![]() |
Dự án thành phần 3 thuộc Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 có tổng mức đầu tư khoảng 4.190 tỷ đồng. Ảnh: Mỹ Quỳnh |
Ưu tiên nguồn lực ngân sách cho công tác chuẩn bị dự án
Sở Giao thông công chính TP.HCM vừa công bố kế hoạch triển khai thực hiện Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT). Đây là dự án đã được Hội đồng nhân dân TP.HCM thông qua chủ trương đầu tư từ cuối tháng 2/2025.
Theo thông tin chính thức, TP.HCM sẽ ưu tiên bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước tham gia theo quy định (đối với công tác chuẩn bị đầu tư, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư…), đồng thời kêu gọi đầu tư, huy động, thu hút nguồn lực xã hội tham gia thực hiện dự án, bảo đảm phát huy hiệu quả và công khai minh bạch.
Dự án có dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 10.424 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách Thành phố sẽ thực hiện các dự án thành phần (1 và 2). Dự án thành phần 1 - Bồi thường, hỗ trợ tái định cư và di dời hạ tầng phục vụ dự án trên địa bàn huyện Hóc Môn có tổng mức đầu tư khoảng 6.227 tỷ đồng. Dự án thành phần 2 - Di dời hạ tầng phục vụ dự án trên địa bàn Quận 12 có tổng mức đầu tư khoảng 7 tỷ đồng. Cả 2 dự án này sẽ thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư công và pháp luật đất đai.
Để triển khai 2 dự án thành phần trên, TP.HCM đã chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường tham mưu các chính sách liên quan đến công tác bồi thường, hỗ trợ tái định cư, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ.
Về lộ trình dự kiến, Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 2 sẽ phải hoàn thành trong quý I/2026. Đối với Dự án thành phần 3 - Đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 22 (từ nút giao An Sương đến đường Vành đai 3) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT), TP. HCM yêu cầu phải tổ chức lập, thẩm định và phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong quý III/2025, trong đó, lập báo cáo nghiên cứu khả thi hoàn thành trước tháng 6/2025; phê duyệt dự án đầu tư trước tháng 8/2025.
![]() |
Nút giao An Sương nằm ở cửa ngõ Tây Bắc TP.HCM, là nơi giao giữa tuyến Quốc lộ 1, Quốc lộ 22, đường Trường Chinh. Ảnh: Mỹ Quỳnh |
Công khai, minh bạch quá trình lựa chọn nhà đầu tư
Dự án thành phần 3 có tổng mức đầu tư khoảng 4.190 tỷ đồng. Đây là phần vốn PPP - vốn của nhà đầu tư thực hiện dự án. Theo phân công của UBND TP.HCM, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông sẽ là chủ đầu tư Dự án thành phần 1 và Dự án thành phần 2. Đồng thời, Ban cũng được giao tổ chức lựa chọn nhà đầu tư Dự án thành phần 3, căn cứ theo quy định pháp luật PPP và các quy định hiện hành.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó giám đốc Sở Giao thông công chính TP.HCM cho biết, theo lộ trình, công tác lựa chọn nhà đầu tư, ký kết hợp đồng dự án PPP phải hoàn thành trong quý I/2026. “Quá trình triển khai hợp đồng dự án PPP diễn ra từ quý I/2026 đến năm 2028. Trong đó, chuẩn bị mặt bằng xây dựng từ tháng 2/2026, khởi công và thi công xây dựng từ quý II/2026. Dự án sẽ hoàn thành xây dựng công trình và đưa vào sử dụng, khai thác từ năm 2028”, đại diện Sở này cho biết.
Trước đó, tại Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án trình UBND TP. HCM thẩm định về 4 dự án nâng cấp, mở rộng các trục đường cửa ngõ theo hình thức hợp đồng BOT, Sở Giao thông vận tải TP. HCM cho biết, thời gian thu phí của nhà đầu tư tại Dự án là 23 năm 10 tháng. Đây là lộ trình thời gian phù hợp đối với 1 dự án hạ tầng đô thị, trên tuyến hiện hữu được nhiều nhà đầu tư đồng thuận.
Tuy nhiên, một số nhà đầu tư chia sẻ, để một dự án BOT trên tuyến có tính chất đặc thù có khởi đầu thuận lợi, TP. HCM cần tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư ngay từ khâu bàn giao mặt bằng đúng hạn và đặt các tiêu chí đấu thầu công khai, minh bạch lên trên hết. “Một dự án BOT trong đô thị tuyệt đối không nên để nhà đầu tư bị chôn vốn vì vướng mắc mặt bằng. Đồng thời, công tác đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư dự án BOT phải công khai, minh bạch và có những tiêu chí gắt gao để kiểm soát năng lực tài chính của nhà đầu tư”, ông Lê Quốc Bình, Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư hạ tầng kỹ thuật TP.HCM chia sẻ.