Một km cao tốc Bắc Nam có chi phí 215 tỷ đồng

Lãnh đạo đơn vị tư vấn dự án cao tốc Bắc Nam cho biết, suất đầu tư bình quân cho đường cao tốc 4-6 làn xe là 215 tỷ đồng/km, thấp hơn các nước trong khu vực.
Bình quân suất đầu tư cho cao tốc 4-6 làn xe là 215 tỷ đồng/km.
Bình quân suất đầu tư cho cao tốc 4-6 làn xe là 215 tỷ đồng/km.

Ông Phạm Hữu Sơn, Tổng giám đốc Tổng công ty Tư vấn Giao thông Vận tải (TEDI) - đơn vị lập dự án cao tốc Bắc Nam, cho hay 1.372 km cao tốc Bắc - Nam có tổng mức đầu tư khoảng 314.117 tỷ đồng, trong đó 739 km có quy mô 4 làn và 633 km quy mô 6 làn. Bình quân suất đầu tư cho cao tốc 4-6 làn xe là 215 tỷ đồng/km (tương đương hơn 9,7 triệu USD).

Nếu trừ chi phí cầu, hầm, thiết bị, giải phóng mặt bằng, xử lý nền đất yếu và lãi vay, suất đầu tư của cao tốc Bắc Nam khoảng 102 tỷ đồng/km đối với đường 4 làn xe và 134 tỷ đồng/km đối với đường 6 làn xe.

Theo ông Sơn, suất đầu tư của dự án đã được đơn vị nghiên cứu chi tiết bám sát vào định mức của Bộ Xây dựng. Cụ thể Bộ Xây dựng quy định suất vốn đầu tư của đường cao tốc 4 làn xe khoảng 131 tỷ đồng/km, 6 làn xe khoảng 200 tỷ đồng/km.

Suất đầu tư mà TEDI đưa ra cũng được cho thấp hơn các nước trong khu vực. Đơn cử, Trung Quốc đầu tư cao tốc 4 làn xe có giá 7,8-13,9 triệu USD/km; 6 làn xe là 9,4-12,3 triệu USD/km; hoặc Hàn Quốc đầu tư cao tốc 4 làn xe giá 24,3 triệu USD/km…

Ông Phạm Hữu Sơn khẳng định "suất đầu tư đường cao tốc Bắc Nam là phù hợp", và thông tin thêm đây mới là tổng mức đầu tư theo báo cáo tiền khả thi, việc tăng hay giảm sẽ do Chính phủ quyết định.

Cuối tháng 2, Bộ Giao thông Vận tải đã trình Thủ tướng thẩm định báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc Nam. Trong các phương án đưa ra, Bộ Giao thông Vận tải nhấn mạnh phương án chia 1.357 km cao tốc Bắc Nam làm hai giai đoạn. Từ nay đến đến 2022 sẽ đầu tư 467 km và từ 2023 đến năm 2028 sẽ đầu tư 905 km các đoạn còn lại để nối thông tuyến.

Dự kiến tổng mức đầu tư giai đoạn một (đến 2022) khoảng 102.837 tỷ đồng, trong đó Nhà nước hỗ trợ 41.414 tỷ đồng vốn trái phiếu.

Theo phương án này, ngành giao thông sẽ xây dựng các đoạn cao tốc Mai Sơn (Ninh Bình) - Vinh (Nghệ An) và đoạn Cam Lộ (Quảng Trị) - La Sơn (Thừa Thiên Huế) theo hình thức hợp đồng BT với quy mô 4 làn xe trên nền giải phóng mặt bằng 17 m. Đoạn Phan Thiết - Dầu Giây (Đồng Nai) với quy mô 4 làn xe trên nền đường 25 m.

Cùng với đó, mở rộng đoạn Cao Bồ (Nam Định) - Mai Sơn (Ninh Bình), đoạn La Sơn (Thừa Thiên Huế) - Túy Loan (Đà Nẵng) từ quy mô 2 làn xe thành quy mô 4 làn xe.