Chấm dứt hợp đồng BOT Cảng hàng không Phan Thiết: Hoàn trả chi phí đã thực hiện cho nhà đầu tư?

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Liên quan đến đề xuất của tỉnh Bình Thuận chấm dứt hợp đồng BOT và xin chủ trương chỉ định nhà đầu tư thay thế thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng công trình sân bay Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng, UBND tỉnh Bình Thuận đã giải trình với Bộ Kế hoạch và Đầu tư về quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên trong trường hợp này, trong đó có việc xem xét hoàn trả chi phí đã thực hiện cho Công ty CP Rạng Đông.
Cảng hàng không Phan Thiết được điều chỉnh từ cấp 4C lên cấp 4E. Ảnh: Phú An
Cảng hàng không Phan Thiết được điều chỉnh từ cấp 4C lên cấp 4E. Ảnh: Phú An

Trước đó, ngày 30/8/2023, Bộ Kế hoạch và Đầu tư có Công văn số 7133/BHKĐT-QLĐT đề nghị UBND tỉnh Bình Thuận giải trình, làm rõ một số nội dung như quy định của hợp đồng đã ký kết với Nhà đầu tư về các trường hợp, điều kiện chấm dứt hợp đồng trước thời hạn; quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm của các bên trong trường hợp này.

Theo UBND tỉnh Bình Thuận, khoản 71.3 Điều 71 Hợp đồng BOT số 2741/HĐ.BOT-UBND (ngày 20/9/2016) được ký kết giữa UBND tỉnh Bình Thuận và Công ty CP Rạng Đông quy định 7 trường hợp được chấm dứt hợp đồng, nhưng không có trường hợp nào phù hợp để chấm dứt hợp đồng BOT dự án nêu trên trước thời hạn. UBND tỉnh Bình Thuận và Công ty Rạng Đông thống nhất áp dụng khoản 2 Điều 422 Bộ luật Dân sự năm 2015 thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn. Ngày 6/6/2023, UBND tỉnh Bình Thuận có văn bản đề nghị Công ty Rạng Đông chấm dứt hợp đồng BOT trên trước thời hạn. Sau đó, thỏa thuận chấm dứt hợp đồng trước thời hạn được UBND tỉnh Bình Thuận và Công ty Rạng Đông ký để làm cơ sở thực hiện các thủ tục tiếp theo.

Về xử lý chi phí Công ty Rạng Đông đã thực hiện, hợp đồng BOT Dự án quy định: “Đối với các phần việc, chi phí mà Nhà đầu tư đã thực hiện liên quan đến Dự án tính đến thời điểm chấm dứt hợp đồng sẽ được UBND tỉnh Bình Thuận trình Chính phủ hoặc cơ quan có thẩm quyền khác xem xét, quyết định thanh toán cho Nhà đầu tư các chi phí này trên cơ sở kết quả đánh giá, xác định của một đơn vị kiểm toán độc lập”. Theo UBND tỉnh Bình Thuận, các chi phí mà Nhà đầu tư đã thực hiện gồm: chi phí chuẩn bị đầu tư Dự án (khảo sát, lập hồ sơ, quy hoạch), chi phí rà phá bom mìn, chi phí quản lý Dự án, Tỉnh sẽ ký kết hợp đồng với đơn vị tư vấn kiểm toán độc lập đánh giá, xác định các khoản chi phí do Công ty Rạng Đông thực hiện theo quy định, trên cơ sở đó đề nghị nhà đầu tư được lựa chọn thay thế xem xét hoàn trả các chi phí này cho Công ty Rạng Đông.

“UBND tỉnh Bình Thuận và các sở, ngành của Tỉnh sẽ phối hợp làm việc với nhà đầu tư được lựa chọn thay thế để đề nghị xem xét hoàn trả chi phí đã thực hiện của Công ty CP Rạng Đông. Đồng thời, phối hợp với nhà đầu tư được lựa chọn (thay thế) xử lý các vấn đề liên quan đến Dự án (nếu có)”, Văn bản số 3376/UBND-ĐTQH ngày 8/9/2023 của UBND tỉnh Bình Thuận nêu.

Một nguồn tin từ Công ty Rạng Đông cho biết, khái toán chi phí hợp lý, hợp lệ (không tính chi phí khác) đã thực hiện Dự án khoảng 145 tỷ đồng.

Trong diễn biến liên quan, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có ý kiến, tỉnh Bình Thuận cần rà soát cơ sở pháp lý, căn cứ quy định của hợp đồng, Luật Đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) để giải quyết bảo đảm trình tự, thủ tục, quyền, nghĩa vụ của các bên, tránh phát sinh các vấn đề liên quan đến việc chấm dứt hợp đồng.

