Doanh nghiệp nước ngoài không bỏ lỡ cơ hội thâm nhập thị trường logistic Việt Nam

(BĐT) - Theo JLL - tập đoàn chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp - nếu hỏi rằng khi nào logistic sẽ "lên ngôi", thì câu trả lời chính là ngay lúc này. Nhu cầu về không gian logistics hiện đang ở mức cao nhất từ trước đến nay nhờ vào những tiến bộ của thương mại điện tử.
Doanh nghiệp nước ngoài không bỏ lỡ cơ hội thâm nhập thị trường logistic Việt Nam

Logistics là một phần không thể thiếu trong việc phát huy toàn bộ tiềm năng và sự phát triển thành công của thị trường thương mại điện tử. Nhiều nhà cung cấp dịch vụ logistics và vận hành thương mại điện tử nước ngoài đang rất nỗ lực để không bỏ lỡ cơ hội thâm nhập thị trường Việt Nam.

JLL cho biết, trong 12 tháng qua, thị trường đã chứng kiến nhiều nỗ lực gia tăng độ hiệu quả và hiệu suất của chuỗi cung ứng, các nhà cung cấp đang chạy đua để cung cấp hàng hóa nhanh hơn cho người tiêu dùng, và động thái này có tác động tích cực đến ngành bất động sản công nghiệp.

Tại Việt Nam, cùng với sự phát triển không ngừng của điện thoại thông minh và mức độ phủ sóng mạng 4G ngày càng mở rộng, doanh thu từ hoạt động mua sắm trực tuyến liên tục gia tăng.

Ông Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam cho biết, sự phát triển của thương mại điện tử sẽ tạo áp lực ngày càng tăng lên hệ thống logistics, chuỗi cung ứng, các kênh phân phối và bán lẻ, cũng như hệ thống nhà xưởng/nhà kho. Các thương hiệu bán lẻ trực tuyến lớn phải không ngừng cải thiện mình để có thể cung cấp những trải nghiệm mua sắm tốt hơn cho khách hàng.

Amazon chính là một ví dụ điển hình cho việc vận chuyển nhanh hàng hóa cho khách hàng.

Sự kiện Amazon Prime Day năm nay là một trong những sự kiện mua sắm toàn cầu lớn nhất trong lịch sử công ty Amazon - diễn ra trên 17 quốc gia với hơn 100 triệu sản phẩm được bán ra. Điều này có nghĩa là một khối lượng hàng hóa khổng lồ trong kho phải được lưu thông và vận chuyển qua các mạng lưới phân phối địa phương, trong nước và quốc tế trong thời gian ngắn nhất.

Các ông lớn ngành thương mại điện tử và logistic đang săn tìm những kho hậu cần có thể xử lý đơn đặt hàng hiệu quả - kể cả trong nước và phân phối ra nước ngoài, gây sức ép lên những kho bãi ở những khu vực trung tâm cho bài toán giao hàng chặng cuối (last mile).

Sydney, thành phố đông dân nhất ở Úc và có nguồn cung đất công nghiệp hạn chế nhất, đã ghi nhận tỷ lệ hấp khu công nghiệp hàng năm cao nhất trong khu vực. Từ năm 2013 đến năm 2017, tỷ lệ hấp thụ khu công nghiệp tại khu vực nội thành Sydney từ lĩnh vực vận tải, hậu cần và thương mại điện tử được ghi nhận tăng gấp năm lần.

"Chắc chắn những ông lớn thương mại điện tử sẽ liên tục cải thiện dịch vụ và mở rộng mạng lưới hậu cần và chuỗi cung ứng toàn cầu. Cùng với mức tăng trưởng ngoạn mục của thương mại điện tử sẽ khiến khối lượng lưu thông hàng hóa bùng nổ - và bất động sản công nghiệp đang được hưởng lợi nhiều nhất", JLL nhận định.

Tin cùng chuyên mục