nghị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” ngày 12/12

Tối 12/12/2024, tại Đà Nẵng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã tham dự Hội nghị “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” với sự tham dự của hàng nghìn doanh nghiệp trong nhóm ngành sản xuất và xuất khẩu tôm trên cả nước. Sự kiện nhằm khơi dậy tinh thần người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam do Bộ Chính trị phát động từ năm 2009.

Với vai trò người đứng đầu cơ quan tham mưu tổng hợp về chiến lược, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội, cơ chế, chính sách quản lý kinh tế, phát triển doanh nghiệp, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng bày tỏ mong muốn các doanh nghiệp Việt Nam cùng vươn lên, có những sản phẩm chất lượng, chiếm lĩnh thị trường trong nước, vươn ra quốc tế, góp phần phát triển kinh tế - xã hội, đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.

Theo Bộ trưởng, người Việt Nam ưu tiên sử dụng hàng Việt Nam sẽ mang lại nhiều lợi ích, trong đó có 3 lợi ích căn bản.

Thứ nhất, góp phần xây dựng và phát triển kinh tế đất nước. Việc tiêu thụ hàng Việt Nam đồng nghĩa với việc thúc đẩy sản xuất trong nước, tạo công ăn việc làm cho người lao động và gia tăng nguồn thu ngân sách. Đây chính là cách mà mỗi người dân, mỗi doanh nghiệp, bằng hành động cụ thể của mình, đóng góp trực tiếp vào sự nghiệp phát triển của đất nước. "Khi chúng ta mua sản phẩm được tạo ra bởi doanh nghiệp Việt, của người Việt, sản xuất trên đất nước Việt Nam, chúng ta đang góp phần nâng cao giá trị gia tăng tại Việt Nam, thúc đẩy phát triển doanh nghiệp trong nước và hơn thế nữa là góp phần xây dựng một nền kinh tế độc lập, tự chủ, bền vững", Bộ trưởng nhận xét.

Thứ hai, khích lệ tinh thần sáng tạo và trách nhiệm của doanh nghiệp Việt Nam. Sự ủng hộ của người tiêu dùng là động lực to lớn để các doanh nghiệp Việt cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó tạo ra những thương hiệu có tính cạnh tranh cao, không chỉ đáp ứng nhu cầu trong nước mà còn vươn ra thị trường quốc tế.

Thứ ba, góp phần gìn giữ bản sắc, truyền bá văn hóa, tạo dựng và nuôi dưỡng lòng tự hào dân tộc. Hàng hóa Việt Nam không chỉ mang giá trị vật chất mà còn chứa đựng văn hóa, thể hiện bản sắc và phẩm chất người Việt. Việc sử dụng hàng Việt không chỉ là một hành động kinh tế, mà còn là một hành động thể hiện lòng yêu nước, tinh thần đoàn kết, trách nhiệm với quốc gia, dân tộc và nâng cao tính cộng đồng, là cách để chúng ta bảo vệ và phát huy bản sắc văn hóa dân tộc trong bối cảnh hội nhập quốc tế.

Bộ trưởng cho biết, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp trong nước đã vươn lên mạnh mẽ, mở rộng thị phần và khẳng định vị trí trên thị trường. Những thương hiệu như VinFast trong ngành xe điện; Hòa Phát trong ngành thép; Viettel trong lĩnh vực viễn thông; Vinamilk, TH trong ngành sữa; GrowMax trong ngành tôm… và nhiều sản phẩm nông nghiệp Việt Nam đã vươn lên đóng góp cho sự ổn định và tăng trưởng kinh tế, cũng như xuất khẩu, hình thành các chuỗi sản xuất, chuỗi giá trị và đã trở thành niềm tự hào quốc gia, không chỉ phục vụ thị trường nội địa mà còn được ưa chuộng trên thị trường quốc tế.

Theo Bộ trưởng, để tiếp sức đưa hàng Việt Nam chiếm lĩnh thị trường trong nước và vươn ra thị trường thế giới, mỗi người Việt Nam hãy trở thành “đại sứ hàng Việt”, ưu tiên sử dụng và quảng bá sản phẩm Việt Nam.

Về phía các doanh nghiệp Việt Nam, Bộ trưởng cho rằng cần tiếp tục nỗ lực không ngừng để nâng cao năng lực cạnh tranh, cải tiến chất lượng sản phẩm; đầu tư vào công nghệ, đổi mới sáng tạo đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của thị trường, cạnh tranh sòng phẳng với hàng hóa nước ngoài. Bên cạnh đó, cần tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp và người tiêu dùng, tạo nên hệ sinh thái cùng phát triển, cùng hưởng lợi.

Các doanh nghiệp cũng cần đầu tư mạnh mẽ hơn vào kênh phân phối, quảng bá sản phẩm để hàng Việt đến gần hơn với người tiêu dùng, từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa, những địa bàn khó khăn; thực hiện các chính sách giảm giá thành, hỗ trợ và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Về phía nhà nước, cần tiếp tục đẩy mạnh cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi về cơ chế, chính sách để hỗ trợ doanh nghiệp trong nước phát triển bền vững; và với tư cách người tiêu dùng lớn nhất, cần tăng cường sử dụng hàng hóa nội địa khi thực hiện mua sắm công.

Tin cùng chuyên mục