Về việc thay thế nhà đầu tư thực hiện Dự án, theo Bộ GTVT, Cảng hàng không Phan Thiết là sân bay lưỡng dụng. Sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án (từ cấp 4C lên 4E) theo quy hoạch, nếu tổ chức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định thì sớm nhất đến tháng 8/2024 mới hoàn thành chọn nhà đầu tư thay thế triển khai Dự án và dự kiến cuối năm 2025 mới hoàn thành hạng mục hàng không dân dụng. Như vậy, sẽ không đảm bảo khai thác, vận hành đồng bộ giữa các hạng mục quân sự và dân dụng, ảnh hưởng đến yếu tố an ninh, quốc phòng, bí mật quân sự. Do đó, Bộ GTVT cho rằng, UBND tỉnh Bình Thuận căn cứ điểm a khoản 1 Điều 39 Luật PPP báo cáo và đề nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét, chấp thuận chủ trương áp dụng hình thức chỉ định nhà đầu tư là có cơ sở.

Cũng trong tháng 9/2023, Bộ Xây dựng (thành viên Hội đồng thẩm định liên ngành về điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không Phan Thiết, hạng mục hàng không dân dụng theo loại hợp đồng BOT) đã có ý kiến về việc tại hồ sơ trình thẩm định điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án (tháng 7/2023), UBND tỉnh Bình Thuận chưa tiếp thu ý kiến của Bộ này về việc tính cơ cấu chi phí lãi vay trong thời gian xây dựng vào khoản mục chi phí khác thuộc sơ bộ tổng mức đầu tư của Dự án. Bộ Xây dựng đề nghị Bình Thuận rà soát kỹ các ý kiến thẩm định làm cơ sở hoàn thiện sơ bộ tổng mức đầu tư.

Dự án Đầu tư xây dựng sân bay Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận, hạng mục hàng không dân dụng được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương đầu tư xây dựng sân bay dân dụng Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận theo loại hợp đồng BOT vào tháng 9/2014. Ngày 20/9/2016, Hợp đồng BOT số 2741/HĐ.BOT-UBND được ký kết giữa UBND tỉnh Bình Thuận và Công ty CP Rạng Đông. Dự án có tổng mức đầu tư 1.548,629 tỷ đồng, thời gian xây dựng 3 năm, thời gian thu phí hoàn vốn 70 năm.

Nhằm đảm bảo phát triển lâu dài, khai thác các đường bay quốc tế, nâng cao hiệu quả đầu tư, khai thác của sân bay, Công ty Rạng Đông đã có văn bản đề xuất, UBND tỉnh Bình Thuận, Bộ Quốc phòng đã báo cáo và được Thủ tướng Chính phủ thống nhất chủ trương nâng cấp sân bay từ cấp 4C lên cấp 4E.

Ngày 23/2/2018, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 236/QĐ-TTg phê duyệt điều chỉnh Quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Sau đó, Bộ GTVT phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết Cảng hàng không Phan Thiết giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến năm 2030. Theo đó, Cảng hàng không Phan Thiết được điều chỉnh từ cấp 4C, đường cất hạ cánh dài 2.400 m, công suất khai thác 500.000 lượt hành khách/năm lên thành cảng hàng không quốc nội cấp 4E, đường cất hạ cánh dài 3.050 m, nhà ga hành khách có công suất thiết kế 2 triệu lượt hành khách/năm.

Căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 18 Luật PPP, do thay đổi quy mô đầu tư Dự án, tăng tổng mức đầu tư trên 10% nên phải thực hiện điều chỉnh chủ trương đầu tư Dự án. Đồng thời, xem xét lại việc lựa chọn nhà đầu tư để thực hiện Dự án theo quy mô mới và theo quy định hiện hành.

Ngày 2/8/2023, UBND tỉnh Bình Thuận có Công văn số 2854/UBND-ĐTQH kiến nghị Thủ tướng cho chủ trương chấm dứt hợp đồng Dự án trước thời hạn với Công ty CP Rạng Đông để lựa chọn nhà đầu tư thay thế. UBND Tỉnh cũng kiến nghị Thủ tướng cho phép được chỉ định nhà đầu tư trong nước có năng lực, kinh nghiệm tiếp tục triển khai thực hiện Dự án theo hợp đồng BOT. Sau khi được Thủ tướng chấp thuận, UBND tỉnh Bình Thuận sẽ chỉ đạo các cơ quan chức năng căn cứ chủ trương đầu tư Dự án điều chỉnh được Thủ tướng phê duyệt, chỉ định nhà đầu tư trong nước có năng lực, kinh nghiệm thực hiện Dự án theo quy định, phấn đấu hoàn thành hạng mục hàng không dân dụng trong quý IV/2024.

Tin cùng chuyên mục