Logistics xanh thúc đẩy chuỗi cung ứng xanh phát triển

0:00 / 0:00
0:00
(BĐT) - Cứ 10 chiếc ghế mà Mỹ nhập khẩu, theo ông Ngô Sỹ Hoài - Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (Viforest), thì có đến 4 chiếc là “Made in Vietnam”. Việt Nam hiện đứng thứ 5 thế giới về tổng kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ. Tuy nhiên, ngành công nghiệp gỗ trong nước cũng đang đối mặt với nhiều thách thức về chuyển đổi xanh trong toàn chuỗi cung ứng, trong đó có mắt xích trọng yếu logistics xanh.
Ảnh minh họa: Internet
Ảnh minh họa: Internet

Ông Ngô Sỹ Hoài cho biết, sản phẩm gỗ là sản phẩm rất nhạy cảm về môi trường, đòi hỏi phải tuân thủ quy định về nguồn gốc xuất xứ, chế biến xanh, thương mại xanh và tăng trưởng xanh. Do đó, các doanh nghiệp (DN) trong ngành đang tích cực chuyển đổi xanh như tích cực kiểm kê phát thải khí nhà kính… Nhưng sự thành hay bại của ngành công nghiệp gỗ còn phụ thuộc vào mỗi mắt xích trong chuỗi cung ứng, trong đó có ngành logistics.

Tăng trưởng xanh, phát triển bền vững, theo ông Nguyễn Quang Vinh - Phó Chủ tịch VCCI, là yêu cầu tất yếu, không thể đảo ngược và là xu thế chung toàn cầu trong giai đoạn hiện nay. Khảo sát của Hội đồng DN vì sự phát triển bền vững thuộc VCCI cho thấy, chuyển đổi chuỗi cung ứng, chuỗi giá trị theo hướng bền vững hơn là một trong những xu thế mà cộng đồng DN quốc tế đang rất quan tâm và dành nhiều ưu tiên. Theo đó, quản lý chuỗi cung ứng xanh gắn liền với quản trị các mắt xích của nó, bao gồm: thiết kế xanh, sản xuất xanh, vận hành xanh, thu mua xanh, logistics xanh, quản lý chất thải…

Theo ông Stéphane Graber - Tổng giám đốc Đại hội thế giới Liên đoàn các Hiệp hội Giao nhận Vận tải Quốc tế (FIATA), từ ngày 6 - 10/10/2025, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức FIATA WORLD CONGRESS 2025 (FWC 2025) tại Hà Nội.

Dự kiến, FWC 2025 có sự tham gia của hơn 1.200 doanh nghiệp, đến từ hơn 80 quốc gia hoạt động trong lĩnh vực hậu cần, giao nhận hàng hóa, kho bãi, vận chuyển, xử lý, vận chuyển, mua sắm, đổi mới và công nghệ, với hơn 50 chuyên gia hàng đầu từ các tổ chức quốc tế như WTO, UN, WCO, ICAO, ICC cũng như các nhà lãnh đạo trong lĩnh vực họ hoạt động.

FWC 2025 giúp tăng cường kết nối toàn cầu và hiệu quả hoạt động, cũng như nỗ lực thúc đẩy các hoạt động bền vững và cải cách quy định để giải quyết các mục tiêu khủng hoảng hàng hải và trung hòa carbon. Đây cũng sẽ là cơ hội cho các DN Việt Nam học hỏi và chia sẻ kinh nghiệm các mô hình kinh doanh mới, cũng như tiếp cận các cơ hội hợp tác và thu hút dòng vốn đầu tư vào lĩnh vực logistics; qua đó thúc đẩy Việt Nam trở thành trung tâm logistics của khu vực và trên thế giới trong tương lai.

Trong khuôn khổ FWC 2025, Triển lãm tại FWC 2025 sẽ dành 126 gian hàng cho các DN giới thiệu dịch vụ, quảng bá sản phẩm trong lĩnh vực logistics.

“Khi các mắt xích đó đều “xanh” thì DN mới có thể nâng cao năng lực sản xuất, năng lực vận hành, đồng thời hình thành nên hệ sinh thái xanh, bền vững xoay quanh DN, từ đó tạo ra lợi thế cạnh tranh và gia tăng khả năng thích ứng, chống chịu, phục hồi của DN trước các cú sốc của thị trường”, ông Nguyễn Quang Vinh cho biết.

