![]() |
VEC đã hoàn tất các thủ tục và chuẩn bị cơ sở hạ tầng cho việc thu phí dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến trong tháng 8/2025. |
Hai tuyến cao tốc: Cầu Giẽ - Ninh Bình và TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây có lưu lượng xe thông qua tương đối cao, đều trên 12 triệu lượt. Trong đó, lưu lượng phương tiện của tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình cao nhất trong các tuyến VEC hiện đang quản lý khai thác, đạt 12,26 triệu lượt. Tăng trưởng nổi bật nhất là tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi với 17,76% nhưng lưu lượng thấp nhất, đạt 1,65 triệu lượt xe. Còn lại, tuyến cao tốc Nội Bài - Lào Cai có lưu lượng phương tiện thông qua đạt 10,85 triệu lượt, tăng 16,56% so với năm 2024.
VEC cho biết, qua thống kê, tình trạng phương tiện hết tiền trong tài khoản thu phí ETC lưu thông trên các tuyến cao tốc của VEC đã giảm mạnh trong 6 tháng đầu năm 2025, tuy nhiên vẫn còn khoảng 237 nghìn tài khoản (giảm 1/3 so với cùng kỳ năm 2024). Kể từ ngày 01/7/2025, thực hiện Nghị quyết số 204/2025/QH15 của Quốc hội về giảm thuế giá trị gia tăng, VEC tiếp tục áp dụng mức thuế suất giá trị gia tăng 8% đối với giá dịch vụ sử dụng các tuyến đường cao tốc đến hết ngày 31/12/2026. Hiện nay, VEC đã hoàn tất các thủ tục theo quy định và chuẩn bị cơ sở hạ tầng sẵn sàng cho việc thu phí dịch vụ sử dụng tuyến đường cao tốc Bến Lức - Long Thành dự kiến trong tháng 8/2025.
Đại diện VEC cho biết, trong 6 tháng đầu năm 2025, VEC đã tăng cường nhiều giải pháp, nâng cao hiệu quả bảo đảm trật tự an toàn giao thông trên các tuyến cao tốc. Trong đó, công tác phối hợp giữa các đơn vị vận hành khai thác và lực lượng chức năng được thực hiện chặt chẽ, kịp thời; công tác tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của người dân được quan tâm, đẩy mạnh. Ngoại trừ tuyến Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các tuyến cao tốc còn lại của VEC vẫn xảy ra tình trạng ùn ứ giao thông, nhất là các dịp Lễ, Tết và ngày cuối tuần do lưu lượng xe tăng cao và một số sự cố, va chạm giao thông. Trong khi tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình và Nội Bài - Lào Cai ùn ứ nhẹ tại một số thời điểm, tuyến TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thường xuyên xảy ra tình trạng này, đặc biệt là trên cầu Long Thành và đường dẫn lên Quốc lộ 51. Sau khi được Thủ tướng Chính phủ giao là cơ quan chủ quản thực hiện Dự án mở rộng đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn Yên Bái - Lào Cai, Dự án mở rộng đường cao tốc TP. HCM - Long Thành - Dầu Giây đoạn TP. HCM - Long Thành, hiện VEC đang tập trung mọi nguồn lực để chuẩn bị khởi công 2 Dự án trên trong năm nay.