Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư khoảng 19.617 tỷ đồng. Ảnh minh họa: Lê Tiên |
Dự án nêu trên có 4 dự án thành phần. Trong đó, Dự án thành phần 1 Đầu tư xây dựng đường cao tốc TP.HCM - Mộc Bài (giai đoạn 1) theo phương thức đối tác công tư (hợp đồng BOT) có tổng mức đầu tư khoảng 10.421 tỷ đồng, bao gồm vốn nhà đầu tư khoảng 9.943 tỷ đồng, chiếm 95,41%; vốn ngân sách nhà nước (ngân sách TP.HCM) khoảng 478 tỷ đồng, chiếm 4,59%.
Dự án thành phần 2 Xây dựng đường gom dân sinh, cầu vượt ngang đường cao tốc có tổng mức đầu tư khoảng 2.422 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công. Dự án thành phần 3 và Dự án thành phần 4 là bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đoạn qua TP.HCM và qua tỉnh Tây Ninh với tổng mức đầu tư lần lượt 5.270 tỷ đồng và 1.504 tỷ đồng, sử dụng vốn đầu tư công.
Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Bến Cầu (tỉnh Tây Ninh) cho biết, đã hoàn tất công tác lựa chọn nhà thầu Gói thầu Dịch vụ tư vấn nhiệm vụ xây dựng phương án giá đất cho quyền sử dụng đất nông nghiệp và đất phi nông nghiệp thuộc Dự án thành phần 4 Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư Dự án cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua tỉnh Tây Ninh. Nhà thầu trúng thầu là Công ty TNHH Tư vấn định giá đất và Tài nguyên môi trường phía Nam. Tương tự, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Gò Dầu và Phòng Tài nguyên và Môi trường thị xã Trảng Bàng (tỉnh Tây Ninh) cho biết đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu các gói thầu xác định giá đất cụ thể làm cơ sở tính tiền bồi thường GPMB khi Nhà nước thu hồi đất thực hiện Dự án thành phần 4, đoạn qua huyện Gò Dầu và thị xã Trảng Bàng.
Ban Bồi thường GPMB huyện Củ Chi (TP.HCM) cho biết, đang tổ chức đánh giá hồ sơ dự thầu Gói thầu Đo đạc, lập bản vẽ hiện trạng vị trí nhà, đất, định vị, vạch sơn, chôn trụ bê tông cốt thép phục vụ công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ và tái định cư thuộc Dự án thành phần 3 Bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cao tốc TP.HCM - Mộc Bài đoạn qua TP.HCM theo ranh GPMB của báo cáo nghiên cứu tiền khả thi.
Liên quan đến Dự án thành phần 1, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM dự kiến trong tháng 2/2025 sẽ báo cáo UBND Thành phố xem xét, quyết định hình thức lựa chọn nhà đầu tư làm cơ sở triển khai các bước tiếp theo. Được biết, quá trình khảo sát từ tháng 11/2024 đến hết ngày 31/12/2024 đã thu hút 4 nhà đầu tư quan tâm đến Dự án, trong đó có 2 nhà đầu tư nước ngoài.
Trước đó, tại cuộc họp giữa TP.HCM và tỉnh Tây Ninh, các bên đã thống nhất các mốc tiến độ dự kiến. Cụ thể, đối với Dự án thành phần 1 sẽ phê duyệt Dự án trong tháng 4/2025, ký kết hợp đồng BOT vào tháng 9/2025, khởi công vào tháng 1/2026, đưa Dự án vào khai thác trong tháng 12/2027. Đối với Dự án thành phần 2, phê duyệt Dự án vào tháng 3/2025, khởi công vào tháng 8/2025, đưa Dự án vào khai thác trong tháng 4/2027.
Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM dự kiến trình thẩm định báo cáo nghiên cứu khả thi các dự án thành phần từ tháng 2/2025 và hoàn thành phê duyệt trong tháng 4/2025. Do Dự án phần lớn nằm trên địa bàn huyện Củ Chi nên công tác điều chỉnh quy hoạch để phù hợp, đồng bộ cần được thực hiện khẩn trương.
Theo thông tin từ Phòng Quản lý đô thị huyện Củ Chi, dự kiến các xã trình duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu để chỉ định thầu tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch vào đầu tháng 2/2025, ký hợp đồng với đơn vị tư vấn trong tháng 2/2025 và hoàn thành công tác trình thẩm định, phê duyệt điều chỉnh quy hoạch trong tháng 3/2025. Đây là các gói thầu rất quan trọng, có vai trò đẩy nhanh tiến độ công tác GPMB nên TP.HCM yêu cầu lựa chọn nhà thầu kỹ lưỡng, chuyên nghiệp.
Hiện nay, các địa phương có Dự án đi qua đang tổ chức khảo sát, kiểm đếm, lập phương án bồi thường. Dự kiến công tác ban hành quyết định thu hồi đất và thực hiện chi trả tiền bồi thường cho người dân bắt đầu từ tháng 4/2025. Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP.HCM cho biết, dự kiến UBND Thành phố sẽ có văn bản chấp thuận hồ sơ thiết kế ranh GPMB để triển khai công tác cắm cọc GPMB trong tháng 2/2025.