Chỉ 10 xe con được nhập về trước Tết Nguyên đán 2018

Lượng xe con nhập về trong tuần đầu tiên tháng 2/2018 tăng gấp 3 so với cuối tháng 1 nhưng vẫn trong tình trạng nhỏ giọt khiến thị trường xe cận Tết càng thêm khan hiếm.
Lượng xe con nhập về thời điểm trước Tết Nguyên đán 2018 vẫn nhỏ giọt.
Lượng xe con nhập về thời điểm trước Tết Nguyên đán 2018 vẫn nhỏ giọt.

Theo số liệu của Tổng cục Hải quan, tuần từ 2/2 đến 8/2 cả nước có 90 ôtô nguyên chiếc các loại được đăng ký làm thủ tục hải quan nhập khẩu, tăng 67 chiếc so với tuần cuối tháng 1, với giá trị 6,5 triệu USD nhưng chủ yếu là xe tải, xe chuyên dụng, đầu kéo...

Trong số này chỉ có 10 xe dưới 9 chỗ ngồi được làm thủ tục nhập vào Việt Nam với trị giá hơn 358.000 USD, bình quân mỗi xe nhập về có giá 35.800 USD (tương đương gần 824 triệu đồng). Các xe này có xuất xứ chủ yếu từ thị trường Hàn Quốc, Nhật Bản và được làm thủ tục thông quan tại cảng khu vực phía Bắc.

Lượng xe con nhập về trong tuần đầu tháng 2 bằng một nửa so với tháng trước đó. Dữ liệu của cơ quan hải quan cũng cho thấy, tháng 1/2018 chỉ có 17 xe dưới 9 chỗ ngồi được làm thủ tục thông quan trong tổng số 340 xe nguyên chiếc các loại. Giá nhập khẩu trung bình mỗi xe con trong tháng 1 khoảng 780 triệu đồng.

Nếu so với tháng 12/2017, tổng lượng xe hơi nguyên chiếc nhập khẩu giảm hơn 97%, còn nếu so với cùng kỳ tháng 1/2017 Việt Nam nhập khoảng 7.200 chiếc (trong đó xe con là khoảng 5.400 chiếc), lượng xe nhập về giảm 300%.

Các thị trường Việt Nam nhập khẩu xe nhiều nhất là Trung Quốc với 65 xe, Mỹ 42 xe, Thái Lan là 36 xe và Nhật Bản 11 xe. Trong tháng 1/2018 và tuần đầu tiên tháng 2/2018 không ghi nhận chiếc xe nào được nhập từ thị trường Ấn Độ và Indonesia, hai thị trường nhập chủ yếu trước đây.

Xe nhập giảm đột ngột trong tháng 1/2018 đã được dự báo từ trước khi tháng 12/2017 đồng loạt nhiều hãng xe liên doanh cho biết xe nhập khẩu sẽ khó về Việt Nam khi Nghị định 116 với nhiều điều kiện ràng buộc với ôtô nhập nguyên chiếc có hiệu lực từ 1/1/2018.

Chia sẻ với VnExpress, ông Phạm Anh Tuấn - Trưởng ban hoạch định chiến lược, Công ty ôtô Toyota Việt Nam (TMV) cho rằng, chính những quy định tại Nghị định 116 chưa phù hợp với thực tiễn và thông lệ quốc tế như yêu cầu tiến hành thử nghiệm, đánh giá chất lượng bởi các cơ quan có thẩm quyền Việt Nam, nhưng vẫn yêu cầu cần có giấy chứng nhận chất lượng kiểu loại xe nhập do cơ quan có thẩm quyền nước ngoài cấp đã khiến TMV và nhiều hãng phải tạm dừng nhập xe.

"Với những quy định này các nhà sản xuất nước ngoài như Toyota Thái Lan, Nhật Bản hay Indonesia... cũng không thể xuất khẩu xe sang Việt Nam", ông Tuấn nhìn nhận. Vị này cũng cho rằng, Nghị định 116 sẽ kéo theo nhiều ảnh hưởng. Khách hàng sẽ bị ảnh hưởng trước hết, họ phải chờ đợi và không thể nhận xe. Thứ hai là ảnh hưởng đến nhà nhập khẩu, một số nhà nhập khẩu phải đặt hàng và phải thanh toán trước cho những lô hàng đó, nhưng lại không thể nhập và bán cho khách hàng. Thứ ba là các đại lý bán xe nhập khẩu sẽ đối mặt với khó khăn lớn để duy trì hoạt động kinh doanh. Và cuối cùng là hệ quả lan truyền tới nền kinh tế.

Với lượng xe về nhỏ giọt ngay từ đầu năm 2018 khiến thị trường ôtô xe thời điểm cận Tết Nguyên đán 2018 càng trở nên khan hiếm. Cùng với đó hy vọng được mua xe ô tô giá rẻ của người tiêu dùng khi thuế nhập khẩu từ thị trường ASEAN về 0% vẫn chưa thể trở thành hiện thực.

Tin cùng chuyên mục