Tập trung nguồn lực, hoàn thiện hạ tầng phía Nam

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Năm 2025, nhiều dự án hạ tầng giao thông tại khu vực phía Nam sẽ về đích, cũng là năm nhiều công trình trọng điểm cấp quốc gia được đồng loạt triển khai. Việc tập trung nguồn lực khổng lồ để hoàn thiện mạng lưới kết cấu hạ tầng sẽ giúp Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam lấy lại nhịp tăng trưởng và tiến nhanh cùng hành trình vươn mình của dân tộc.
Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Theo Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh, trong năm 2025, ngành giao thông phấn đấu khởi công 19 dự án, hoàn thành 50 dự án trên cả nước. Trong năm 2025, Bộ GTVT dự kiến hoàn thành các dự án thành phần, nối thông tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông và cùng với các địa phương hoàn thành một số dự án đường bộ cao tốc, quyết tâm đưa vào khai thác 3.000 km đường bộ cao tốc; hoàn thành, cơ bản nối thông đường Hồ Chí Minh; cơ bản hoàn thành Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đối với loạt tuyến cao tốc khởi công trong năm 2025, có nhiều dự án quan trọng tại khu vực phía Nam. Có thể kể tới cao tốc Dầu Giây - Tân Phú với chiều dài 60 km, 4 làn xe, được kỳ vọng nâng cao năng lực giao thông và thúc đẩy sự phát triển kinh tế trong khu vực Đông Nam Bộ. Các đoạn còn lại của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đang được triển khai thủ tục đầu tư. Tiếp theo là Dự án Mở rộng cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Cao tốc có chiều dài 55 km sẽ được mở rộng lên 8 - 10 làn xe để đáp ứng nhu cầu vận tải tăng cao, đặc biệt khi sân bay Long Thành đi vào hoạt động. Dự án này sẽ giảm ùn tắc và nâng cao khả năng thông hành giữa TP.HCM và các tỉnh Đông Nam Bộ. Cao tốc TP.HCM - Trung Lương - Mỹ Thuận với 4 làn xe hiện hữu sẽ được đầu tư lên 6 - 8 làn xe trong giai đoạn 2025 - 2028. Đây là tuyến đường quan trọng kết nối TP.HCM với Đồng bằng sông Cửu Long. Cuối cùng là cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh với chiều dài 27 km tại Đồng Tháp sẽ được xây dựng với 4 làn xe trong giai đoạn 1. Khi hoàn thành, tuyến cao tốc này sẽ kết nối thông suốt toàn tuyến đường Hồ Chí Minh, giúp giảm tải cho Quốc lộ 1 và kết nối các tuyến cao tốc miền Tây.

Cũng phải kể thêm loạt dự án khác được giao cho cấp địa phương làm cơ quan thẩm quyền như cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành; cao tốc TP.HCM - Chơn Thành; cao tốc Mộc Bài - TP.HCM. Đặc biệt là Dự án Vành đai 4 TP.HCM dự kiến khởi công dịp 30/4/2025.

Chia sẻ với phóng viên, ông Lương Minh Phúc, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình giao thông TP.HCM cho biết, Dự án Vành đai 4 cùng với cao tốc Mộc Bài - TP.HCM, cao tốc TP.HCM - Chơn Thành sẽ gỡ hàng loạt điểm nghẽn hạ tầng cho Thành phố cũng như khu vực. Khi các dự án hoàn thành, không gian tăng trưởng của khu vực Đông Nam Bộ sẽ được mở rộng, nâng cao khả năng cạnh tranh, sức hút với các nhà đầu tư, doanh nghiệp, tạo động lực cho kinh tế - xã hội tăng tốc, bứt phá.

Điểm thuận lợi khi triển khai là các dự án trọng điểm này sẽ đồng bộ với loạt dự án sắp đưa vào khai thác vận hành như Nhà ga T3 - Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; Cảng hàng không quốc tế Long Thành; Tuyến metro số 1, đường Vành đai 3 TP.HCM. Có thể nói, chưa bao giờ nguồn lực từ Trung ương và địa phương tập trung cho các hạ tầng tại khu vực phía Nam nhiều như hiện nay. Từ TP.HCM đến Bình Dương, Đồng Nai, từ Bà Rịa - Vũng Tàu đến Tây Ninh, Bình Phước và Long An, Tiền Giang sang Bến Tre…, đâu đâu cũng có thể bắt gặp những công trình mang khát vọng vươn mình của các vùng đất, khát vọng vươn xa của dân tộc trong hành trình đổi mới, phát triển.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Bùi Xuân Cường, Thành phố đặt mục tiêu khởi công giai đoạn 1 của Dự án Cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ vào 30/5/2025. Theo thiết kế, khi hoàn thành, đây sẽ là cảng trung chuyển lớn nhất Việt Nam. Dự án sẽ mở toang cánh cửa ra biển lớn cho kinh tế TP.HCM, là đòn bẩy cho các doanh nghiệp vận tải biển trong nước phát triển. Đồng thời, nâng cấp chuỗi logistics của TP.HCM, tạo điểm nhấn của Việt Nam trong chuỗi cung ứng khu vực.

Chuyên gia kinh tế Trần Du Lịch nhận định, dồn sức cho phát triển kết cấu hạ tầng Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam luôn là nhiệm vụ trọng tâm mà Đảng và Nhà nước chỉ đạo quyết liệt. Đơn cử, Nghị quyết số 24-NQ/TW của Bộ Chính trị về phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh vùng Đông Nam Bộ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 nêu rõ: “Ưu tiên phát triển hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội, đặc biệt là kết cấu hạ tầng giao thông. Tập trung nguồn lực hoàn thiện mạng lưới giao thông vận tải theo quy hoạch, trong đó tập trung phát triển mạng lưới đường bộ cao tốc, đường vành đai TP.HCM…”.

Có vị trí địa lý đặc biệt, Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam vốn là động lực tăng trưởng của cả nước, nhưng trong 10 năm trở lại đây đã có dấu hiệu chững lại, trong đó một phần nguyên nhân là do điểm nghẽn hạ tầng. “Với việc đồng loạt triển khai các dự án trọng điểm quốc gia cũng như khởi công loạt cao tốc mới, TP.HCM và khu vực sẽ thực sự được khơi thông điểm nghẽn, chạy đà để lấy lại nhịp tăng trưởng vốn có”, chuyên gia Trần Du Lịch nhấn mạnh.

Tin cùng chuyên mục