Khu kinh tế Dung Quất (Quảng Ngãi): Hạ tầng làm nản lòng nhà đầu tư

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Gần như tất cả mọi tuyến đường từ trục chính đến đường xương cá tại Khu kinh tế (KKT) Dung Quất (Quảng Ngãi) đến thời điểm hiện tại đều xuống cấp, chắp vá. Nhà đầu tư khi đến KKT Dung Quất chứng kiến hạ tầng này có thể sẽ chùn chân, nản lòng nhưng Tỉnh chưa có giải pháp khắc phục.
Tuyến trung tâm Bắc - Nam đô thị Vạn Tường đang thi công thì tắc nghẽn. Ảnh: Hà Minh
Tuyến trung tâm Bắc - Nam đô thị Vạn Tường đang thi công thì tắc nghẽn. Ảnh: Hà Minh

Chắp vá, tắc nghẽn…

Từ ngã ba Dốc Sỏi, rẽ theo hướng Dốc Sỏi - cảng Dung Quất là trục xương sống số một của KKT Dung Quất nhưng đã xuống cấp nghiêm trọng, bê tông nhựa lớp trên bong tróc để lộ bê tông nhựa lớp dưới.

Khi mới thành lập KKT Dung Quất, tuyến đường này được quy hoạch là một con đường thẳng xuống cảng Dung Quất. Tuy nhiên, trong quá trình thu hút đầu tư, để có mặt bằng cho dự án, tuyến đường được “nắn” theo hình chữ Z nên các doanh nghiệp muốn vào khảo sát thực tế mặt bằng đầu tư phải đi khá lòng vòng.

Bên cạnh tuyến Dốc Sỏi - cảng Dung Quất, tuyến Bình Long - cảng Dung Quất là đường giao thông huyết mạch số 2 của KKT này. Đây cũng là “con đường đau khổ” với những ổ gà chi chít cài răng lược như bẫy phương tiện lưu thông. Ngay đoạn tuyến gần Nhà máy Lọc dầu Dung Quất, toàn bộ phần mặt đường như bị “gãy” đôi để lộ rãnh sâu cắt ngang đường. Tài xế Dương Anh Đức chở hàng từ cảng Dung Quất đến Quốc lộ 1 lắc đầu ngao ngán: “Đường liên tục bị hư hỏng nhưng không thấy đơn vị duy tu, bảo dưỡng”.

Không chỉ có các tuyến chính bị xuống cấp, hư hỏng, chắp vá chằng chịt, KKT Dung Quất còn có những tuyến đường lớn nội khu có thiết kế rất… kỳ lạ. Đó là tuyến trung tâm Bắc - Nam đô thị Vạn Tường. Tuyến này đang thi công thì bị tắc nghẽn do nhà dân nằm ngay tim đường. “Trục chính của đô thị mà lưu thông kì dị vậy đó, đang rộng thênh thang thì bị bóp nghẹt như cổ chai”, ông Hà Hoàng Việt Phương, Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các khu công nghiệp (KCN) Quảng Ngãi phản ánh.

Thiếu kinh phí duy tu, bảo dưỡng

Để thu hút đầu tư vào KKT Dung Quất, 14 năm trước, tuyến Trì Bình - cảng Dung Quất được tỉnh Quảng Ngãi lên kế hoạch đầu tư. Theo thiết kế, tuyến này nối cảng Dung Quất với Quốc lộ 1A vào đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Tuy nhiên, nút vòng xoay giao kết đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi với KKT Dung Quất đến nay vẫn đang… chờ lún. Còn Dự án đường Trì Bình - cảng Dung Quất được xếp vào hạng “siêu treo” do hàng loạt tồn tại trong thủ tục đầu tư và chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp sang đất dự án.

Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi cho biết: “Chưa có dự án nào nhiêu khê như dự án này. Tỉnh đã nhiều lần bố trí vốn nhưng đều bị trả lại do không thể giải ngân vì vướng mặt bằng và… chờ lún”.

Theo ông Minh, đường Trì Bình - cảng Dung Quất được lên kế hoạch đầu tư từ năm 2008, tổng vốn đầu tư hơn 1.500 tỷ đồng từ ngân sách trung ương, nguồn vượt thu và nguồn kết dư khác của tỉnh Quảng Ngãi. Tuy nhiên, sau khi Dự án được phê duyệt chủ trương đầu tư, đánh giá lại mới nhận thấy, nếu đầu tư giai đoạn này thì quá sức với tỉnh Quảng Ngãi. Vì vậy, Dự án bị gác lại đến năm 2014 mới được tái khởi động và được phân kỳ đầu tư làm 2 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn I đầu tư hơn 1.113 tỷ đồng, thực hiện từ năm 2014 đến 2016 (sau đó tiếp tục điều chỉnh đến năm 2020); giai đoạn II là 390,437 tỷ đồng, thời gian thực hiện từ 2016 - 2018 (điều chỉnh lại là 2020 - 2022) nhưng đến nay vẫn chưa thực hiện. Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 8,7 km, điểm đầu giao Quốc lộ 1A, điểm cuối giao đường Bình Long - cảng Dung Quất, do Ban Quản lý KKT Dung Quất (nay là Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi) làm chủ đầu tư.

Theo ông Đặng Văn Minh, sau khi chỉ đạo Thanh tra tỉnh Quảng Ngãi tiến hành thanh tra đã phát hiện, qua 3 lần phê duyệt dự án đầu tư, quá trình lập thủ tục đầu tư, tư vấn dự án, thẩm định, phê duyệt dự án, phê duyệt lựa chọn nhà thầu, thi công thực địa… đều có vấn đề. Rắc rối lớn nhất chính là sự cố nền đất yếu tại Gói thầu số 18, sụt lún từ 50 cm đến 133,8 cm đoạn tuyến nối giữa nhánh C1, đường Trì Bình - cảng Dung Quất với Quốc lộ 1A và phải dừng thi công từ tháng 5/2019 đến nay.

Tại báo cáo tổng kết tình hình đầu tư phát triển KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi; kết quả thực hiện nhiệm vụ, kế hoạch năm 2021; phương hướng nhiệm vụ, kế hoạch năm 2022 do ông Ngô Văn Trọng, nguyên Trưởng Ban Quản lý KKT Dung Quất và các KCN Quảng Ngãi ký (ông Trọng hiện là Bí thư Thành ủy Quảng Ngãi - PV) có nội dung: Tập trung đầu tư hoàn thiện kết cấu hạ tầng, giải quyết vướng mắc trong giải phóng mặt bằng, đẩy nhanh tiến độ thi công đường Trì Bình - cảng Dung Quất; trục chính trung tâm nối đô thị Vạn Tường Bắc - Nam; Dự án thành phần II, đoạn Bình Long - cảng Dung Quất…

Tuy nhiên, nhìn vào thực tế đầu tư thì kế hoạch này chưa biết đến khi nào mới thực hiện được. Ngay cả kinh phí duy tu, bảo dưỡng các tuyến bị hư hỏng, ông Đặng Văn Minh thừa nhận là “không biết lấy nguồn tiền từ đâu”.

Tin cùng chuyên mục