Mô hình “AirBnB cho logistics“: Thị trường ngách đầy tiềm năng

(BĐT) - Theo JLL - tập đoàn chuyên cung cấp các dịch vụ quản lý và đầu tư bất động sản chuyên nghiệp - sự gia tăng không ngừng của dịch vụ giao hàng 24h thúc đẩy nhu cầu nhà kho gần đô thị tăng mạnh.
Mô hình “AirBnB cho logistics“: Thị trường ngách đầy tiềm năng

Nhu cầu cao khiến nguồn cung bất động sản công nghiệp trở nên khan hiếm. Nhà kho thường không có sẵn trong thành phố, mà đa số nằm ở vùng ngoại ô với kích thước mỗi kho bằng vài sân bóng đá.

Rich Thompson, Giám đốc Bộ phận Logistics Toàn cầu tại JLL cho biết: “Khách hàng trực tuyến ngày nay muốn nhận được sản phẩm nhanh hơn, theo lý thuyết thì các công ty cần nhiều nhà kho nhỏ ở nhiều vị trí khác nhau hơn là một kho hàng lớn. Nhưng thực tế thì không có nhiều hệ thống kho bãi có thể làm được điều này".

"Mô hình “Airbnb nhà kho” cho phép các công ty linh hoạt đáp ứng những thay đổi theo mùa và tăng khả năng cạnh tranh trong thời đại thương mại điện tử,” Thompson cho biết. FLEXE, có trụ sở tại Seattle, là nhà khởi nghiệp đầu tiên ra mắt dịch vụ kết nối khách hàng với mạng lưới các nhà xưởng sẵn sàng cho thuê lại không gian trống.

"Các công ty thương mại điện tử đã nhận ra sự vô lý của việc thuê cả một nhà kho lớn khi mà nhu cầu mua sắm thay đổi lên xuống theo mùa, vì vậy mô hình linh hoạt là một lựa chọn tuyệt vời”, Thompson khẳng định. "Đây là thị trường ngách tiềm năng vì doanh nghiệp có thể tối ưu không gian kho bãi, mang lại sự linh hoạt và hiệu quả cao hơn cho chuỗi cung ứng của họ".

Theo các khảo sát do FLEXE thực hiện ở Mỹ, chỉ có 30% không gian kho bãi được sử dụng đúng công suất tại bất kỳ thời điểm nào trong ngày. Hầu hết các hợp đồng không cho phép người thuê cho thuê lại những không gian chưa sử dụng. Với mô hình mới linh hoạt hơn sẽ giúp các nhà kho chỉ cần sử dụng nhiều không gian trong một mùa cao điểm nhất định, để rồi những mùa thấp điểm họ có thể kiếm lợi nhuận bằng việc cho thuê.

Ví dụ, công ty bán cây thông Giáng sinh chỉ nhập hàng vào mùa đông, nên nhà kho sẽ trống nhiều vào những tháng nóng. Trong khi đó, đơn vị sản xuất phụ kiện hồ bơi sẽ cần dùng khoảng diện tích trống đó cho nhu cầu mua hàng trong mùa hè.

"Trường hợp khác, một công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 20% trong bốn năm, và họ ký hợp đồng thuê nhà kho năm năm, thì năm đầu tiên sẽ có rất nhiều không gian bị bỏ trống. Mô hình nhà kho linh hoạt này sẽ giúp công ty này giảm sự lãng phí đó", Karl Siebrecht, Đồng sáng lập và CEO của FLEXE nhấn mạnh.

Thị trường không gian công nghiệp linh hoạt là một dịch vụ tương đối mới và đa số các công ty đang nghiên cứu nhiều hơn. Mô hình này sẽ giúp giảm thiệt hại lên chuỗi cung ứng trong những tình huống khó lường trước được, đặc biệt làm cho quá trình vận chuyển hàng hóa đến tay khách hàng liền mạch hơn.

Stephen Wyatt, Tổng Giám đốc JLL Việt Nam, nhận định, trong vài năm qua, nhận thấy sự gia tăng đáng kể của các nhà điều hành không gian linh hoạt văn phòng và nhà ở gia nhập thị trường, do đó chỉ còn là vấn đề thời gian trước khi chúng ta thấy một mô hình linh hoạt được áp dụng cho phân khúc bất động sản công nghiệp.

Đặc biệt, trong bối cảnh nhu cầu mạnh mẽ từ lĩnh vực thương mại điện tử đòi hỏi loại kho nhỏ, linh hoạt để phân phối hàng chặng cuối “last mile” nhanh nhất, thì mô hình kho bãi linh hoạt hoạt động sẽ thành công tại Việt Nam và đây là xu hướng mà JLL sẽ theo dõi chặt chẽ trong tương lai.

Vẫn theo Stephen Wyatt, giải pháp không gian kho linh hoạt có thể là đáp án cho một số khó khăn còn đang tồn tại trong lĩnh vực công nghiệp. Không gian công nghiệp trong nước có tỷ lệ lấp đầy và giá thuê cao, nếu mô hình kho bãi linh hoạt gia nhập thị trường, JLL chắc chắn dịch vụ này sẽ có được sự ưu ái từ nhiều doanh nghiệp.