Dự án Cao tốc Ninh Bình - Hải Phòng đoạn qua tỉnh Nam Định và Thái Bình có tổng mức đầu tư hơn 19.700 tỷ đồng, tổng chiều dài khoảng 60,9 km |
Dự án được UBND tỉnh Thái Bình phê duyệt ngày 31/10/2024. Theo quyết định phê duyệt, Dự án được đầu tư theo phương thức đối tác công tư (PPP) với tổng chiều dài khoảng 60,9 km, trong đó trên địa bàn tỉnh Nam Định là 27,6 km, trên địa bàn tỉnh Thái Bình là 33,3 km. Tuyến đường được thiết kế theo tiêu chuẩn đường bộ cao tốc, 4 làn xe, nền rộng 24,75 m, vận tốc thiết kế 120 km/giờ. Trên tuyến có 23 cầu, 4 cầu vượt ngang tại các nút giao liên thông, 2 trạm dừng nghỉ tại địa bàn huyện Trực Ninh (Nam Định) và địa bàn huyện Kiến Xương (Thái Bình).
Tổng mức đầu tư Dự án bao gồm cả lãi vay là 19.784 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chịu trách nhiệm thu xếp chiếm 52,81%, vốn nhà nước tham gia 47,19% để hỗ trợ xây dựng công trình, hệ thống kết cấu hạ tầng và chi trả kinh phí bồi thường, giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư. Tiến độ, tỷ lệ thanh toán vốn nhà nước theo tiến độ thực hiện Dự án và hợp đồng dự án; dự kiến năm 2024 thanh toán 1.000 tỷ đồng, 2025 thanh toán 5.857 tỷ đồng và năm 2026 thanh toán 2.480 tỷ đồng.
Tỷ suất lợi nhuận của nhà đầu tư là 10,78%/năm; mức lãi suất vốn vay 9,33%/năm. Giá vé xác định tại năm 2028 với 5 nhóm phương tiện, mức thấp nhất là 2.100 đồng/km, cao nhất 12.000 đồng/km. Thời gian thu phí 25 năm 4 tháng.
Dự án được Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình (bên mời thầu) đưa ra đấu thầu lần đầu từ ngày 12/11/2024, đóng thầu ngày 21/1/2025.
Đến ngày 24/1/2025, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình có quyết định hủy thông báo mời thầu lựa chọn nhà đầu tư thực hiện Dự án. Lý do là đến thời điểm đóng thầu không có nhà đầu tư nào nộp hồ sơ dự thầu. Bên mời thầu cho biết thêm, thời điểm đóng thầu lần đầu là 8 giờ 30 phút ngày 11/1/2025, gia hạn và đóng lần hai là 8 giờ 30 phút ngày 21/1/2025.
Ngày 3/2/2025, UBND tỉnh Thái Bình đã phê duyệt lại hồ sơ mời thầu và ngay trong tối 3/2/2025, thông báo mời thầu được Bên mời thầu công bố trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia. Thời điểm đóng thầu là 8 giờ 30 ngày 4/4/2025.
Theo kế hoạch ban đầu, Dự án sẽ khởi công trong năm 2025, cơ bản hoàn thành năm 2027, đưa vào khai thác vận hành từ năm 2028.
Phóng viên Báo Đấu thầu đã nhiều lần liên hệ theo số điện thoại của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Thái Bình tại hồ sơ mời thầu để tìm hiểu thêm thông tin về lần đấu thầu lại cũng như việc bảo đảm kế hoạch khởi công, tiến độ thực hiện Dự án, nhưng không có người nghe máy.
Trước đó, khi Dự án được đưa ra khảo sát sự quan tâm, Tập đoàn Geleximco là nhà đầu tư duy nhất nộp hồ sơ quan tâm. Geleximco cũng là nhà đầu tư chuẩn bị dự án, có thời gian khá dài theo đuổi dự án này. Tuy nhiên, khi Dự án đưa ra đấu thầu rộng rãi lần đầu, nhà đầu tư này đã không nộp hồ sơ dự thầu.
Ngoài đề xuất dự án nêu trên, tại Thái Bình, Geleximco còn phát triển một số lĩnh vực khác. Trong đó, tháng 4/2024, Geleximco đã ký hợp đồng liên doanh với Công ty TNHH Ô-tô Omoda & Jaecoo (thuộc Tập đoàn Chery) thực hiện Dự án Đầu tư xây dựng nhà máy lắp ráp, sản xuất ô-tô tại Khu kinh tế Thái Bình, với tổng vốn đầu tư 3 giai đoạn ước tính khoảng 800 triệu USD…