5 tàu vỏ thép của ngư dân Bình Định do Công ty Đại Nguyên Dương đóng bị hư hỏng nặng trong năm 2017 phải nằm bờ sửa chữa nhiều tháng liền |
Sáng 5-4, ông Nguyễn Công Bình, Phó chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh Bình Định, cho biết 5 chủ tàu vỏ thép hư hỏng ở tỉnh này đã cơ bản thỏa thuận xong với Công ty TNHH Đại Nguyên Dương (Nam Định) về mức hỗ trợ thiệt hại do tàu hư hỏng gây ra.
"Tuy nhiên, vẫn còn một điểm chưa có sự thống nhất giữa đôi bên là phân chia mức trả lãi ngân hàng trong thời gian sửa chữa tàu. Chúng tôi tiếp tục ghi biên bản để báo cáo cấp thẩm quyền chỉ đạo xử lý", ông Bình cho hay.
Các cuộc thỏa thuận giữa nhà máy và chủ tàu diễn ra tại UBND hai huyện Phù Mỹ và Phù Cát trong hai ngày 3 và 4-4 với sự chủ trì của lãnh đạo UBND các huyện cùng các cơ quan, ban ngành liên quan.
Trước đó, 5 chủ tàu vỏ thép đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương yêu cầu công ty này bồi thường thiệt hại cho họ tổng cộng hơn 5,3 tỉ đồng do tàu hư hỏng nặng nề phải nằm bờ sửa chữa nhiều tháng liền.
Qua quá trình đàm phán, thỏa thuận, Công ty TNHH Đại Nguyên Dương chỉ thống nhất hỗ trợ tổng cộng 881 triệu đồng cho 5 chủ tàu.
Các chủ tàu vỏ thép đóng tại Công ty TNHH Đại Nguyên Dương cho biết họ quá mệt mỏi với gần 30 cuộc họp hành để xử lý vụ tàu kém chất lượng.
Theo thỏa thuận, ngoài ông Chương, Công ty Đại Nguyên Dương hỗ trợ cho 2 chủ tàu Nguyễn Văn Mạnh và Nguyễn Văn Lý mỗi người 136 triệu đồng, Trần Minh Vương 208 triệu đồng, Võ Tuân 225 triệu đồng.
"Họ hẹn trong 1 tháng sẽ trả cho chúng tôi bằng tiền mặt, nếu không thì chủ tàu sẽ khởi kiện ra tòa", ông Trần Minh Vương cho hay.
Ông Nguyễn Xuân Nguyên, Giám đốc Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, xin thỏa thuận với chủ tàu về mức bồi thường tại cuộc họp ở Sở NN-PTNT Bình Định chiều 2-4. Trước đó, công ty này kiên quyết từ chối việc bồi thường vì cho rằng không có trách nhiệm trong vụ tàu vỏ thép hỏng.
Tại một cuộc họp mới đây, lãnh đạo Sở Nông nghiệp - Phát triển nông thôn Bình Định thông tin là Công ty Đại Nguyên Dương đồng ý hỗ trợ lãi suất ngân hàng cho các chủ tàu trong thời gian tàu sửa chữa, nhưng vẫn chưa chốt được vấn đề.
"Công ty chỉ chịu trả 1% lãi suất ưu đãi mà theo quy định của Nghị định 67 là chủ tàu phải trả, còn 6% lãi suất phải trả do nợ quá hạn (nếu không quá hạn thì Nhà nước hỗ trợ khoản lãi này – PV) thì chúng tôi đề nghị chủ tàu 3%, công ty 3% nhưng họ chỉ chịu 2,5%. Tàu chúng tôi không đi biển được nhiều tháng liền là do họ đóng tàu kém chất lượng, thiệt hại chúng tôi chia sẻ đến mức như vậy rồi mà họ vẫn còn kỳ kèo", ông Vương bức xúc.
Ngoài Công ty TNHH Đại Nguyên Dương, hiện Công ty Nam Triệu (Bộ Công an) cũng đang thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ với 14 chủ tàu vỏ thép hỏng do công ty này đóng.
14 chủ tàu vỏ thép này thống kê thiệt hại của họ là 27,8 tỉ đồng. Theo lịch, Công ty TNHH một thành viên Nam Triệu sẽ kết thúc việc thỏa thuận vào ngày 6-4.