Lập Hội đồng thẩm định nội bộ đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành vốn 84.752 tỷ đồng

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, với tổng chiều dài chính tuyến 41,83 km, tốc độ thiết kế chính tuyến 120 km/h.
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet
Ảnh chỉ mang tính minh họa. Nguồn Internet

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (GTVT) Trần Hồng Minh vừa ký quyết định thành lập Hội đồng thẩm định nội bộ để thẩm định Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Hội đồng gồm 15 thành viên, do Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Danh Huy làm Chủ tịch Hội đồng cùng các thành viên là lãnh đạo những cơ quan, đơn vị thuộc Bộ và Tổng công ty Đường sắt Việt Nam.

Hội đồng thẩm định nội bộ có trách nhiệm rà soát, thẩm định các nội dung của Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành để trình Thủ tướng theo quy định.

Trước đó, Ban Quản lý dự án đường sắt đã trình Bộ GTVT Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành.

Theo nghiên cứu của Liên danh tư vấn TEDI - TEDI SOUTH, Dự án Đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành có điểm đầu tại ga Thủ Thiêm thuộc phường An Phú, TP. Thủ Đức, TP.HCM; điểm cuối tại Cảng hàng không quốc tế Long Thành, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Dự án có quy mô đầu tư được xây dựng theo tiêu chuẩn đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa, với tổng chiều dài chính tuyến 41,83 km, chiều dài đường dẫn depot 4,4 km.

Tốc độ thiết kế của tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành là 120 km/h trên chính tuyến, 90 km/h trong hầm, tải trọng trục 16 tấn/trục. Tuyến có 30,67 km đi trên cao (cầu cạn, cầu vượt sông) chiếm 66,34%; 15,13 km đi hầm chiếm 32,73%; 0,43 km đi trên nền đường đất, chiếm 0,93%.

Tuyến có năng lực chuyên chở hành khách của tuyến đáp ứng năng lực chuyên chở 40.000 người/hướng/giờ; kết nối trung tâm TP.HCM đến Cảng hàng không quốc tế Long Thành và các đô thị dọc tuyến đường sắt; kết nối với đường sắt đô thị số 2 TP.HCM tại ga Thủ Thiêm; đường sắt Biên Hòa - Vũng Tàu tại ga S18; đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam tại ga Thủ Thiêm và ga Long Thành.

Sơ bộ tổng mức đầu tư Dự án là khoảng 84.752 tỷ đồng (tương đương 3,454 tỷ USD) được đầu tư bằng vốn đầu tư công, trong đó, chi phí phí giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư khoảng 5.504 tỷ đồng.

Dự kiến, Dự án tuyến đường sắt Thủ Thiêm - Long Thành được phê duyệt chủ trương đầu tư trong năm 2025; phấn đấu khởi công trước năm 2030, hoàn thiện đưa vào khai thác từ năm 2035.

Tin cùng chuyên mục