Dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 18,2km, tổng mức đầu tư 6.852 tỷ đồng, có 2 gói thầu xây lắp chính. Ảnh minh họa: Song Lê |
Ông Nguyễn Ngọc Hà, Giám đốc điều hành Dự án, Ban Quản lý dự án 85 (Bộ Giao thông vận tải) cho biết, DATP 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu dài 18,2 km, tổng mức đầu tư 6.852 tỷ đồng. Các gói thầu xây lắp chính gồm: Gói thầu số 9-XL Thi công xây dựng đoạn Km16+00 - Km23+00 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) có giá trị 2.162 tỷ đồng, do Tổng công ty Xây dựng Trường Sơn đảm nhiệm thi công; Gói thầu số 10-XL Thi công xây dựng đoạn Km23+00 - Km34+200 (bao gồm khảo sát, thiết kế bản vẽ thi công) giá trị 2.116 tỷ đồng, do Liên danh Tổng công ty CP Xuất nhập khẩu và Xây dựng Việt Nam (Vinaconex) - Tổng công ty Xây dựng số 1 - Công ty TNHH Đầu tư xây dựng DACINCO thi công. Cả 2 gói thầu đều có thời gian thực hiện hợp đồng là 915 ngày.
“Do gặp vướng mắc về mặt bằng và vật liệu khan hiếm thời gian dài sau khi khởi công (ngày 30/6/2023) nên DATP 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu bị chậm tiến độ khoảng 9% so với kế hoạch. Ban Quản lý dự án 85 và các nhà thầu đang nỗ lực tăng tốc thi công để bù tiến độ”, ông Hà nói và cho biết, tình hình thi công 2 gói thầu xây lắp thời điểm tháng 1/2025 có những dấu hiệu tích cực.
Cụ thể, tại Gói thầu số 9-XL, Nhà thầu bố trí 21 mũi thi công với số lượng 98 đầu máy, thiết bị các loại, huy động 324 người gồm chỉ huy trưởng, cán bộ kỹ thuật, công nhân, lái máy. Khối lượng thi công hoàn thành Gói thầu 9-XL là 751,66 tỷ đồng trên tổng số 2.162 tỷ đồng giá trị hợp đồng, ước đạt 34,77% giá trị hợp đồng.
Tại Gói thầu số 10-XL, khối lượng thi công hoàn thành đạt 269,42 tỷ đồng trên tổng số 2.116,7 tỷ đồng giá trị hợp đồng, đạt 12,73% giá trị hợp đồng. Nhà thầu đang tổ chức 30 mũi thi công với 181 máy móc, thiết bị các loại, huy động 122 người gồm chỉ huy trưởng, cán bộ kỹ thuật, công nhân, lái máy.
Ông Nguyễn Đức Ý, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án 1 thuộc Vinaconex, cho biết: Quá trình triển khai thi công phần công việc đảm nhận trong Liên danh, Vinaconex gặp khó khi thiếu mặt bằng, nguồn đất đắp nền; khi có mặt bằng lại bị ảnh hưởng bởi thời tiết mưa nhiều nên sản lượng thi công không như dự kiến. Hiện nay, các khó khăn này dần được tháo gỡ, thời tiết cận Tết cũng thuận lợi hơn nên với việc tăng cường thi công, tiến độ Gói thầu sẽ được đẩy nhanh trong những tháng tới. Vinaconex đang lên kế hoạch thi công xuyên Tết Nguyên đán.
Lãnh đạo Ban Quản lý dự án 85 cho biết, tiến độ của DATP 2 bị ảnh hưởng vấn đề mặt bằng. Sau 1 năm khởi công, tới tháng 6/2024, Chủ đầu tư mới nhận bàn giao mặt bằng khoảng 30%. Để xây dựng DATP 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, UBND huyện Long Thành phải đền bù, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng hơn 151 ha, đến nay đã bàn giao hơn 139 ha, đạt 93%. Phần thông tuyến đã đạt khoảng 17/18km chiều dài DATP 2, tuy nhiên, diện tích mặt bằng có thể thi công được chỉ khoảng 80%. Phần mặt bằng ghi nhận bàn giao như phần đất giao thông, sông, suối còn vướng hạ tầng kỹ thuật (đường điện, viễn thông, ống cấp nước) trên đất chưa di dời nên nhà thầu chưa thể tổ chức thi công. Khó khăn lớn nữa là nguồn đất đắp, tới ngày 20/11/2023, tỉnh Đồng Nai mới cấp cho các nhà thầu 1 mỏ đất với trữ lượng cho phép khai thác gần 1 triệu m3, tại khu vực xã Phước Bình, huyện Long Thành theo cơ chế đặc thù. Cộng với nguồn đất nhà thầu mua thương mại khoảng 200 nghìn m3, tổng nguồn cung đất khoảng 1,2 triệu m3. Hiện nguồn đất cho xây dựng DATP 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu còn thiếu hụt 2 triệu m3. Những vướng mắc trên làm chậm tiến độ thi công phần nền đường.
Để gỡ vướng mắc cho Dự án, tỉnh Đồng Nai đang tiếp tục rà soát các khu đất mà Chủ đầu tư và nhà thầu đề xuất để cấp phép khai thác. Cụ thể, Ban Quản lý dự án 85 kiến nghị UBND tỉnh Đồng Nai hỗ trợ thủ tục khai thác điểm mỏ khoáng sản tại khu vực xã Xuân Tây (mỏ thương mại) và thị trấn Long Giao (huyện Cẩm Mỹ); phường Phước Tân (TP. Biên Hòa). Về phía nhà thầu, khi có nguồn đất đắp, bằng mọi giá huy động tổng lực thiết bị, nhân sự đẩy mạnh thi công đảm bảo tiến độ. Các nhà thầu đặt mục tiêu thi công xong phần nền vào tháng 6/2025, hoàn thành thi công cấp phối vào tháng 10/2025, sau đó từ tháng 10 đến 12/2025 sẽ thi công thảm nhựa, hoàn thiện. Đối với các hạng mục không cần nhiều vật liệu đắp nền như cầu vượt, nút giao, tình hình thi công cơ bản đáp ứng tiến độ theo yêu cầu.