Cao tốc Vân Đồn - Móng Cái lùi thời gian khai thác

“Mảnh ghép” cuối cùng của tuyến cao tốc xuyên tỉnh Quảng Ninh chưa thể khai thác tạm thời từ 1/8 như dự kiến.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là một trong những dự án giao thông được mong đợi nhất hiện nay. Khi hoàn thành, không chỉ Quảng Ninh có gần 200km đường cao tốc, mà toàn tuyến cao tốc kết nối các địa phương hạt nhân trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ từ Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long – Vân Đồn đến cửa khẩu Móng Cái sẽ được liên thông đồng bộ, tạo động lực phát triển mới.
Cao tốc Vân Đồn – Móng Cái là một trong những dự án giao thông được mong đợi nhất hiện nay. Khi hoàn thành, không chỉ Quảng Ninh có gần 200km đường cao tốc, mà toàn tuyến cao tốc kết nối các địa phương hạt nhân trong vùng kinh tế trọng điểm Bắc bộ từ Hà Nội - Hải Phòng - Hạ Long – Vân Đồn đến cửa khẩu Móng Cái sẽ được liên thông đồng bộ, tạo động lực phát triển mới.
Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có tổng chiều dài 80,23 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng, bao gồm đoạn Vân Đồn – Tiên Yên (dài 16,08 km) từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh và đoạn Tiên Yên – Móng Cái (dài 63,26 km) từ nguồn vốn BOT.

Tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái có tổng chiều dài 80,23 km, quy mô 4 làn xe, vận tốc tối đa 120km/h, tổng vốn đầu tư gần 13.000 tỷ đồng, bao gồm đoạn Vân Đồn – Tiên Yên (dài 16,08 km) từ nguồn ngân sách tỉnh Quảng Ninh và đoạn Tiên Yên – Móng Cái (dài 63,26 km) từ nguồn vốn BOT.

Sau hơn 3 năm thi công, dự kiến tuyến cao tốc sẽ đi vào vận hành tạm thời từ ngày 1/8/2022. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và yêu cầu kỹ thuật, công trình đã “lỡ hẹn”

Sau hơn 3 năm thi công, dự kiến tuyến cao tốc sẽ đi vào vận hành tạm thời từ ngày 1/8/2022. Tuy nhiên, do nhiều yếu tố khách quan và yêu cầu kỹ thuật, công trình đã “lỡ hẹn”

Hiện mới chỉ có đoạn tuyến Vân Đồn – Tiên Yên cơ bản hoàn thành. Trên tuyến có cầu Vân Tiên dài 1,5 km - cầu vượt biển dài nhất tỉnh Quảng Ninh với thời gian thi công chưa đầy một năm.

Hiện mới chỉ có đoạn tuyến Vân Đồn – Tiên Yên cơ bản hoàn thành. Trên tuyến có cầu Vân Tiên dài 1,5 km - cầu vượt biển dài nhất tỉnh Quảng Ninh với thời gian thi công chưa đầy một năm.

Đoạn Tiên Yên – Móng Cái chưa đảm bảo được tiến độ theo kế hoạch, hiện các nhà thầu mới thực hiện được khoảng 95% tổng khối lượng các hạng mục.

Đoạn Tiên Yên – Móng Cái chưa đảm bảo được tiến độ theo kế hoạch, hiện các nhà thầu mới thực hiện được khoảng 95% tổng khối lượng các hạng mục.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, nguyên nhân là do trong giai đoạn hoàn thiện Dự án đầu năm 2022, thời tiết khu vực miền Đông của Tỉnh mưa nhiều, chiếm đến 60% thời gian thi công khiến việc thi công thảm nhựa mặt đường rất khó khăn, không đảm bảo được các yêu cầu kỹ thuật.

Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Quảng Ninh cho biết, nguyên nhân là do trong giai đoạn hoàn thiện Dự án đầu năm 2022, thời tiết khu vực miền Đông của Tỉnh mưa nhiều, chiếm đến 60% thời gian thi công khiến việc thi công thảm nhựa mặt đường rất khó khăn, không đảm bảo được các yêu cầu kỹ thuật.

Để đưa công trình vào khai thác, Chủ đầu tư cần hoàn thiện tổng số 40 thủ tục pháp lý phức tạp, tiến độ phụ thuộc nhiều vào Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan. Cùng với đó là các khó khăn do thiếu lao động, biến động giá cả...

Để đưa công trình vào khai thác, Chủ đầu tư cần hoàn thiện tổng số 40 thủ tục pháp lý phức tạp, tiến độ phụ thuộc nhiều vào Hội đồng Nghiệm thu Nhà nước, Bộ GTVT và các cơ quan liên quan. Cùng với đó là các khó khăn do thiếu lao động, biến động giá cả...

Do chưa đi vào khai thác, các lối vào tuyến đều bố trí rào chắn và biển cảnh báo. Nhiều hạng mục vẫn đang ngổn ngang như lắp đặt hàng rào bảo vệ, phản quang, tôn hộ lan, gia cố mái taluy ở các điểm có nguy cơ sạt lở…

Do chưa đi vào khai thác, các lối vào tuyến đều bố trí rào chắn và biển cảnh báo. Nhiều hạng mục vẫn đang ngổn ngang như lắp đặt hàng rào bảo vệ, phản quang, tôn hộ lan, gia cố mái taluy ở các điểm có nguy cơ sạt lở…

Tuy nhiên, không ít phương tiện giao thông vẫn đi vào công trường, bất chấp các xe thi công đang hoạt động ngang dọc.

Tuy nhiên, không ít phương tiện giao thông vẫn đi vào công trường, bất chấp các xe thi công đang hoạt động ngang dọc.

Xe ô tô cá nhân, xe khách, xe tải… đi lại tấp nập với tốc độ cao, nhiều đoạn lưu thông trên cùng một phần đường mất an toàn giao thông.

Xe ô tô cá nhân, xe khách, xe tải… đi lại tấp nập với tốc độ cao, nhiều đoạn lưu thông trên cùng một phần đường mất an toàn giao thông.

Thậm chí xe máy cũng đi từng đoàn ngược chiều khiến các đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn.

Thậm chí xe máy cũng đi từng đoàn ngược chiều khiến các đơn vị thi công gặp nhiều khó khăn.

Hiện, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ đạo, yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu hoàn thành thi công dứt điểm dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái trong quý III/2022, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật theo thiết kế.

Hiện, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có chỉ đạo, yêu cầu chủ đầu tư và các nhà thầu hoàn thành thi công dứt điểm dự án cao tốc Vân Đồn – Móng Cái trong quý III/2022, đảm bảo chất lượng, kỹ thuật, mỹ thuật theo thiết kế.

Tin cùng chuyên mục