Dự án thành phần 1 Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM dự kiến cần khoảng 7,1 triệu m3 cát đắp nền. Ảnh: Song Lê |
Dự án thành phần 1 Xây dựng đường Vành đai 3 đoạn qua TP.HCM (bao gồm kênh Thầy Thuốc) có tổng mức đầu tư 22.412 tỷ đồng, gồm 2 đoạn. Đoạn 1 có địa phận tại TP. Thủ Đức, điểm đầu tiếp giáp cầu Nhơn Trạch, điểm cuối tiếp giáp nút giao Tân Vạn, chiều dài khoảng 14,73 km. Đoạn 2 có địa phận tại các huyện Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, chiều dài khoảng 32,62 km. Quy mô Dự án gồm đường cao tốc 8 làn xe và đường song hành.
Tại dự án này, chi phí xây lắp và thiết bị là 18.446,28 tỷ đồng, gồm tổng cộng 14 gói thầu xây lắp chính. Đến nay, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng (QLDA ĐTXD) các công trình giao thông TP.HCM đã hoàn tất công tác thẩm định, phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán của 10/14 gói thầu xây lắp. 10/10 gói thầu xây lắp chính thuộc đường cao tốc đã hoàn tất lựa chọn nhà thầu và đang trong giai đoạn đẩy nhanh tiến độ thi công. Riêng 4 gói thầu phục vụ vận hành khai thác đang trong quá trình thẩm định, phê duyệt, dự kiến bắt đầu triển khai cuối năm 2024 theo tiến độ thực hiện các gói thầu xây lắp cao tốc.
“4 gói thầu xây lắp được khởi công từ tháng 6/2023 (bao gồm XL3, XL6, XL8, XL9) đang thi công các hạng mục trọng yếu như cầu, hầm trên tuyến. Các hạng mục thi công nền đường đoạn xử lý đất yếu bằng đào thay đất đóng cừ tràm, CDM và bắt đầu thi công bấc thấm, gia tải… Khối lượng thi công đạt khoảng 12%”, ông Phan Công Bằng, Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM cho biết.
Trong khi đó, 6 gói thầu xây lắp được khởi công vào cuối tháng 1/2024 (bao gồm XL1, XL2, XL4, XL5, XL7, XL10) đang được các nhà thầu tích cực huy động nhân lực, thiết bị phục vụ thi công (các hạng mục bao gồm: thi công thử cọc khoan nhồi, cọc CDM, lán trại, nhà điều hành, đường công vụ…).
Vướng mắc lớn nhất của 10 gói thầu thi công đường Vành đai 3 TP.HCM là nhà thầu gặp nhiều khó khăn trong việc huy động nguồn vật liệu cát đắp nền. Riêng Dự án thành phần 1 dự kiến cần khoảng 7,1 triệu m3, trong đó năm 2024 cần khoảng 4,7 triệu m3.
Do thiếu cát trong thời gian dài, ảnh hưởng đến tiến độ thi công các gói thầu, TP.HCM đã phải “cầu viện” các tỉnh miền Tây. Dưới sự chỉ đạo của Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà, sự điều phối của Bộ Tài nguyên và Môi trường, 3 tỉnh Vĩnh Long, Bến Tre và Tiền Giang đã thống nhất danh sách và kế hoạch triển khai khảo sát, lấy mẫu thí nghiệm, đánh giá chất lượng các mỏ làm cơ sở để đề xuất cụ thể vị trí, khối lượng các mỏ cung cấp cho Dự án.
“Hiện đã có kết quả khảo sát 44 mỏ, trong đó có 28 mỏ đạt chất lượng với tổng trữ lượng khoảng 37 triệu m3. Ngày 11/5/2024, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị các tỉnh đẩy nhanh tiến độ thủ tục gia hạn, cấp phép khai thác khoáng sản và cung cấp cho Dự án để nhà thầu kịp thời tiếp cận các mỏ chậm nhất trong tháng 6/2024”, đại diện Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông TP.HCM cho biết.
Theo số liệu của chủ đầu tư, tính đến giữa tháng 5/2024, Dự án thành phần 1 đã giải ngân 305 tỷ đồng/9.500 tỷ đồng (đạt 3,2%). Tỷ lệ này sẽ được cải thiện khi các nhà thầu tiếp cận sớm với mỏ vật liệu, tăng tốc thi công bù tiến độ... “Dự kiến, 6 tháng cuối năm 2024, các gói thầu được nhà thầu dồn toàn lực thi công bù tiến độ”, ông Bằng cho biết.
Mặc dù các nhà thầu đã nỗ lực tìm kiếm các nguồn vật liệu cát đắp nền đường, tuy nhiên, thực tế khối lượng cát huy động về công trường chưa đáp ứng nhu cầu của Dự án. Đại diện chủ đầu tư, Giám đốc Ban QLDA ĐTXD các công trình giao thông TP.HCM Lương Minh Phúc cho biết sẽ tiếp tục đôn đốc nhà thầu tập trung, khẩn trương tìm kiếm thêm các nguồn cát san lấp để đưa về công trường phục vụ thi công liên tục, tránh gián đoạn.