TP HCM chi hơn 470 tỷ đồng sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh

Dự án được cho sẽ xử lý dứt điểm tình trạng sụt lút, ngập nước nghiêm trọng ở tuyến đường thuộc quận Bình Thạnh.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh nối Quận 1 và Bình Thạnh nhìn từ trên cao.
Đường Nguyễn Hữu Cảnh nối Quận 1 và Bình Thạnh nhìn từ trên cao.

Sở Giao thông Vận tải TP HCM vừa phê duyệt dự án sửa đường Nguyễn Hữu Cảnh dài 3,1 km với tổng mức đầu tư 473 tỷ đồng. Chủ đầu tư là Khu quản lý giao thông đô thị số 1 đang khảo sát thiết kế công trình, dự kiến khởi công trong quý 4 năm nay và hoàn thành sau 14 tháng.

Mục tiêu của dự án là nâng cấp, khắc phục những hư hỏng trên toàn tuyến đường để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị, đồng thời xây mới hệ thống cống thoát nước xử lý tình trạng ngập nghiêm trọng.

"Trong thời gian làm công trình thành phố sẽ duy trì hoạt động của máy bơm công suất lớn - một trong những giải pháp khắc phục tình trạng ngập nước. Khi công trình hoàn thành, tình trạng ngập nước ở tuyến đường này sẽ không còn", đại diện Sở Giao thông Vận tải TP HCM cho biết.

Dự án sử dụng nguồn vốn ngân sách nhà nước. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, một tập đoàn sẽ ứng trước tiền để làm dự án, không tính lãi. Việc này được thực hiện theo chỉ đạo của UBND thành phố từ năm 2016.

Đường Nguyễn Hữu Cảnh là "rốn ngập" của TP HCM từ nhiều năm nay. Hàng loạt dự án bất động sản với hàng chục nghìn căn hộ san sát nhau hai bên đường được cho là một trong những nguyên nhân gây sụt lún cũng như ùn tắc giao thông ở khu vực.

Để xử lý cấp bách tình trạng ngập, chính quyền TP HCM đã chấp thuận cho Tập đoàn Công nghiệp Quang Trung tự bỏ tiền (hơn 100 tỷ đồng) đầu tư máy bơm công suất lên đến 97.000 m3 mỗi giờ.

Với cam kết "không hết ngập không lấy tiền", chủ đầu tư vận hành siêu máy bơm từ tháng 10/2017, được thành phố đánh giá cơ bản mang lại hiệu quả và giúp xe lưu thông thuận tiện hơn.

Giá thuê máy bơm được chủ đầu tư đưa ra là hơn 24 tỷ đồng mỗi năm, kéo dài trong 7 năm. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng chỉ đề nghị thành phố thuê với giá gần 10 tỷ mỗi năm.

Đến giữa tháng 8, Tập đoàn Quang Trung gửi công văn đến Thành ủy, UBND TP HCM và các sở ngành đề nghị tạm ứng 30 tỷ đồng để trang trải kinh phí nếu không sẽ dừng vận hành máy bơm. Tuy nhiên, chủ đầu tư không nhận được hồi âm.

Mới đây, chủ đầu tư thông báo sẽ dừng vận hành máy bơm vì hết tiền, đề nghị Trung tâm chống ngập có biện pháp xử lý ngập ở đường Nguyễn Hữu Cảnh.

Tin cùng chuyên mục