Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet |
Ngày 6/11, lãnh đạo Sở Giao thông vận tải (GTVT) Khánh Hòa cho biết, tại buổi làm việc giữa UBND tỉnh Lâm Đồng và UBND tỉnh Khánh Hòa mới đây, 2 tỉnh đã thống nhất cao đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Liên Khương.
Trong đó, UBND tỉnh Khánh Hòa là cơ quan nhà nước có thẩm quyền đề xuất Dự án; tỉnh Lâm Đồng sẽ phối hợp chặt chẽ với Khánh Hòa trong việc hoàn thiện các thủ tục đề xuất chủ trương đầu tư để báo cáo các cấp có thẩm quyền.
Trước đó, đơn vị tư vấn thiết kế báo cáo sơ bộ đề xuất chủ trương đầu tư Dự án đường bộ cao tốc Nha Trang - Liên Khương với 3 phương án. Phương án 1 (tuyến đi song song với Quốc lộ 27C) gồm 2 phương án gồm: Phương án 1A, đoạn Nha Trang - Đà Lạt sẽ có chiều dài xây dựng là 81,5 km; đoạn Đà Lạt - Liên Khương có chiều dài xây dựng 18 km. Phương án 1B, chiều dài xây dựng đoạn Nha Trang - Đà Lạt khoảng 86,5 km; đoạn Đà Lạt - Liên Khương khoảng 18 km.
Phương án 2 (tuyến đi song song với Tỉnh lộ 9, qua huyện Khánh Sơn, tỉnh Khánh Hòa): Đoạn Nha Trang - Đà Lạt có chiều dài khoảng 110 km, xây dựng 3 hầm dài 8,55 km; đoạn Đà Lạt - Liên Khương có chiều dài khoảng 10 km.
Phương án 3 (tuyến đi song song với Quốc lộ 27B, qua huyện Ninh Sơn, tỉnh Ninh Thuận): Đoạn Nha Trang - Đà Lạt có chiều dài khoảng 103 km; đoạn Đà Lạt - Liên Khương khoảng 10 km.
Sau khi nghiên cứu, đơn vị tư vấn đề xuất chọn phương án 1A. Bởi đây là phương án có chiều dài xây dựng ngắn nhất, tổng mức đầu tư thấp nhất, với quy mô 4 làn xe hoàn chỉnh có tổng mức đầu tư khoảng 34.000 tỷ đồng, phân kỳ khoảng 25.700 tỷ đồng.
Với phương án này, đoạn Nha Trang - Đà Lạt sẽ có tổng mức đầu tư khoảng 19.700 tỷ đồng, đoạn Đà Lạt - Liên Khương hơn 4.400 tỷ đồng. Dự án được đầu tư theo hình thức đối tác công tư PPP, hợp đồng BOT có sự hỗ trợ của Nhà nước. Tuyến này sẽ đi song song Quốc lộ 27C với khoảng cách từ 1 - 7 km, thuận tiện trong việc kết nối với hệ thống giao thông hiện có của khu vực...