Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Theo Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt tại Quyết định số 1454/QĐ-TTg ngày 1/9/2023, cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng có điểm đầu giao với cao tốc Bắc - Nam phía Đông tại thành phố Ninh Bình (nút giao Khánh Hòa).
Tuy nhiên, để giảm thiểu công tác giải phóng mặt bằng, phù hợp với định hướng phát triển của địa phương, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thu hút đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, tỉnh Ninh Bình đã đề xuất điều chỉnh điểm đầu đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng tại huyện Yên Mô (nút giao Mai Sơn).
Ngày 31/10/2023, Bộ GTVT đã có bản gửi UBND tỉnh Ninh Bình về việc điều chỉnh điểm đầu đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua tỉnh Ninh Bình. Tại văn bản này, Bộ GTVT đồng ý với chủ trương điều chỉnh điểm đầu đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng tại huyện Yên Mô (nút giao Mai Sơn) theo đề xuất của tỉnh Ninh Bình.
"Hiện nay, Bộ GTVT đang lập điều chỉnh Quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 theo Nghị quyết số 81/2023/QH15 ngày 9/1/2023 của Quốc hội về Quy hoạch tổng thể quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, trong đó đã cập nhật điều chỉnh vị trí điểm đầu đường cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng như đề xuất nêu trên, dự kiến trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, phê duyệt trong quý IV/2023", văn bản của Bộ GTVT nêu.
Đến thời điểm hiện tại, tỉnh Ninh Bình đã cơ bản hoàn thành báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, đã xác định được hướng tuyến trên thực địa, cũng như chi phí giải phóng mặt bằng theo đơn giá tại địa phương và quy mô đầu tư, hệ thống cầu, cống, hầm chui, đường gom... của Dự án cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình.
Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng, đoạn qua địa bàn tỉnh Ninh Bình có tổng chiều dài tuyến khoảng 25,3 km, quy mô gồm 4 làn xe hoàn chỉnh, vận tốc thiết kế 120 km/h, bề rộng nền đường 24,75 m, bề rộng mặt đường 15 m, tổng mức đầu tư 7.860 tỷ đồng. Trong đó, ngân sách của tỉnh Ninh Bình là 2.000 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng và một số chi phí liên quan, phần vốn còn lại UBND tỉnh Ninh Bình kiến nghị Trung ương hỗ trợ theo tiến độ triển khai Dự án.