Từ yêu cầu đó, theo ông Vinh, phát triển logistics xanh không còn là xu hướng mà dần trở thành yêu cầu tất yếu với các hoạt động xuyên suốt từ khâu mua nguyên vật liệu, sản xuất, phân phối, giao hàng, xử lý phế thải, với toàn bộ chu kỳ sống của sản phẩm. Nghị quyết số 163/NQ-CP của Chính phủ về việc đẩy mạnh triển khai đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển dịch vụ logistics Việt Nam cũng đã xác định “phát triển logistics gắn với chuỗi cung ứng bền vững”.

Nhận thức được đòi hỏi này, ông Lê Duy Hiệp - Chủ tịch Hiệp hội DN dịch vụ logistics Việt Nam (VLA) cho biết, nhiều DN logistics lớn như các hãng tàu, DN cảng biển… đã có lộ trình cắt giảm phát thải khí nhà kính, chuyển đổi năng lượng xanh sớm hơn lộ trình của các quốc gia đã cam kết. Tuy vậy, phát triển logistics xanh là áp lực không hề nhỏ với các DN như chuyển đổi năng lượng cho các phương tiện, thay đổi phương thức vận tải, tối ưu hoá quy trình giao nhận…

Thực tế, chi phí logistics đang chiếm tỷ trọng lớn. Ví dụ cụ thể, ông Hoài chia sẻ, trung bình cước phí vận tải cho một container sản phẩm gỗ vận chuyển tới Mỹ lên tới 7.000 - 8.000 USD, trong khi giá trị sản phẩm gỗ trong container có thể chỉ tương đương với số tiền trên.

Để hỗ trợ hiệu quả cho DN thích ứng và phát triển logistics xanh, đại diện VCCI đề xuất, Chính phủ cần xem xét có nhiều chính sách hơn nữa nhằm khuyến khích, thúc đẩy doanh nghiệp hướng đến phát triển logistics xanh, đặc biệt các doanh nghiệp vừa và nhỏ. Chẳng hạn như có cơ chế ưu đãi về thuế, tạo động lực và giảm chi phí cho doanh nghiệp, khuyến khích sử dụng các nguồn năng lượng thay thế trong vận tải đường bộ, khuyến khích thay đổi phương thức vận tải theo mô hình vận tải đa phương thức, xây dựng tín dụng các-bon để bảo vệ và kiểm soát lượng khí thải nhà kính… Bên cạnh đó, còn tạo thuận lợi thương mại cho các DN thông qua việc đơn giản hoá các thủ tục hành chính…

Trong thời gian tới, VCCI sẽ phối hợp với các cơ quan trong Ban chỉ đạo Chương trình để tiếp tục nâng cấp Bộ chỉ số DN bền vững (CSI), đưa bộ chỉ số này thành một trong những tiêu chuẩn quốc gia để áp dụng rộng rãi trong cộng đồng DN toàn quốc. Dựa vào Bộ chỉ số CSI, DN rà soát lại hoạt động phát triển bền vững của mình, tự tổng hợp thông tin theo hướng dẫn, đánh giá tổng quát “sức khỏe” của mình, cũng như các tác động tạo ra từ hoạt động của DN, từ đó xây dựng kế hoạch hành động phù hợp để cải thiện điểm yếu, phát huy điểm mạnh, đồng thời làm tốt hơn công tác lập và báo cáo thông tin, giúp thu hút đầu tư hiệu quả hơn, bền vững hơn.

Không chỉ trông chờ vào sự hỗ trợ từ bên ngoài, theo ông Vinh, bản thân các DN cũng cần chủ động tranh thủ sự ủng hộ, khuyến khích, ưu đãi của Chính phủ và các tổ chức để tận dụng có hiệu quả cơ sở hạ tầng logistics, tạo lợi thế cạnh tranh trong sản xuất, vận hành và vận tải. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, phát triển các nguồn năng lượng mới và sử dụng phương tiện bảo vệ môi trường để thúc đẩy sự phát triển sạch và hiệu quả.

Tin cùng chuyên mục